Tình hình tại Công ty Pou Yuen đã ổn định

Tại buổi gặp gỡ công nhân Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam hôm qua (31-3), ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: “Mọi ý kiến của anh chị sẽ được trình lên Chính phủ”.

Ông Diệp cũng giải thích thêm các ưu điểm của việc đảm bảo an sinh xã hội và lợi ích lâu dài của Luật BHXH (có hiệu lực từ đầu năm 2016). Theo ông, người lao động hết tuổi lao động đều mong muốn có lương hưu để đảm bảo cuộc sống khi về già. Đây là lý do của việc xây dựng Điều 60 Luật BHXH mới. Ngoài ra phần trích đóng BHXH của người lao động nếu chỉ đủ chi trả lương hưu trong chín năm, trong khi người về hưu sống thêm 18-20 năm thì lương hưu cho khoảng thời gian thêm này có phần bù từ quỹ BHXH và Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp (đứng) cam kết trước đông đảo công nhân sẽ trình Chính phủ cho người lao động được linh hoạt chọn nhận trợ cấp một lần hoặc bảo lưu. Ảnh: PĐ

Dù vậy ông Diệp vẫn khẳng định sau buổi gặp các công nhân, Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình Chính phủ các phương án linh hoạt theo hướng người lao động có thể được nhận trợ cấp một lần hoặc tiếp tục bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Phát biểu của ông Diệp nhận được pháo tay hưởng ứng từ công nhân. Tiếp lời, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TP.HCM, nói rằng phát biểu của Thứ trưởng đã rõ ràng nên đề nghị mọi người ổn định tình hình, quay lại nhà máy làm việc ngay trong ca chiều.

Một đại diện công nhân đề nghị các cơ quan chức năng sớm có văn bản để họ yên tâm làm việc. Ghi nhận, Thứ trưởng Diệp hồi đáp: “Từ đây đến khi Luật BHXH có hiệu lực còn gần chín tháng, có thời gian cho người lao động tiếp tục góp ý để xây dựng các văn bản hướng dẫn luật. Quá trình xây dựng sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ hệ thống công đoàn cơ sở, người lao động nên việc đình công sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và bản thân các bạn”.

Cuối giờ chiều cùng ngày, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam, thông tin với Pháp Luật TP.HCM sau buổi trao đổi của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tình hình đã ổn định và một bộ phận công nhân đã trở lại làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm