Tín dụng đen không dám lấy tiền lãi của người dân

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của báo cáo tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Theo đó, lực lượng công an đã đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm liên quan đến tín dụng đen, nhiều băng nhóm, tổ chức đã bị triệt phá, hầu hết các vụ trọng án đều được khẩn trương điều tra làm rõ, góp phần làm chuyển biến căn bản tình hình hoạt động của tội phạm có tổ chức nói chung và các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen hoặc liên quan đến tín dụng đen nói riêng.

Đặc biệt, từ sự đấu tranh quyết liệt trên, nhiều băng nhóm hoạt động manh động, công khai đã không dám tiếp tục hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, ẩn nấp; nhiều hành vi vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen trước đây như “cướp ngày” nay đã giảm đáng kể.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị. ẢNH: Bộ công an.

Thậm chí, một số trường hợp cho vay đề nghị người vay chỉ phải trả gốc, không dám thu lãi, qua đó góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, được dư luận và nhân dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ.

Phát biểu tại hội nghị, bên cạnh việc biểu dương những kết quả đạt được, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng đề nghị lực lượng công an thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Điển hình, lực lượng cần tiếp tục tấn công, trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”; các băng nhóm núp bóng doanh nghiệp; băng nhóm hoạt động cờ bạc, bảo kê, đâm thuê, chém mướn, siết nợ, đòi nợ thuê... 

Từ kết quả đấu tranh với tín dụng đen, lực lượng công an cần chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về các chính sách tín dụng, cách tiếp cận vốn vay, về phương thức, hoạt động của đối tượng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê cũng như những hệ lụy mà “tín dụng đen” gây ra để giúp người dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tố giác tội phạm.

Thứ trưởng nhấn mạnh cần khẩn trương điều tra làm rõ các vụ án xảy ra liên quan tín dụng đen, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm; nâng cao tỉ lệ điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy