TKV xin cơ chế riêng để chở bauxite

Ngày 29-7, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), chủ đầu tư dự án bauxite Tây Nguyên, cho biết vẫn sẽ thực hiện việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Đồng Nai theo đúng kế hoạch đã đề ra (tháng 9-2011). Đồng thời, để phù hợp với các quy định của pháp luật, TKV sẽ xin Bộ GTVT cấp phép lưu hành đặc biệt đối với dòng xe siêu trường, siêu trọng chở bauxite. Trong khi đó, như đã đưa tin, hệ thống cầu, đường chuyên chở bauxite đang xuống cấp trầm trọng và chính quyền tỉnh Đồng Nai tỏ rõ quan điểm nếu xe của TKV chở quá tải thì sẽ bị xử phạt nghiêm.

Xin cấp giấy lưu hành đặc biệt

Ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc TKV, cho biết đơn vị sẽ thuê xe của một công ty vận tải ở TP.HCM để chở sản phẩm. Theo đó, các xe kéo rơmoóc nặng 15 tấn chở 25 tấn bauxite, tổng tải trọng là 40 tấn. “Hiện tại Bộ GTVT đã có văn bản cho phép TKV sử dụng đoàn xe siêu trường, siêu trọng 40 tấn này. Sắp tới, chúng tôi sẽ có văn bản xin cấp giấy lưu hành đặc biệt trước khi bắt đầu vận chuyển alumin” - ông Hòa nói.

Theo quy định của pháp luật, nếu TKV xin được giấy phép lưu hành đặc biệt thì có nghĩa là đã có đủ điều kiện hợp pháp để xe chở bauxite hoạt động. Khi đó các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ không có cơ sở để xử phạt các trường hợp xe chở bauxite quá tải. Tuy nhiên, ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết trước khi cấp phép lưu hành đặc biệt, đơn vị quản lý cầu, đường phải tiến hành khảo sát thực trạng hạ tầng xem có đáp ứng được yêu cầu của đơn vị vận tải hay không. Nếu chất lượng cầu, đường không đáp ứng được thì cơ quan quản lý đường không thể cấp phép. “Hệ thống cầu trên các tuyến đường vận chuyển bauxite đã được khai thác và sử dụng từ mấy chục năm nay nên cơ bản rất yếu, chắc chắn không thể đáp ứng được tải trọng của các xe vận chuyển bauxite” - ông Vinh khẳng định và cho rằng khó có thể cấp phép lưu hành đặc biệt cho đoàn xe của TKV.

TKV xin cơ chế riêng để chở bauxite ảnh 1

Quốc lộ 20 nối Lâm Đồng - Đồng Nai, nơi các đoàn xe bauxite sẽ đi qua trong thời gian tới. Ảnh: HTD

Không cho xe to thì sẽ dùng xe nhỏ

Ông Dương Trung Quốc, đại biểu QH tỉnh Đồng Nai, cho biết khi triển khai dự án bauxite cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị cần phải quy hoạch tổng thể, có chiều sâu, quan tâm đến hệ thống giao thông phục vụ chở sản phẩm. “Không hiểu sao nó cũng bị giống như bao dự án khác chúng ta thường gặp: có đường nhưng thiếu mất cầu hoặc ngược lại. Cái này tôi cho là các cơ quan chức năng đã quy hoạch một cách manh mún, không có cái nhìn tổng thể dẫn đến việc này” - ông Quốc nói.

Ông Vinh cho rằng để xảy ra tình trạng trên, trước hết trách nhiệm thuộc về TKV. Bởi TKV đã thiếu chủ động trong việc phối hợp xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng đường sá để phục vụ vận chuyển. Thậm chí tới nay TKV cũng chưa phải bỏ đồng nào ra sửa chữa, nâng cấp đường vận chuyển.

Trong khi đó, lý giải câu hỏi tại sao TKV không bỏ tiền ra nâng cấp cầu, đường vận chuyển bauxite, Phó Tổng Giám đốc TKV Dương Văn Hòa cho biết: Địa phương luôn muốn đường được nâng cấp, làm mới nhưng hiện giờ Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới tiến hành khảo sát, lập dự án (tháng 9 mới báo cáo Bộ GTVT). Hơn nữa, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ là “trong trường hợp cấp bách, TKV có thể ứng tiền làm một số tuyến đường”. Tuy nhiên, văn bản lại chưa rõ về cơ chế nên TKV không thể bỏ tiền ra làm đường!

Ông Hòa cũng cho biết thêm trong trường hợp Bộ GTVT và Chính phủ không đồng ý cho cơ chế riêng, không cấp giấy phép lưu hành đặc biệt để chở bauxite, TKV sẽ tính tới phương án thuê các đoàn xe nhỏ hơn nhằm đáp ứng được yêu cầu về trọng tải cầu, đường trong khu vực này.

Sẽ giám sát chặt

Xe chở bauxite hay chở sản phẩm gì đi nữa thì cũng phải bình đẳng trước pháp luật. Do đó không có nghĩa cứ là xe của TKV, xe chở bauxite là được phép chở quá tải, gây hư hỏng cầu, đường, còn xe của các DN khác, chở sản phẩm khác thì không. Mọi thành phần phải bình đẳng trước pháp luật. Không xử lý nghiêm xe của DN nhà nước thì làm sao xử được xe của tư nhân.

Tôi rất chia sẻ và tán thành với ý kiến của các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai trong việc xử lý nghiêm xe chở bauxite quá tải. Với trách nhiệm của một đại biểu QH tỉnh Đồng Nai, tôi cũng sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật giao thông đối với vận chuyển bauxite.

Ông DƯƠNG TRUNG QUỐC, đại biểu QH tỉnh Đồng Nai

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm