TNGT thảm khốc ở Bình Thuận: Tang thương đường về tết

Ngày 9-2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý nghiêm. Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận tạo mọi điều kiện tốt nhất để chữa trị cho những người bị nạn và siết chặt trật tự an toàn giao thông vận tải trên địa bàn.

Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) và BV Trung ương Huế cấp cứu kịp thời các nạn nhân vụ tai nạn xe khách ở Bình Thuận.

10 người chết, chín người bị thương

Vào lúc 1 giờ 30 ngày 9-2, trên quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận cách Trạm thu phí Sông Phan khoảng 1 km đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 10 người thiệt mạng và chín người khác bị thương nặng.

Bước đầu xác định xe khách giường nằm 51B-141.22 lưu thông hướng TP.HCM - Hà Nội đã va chạm trực diện với xe khách 86B-002.84 chạy hướng ngược chiều từ Phan Thiết đi TP.HCM. Tại hiện trường, xe khách giường nằm lấn trái đẩy xe khách 86B-002.84 văng vào nhà dân bên đường đổ một mảng tường. Phần đầu hai xe bẹp dúm, biến dạng. Trong 10 người thiệt mạng có chín người ngồi trên xe 86B-002.84. Xe vừa xuất phát tại TP Phan Thiết khoảng vài chục phút. Cả hai lái xe trong vụ tai nạn đều đã tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn khá bằng phẳng và rộng do vừa nâng cấp, trải nhựa nhưng chưa phân làn. Ông Lưu Văn Chính (46 tuổi, ngụ TP.HCM), người ngồi gần hàng ghế đầu bên phụ, chứng kiến toàn bộ vụ tai nạn, kể lại. “Xe đang lưu thông thì bất ngờ xe khách giường nằm đi ngược chiều với tốc độ cao lấn sang trái để vượt đâm vào xe chúng tôi. Cú va đập mạnh đã đẩy ngược chiếc xe khách lại phía sau hàng chục mét chứ không hề có một tiếng nổ trước khi hai xe va chạm” - ông Chính khẳng định.

Tang thương

Buổi sáng không khí tang thương đặc quánh, bao trùm nhà đại thể BV Đa khoa Hàm Thuận Nam (Bình Thuận). Người thân lần lượt vào nhận diện thi thể các nạn nhân, nhiều người chưa kịp giở tấm drap trắng phủ mặt tử thi đã khóc thét rồi ngã quỵ vì nỗi đau quá lớn. Trong số các nạn nhân có cặp vợ chồng trẻ đều mới 29 tuổi (người vợ đang mang thai).

Thương tâm nhất có lẽ là trường hợp anh Trần Văn Mậu và con trai Trần Trung Nhân. Bé Nhân vừa mới được 14 tháng tuổi. Sau khi thôi nôi, bé Nhân bỗng trở bệnh ho, ói và liên tục nhập viện điều trị. Hai ngày trước bé Nhân mới xuất viện ở Phan Thiết rồi lại tiếp tục ho, ói. Nóng ruột, anh Mậu quyết định đưa con vào TP.HCM khám. Trước khi đi, vợ anh đòi theo ôm con nhưng anh Mậu không đồng ý, nói vợ ở nhà chăm sóc hai đứa con mới lên sáu và bốn tuổi. Anh Mậu là tài xế, nhà có xe dịch vụ nhưng sợ khám bệnh cho con trễ giờ nên anh Mậu gọi cho người bạn là anh Ngô Minh Kiệt lái xe 86B-002.84 đến đón cha con anh lên ngồi ở hàng ghế đầu trong chuyến hành trình cuối cùng của cha con anh. Do ở nhà thuê nên đám tang hai cha con anh Mậu được đưa về nhà cha mẹ ruột trong một con hẻm nhỏ trên đường Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, Phan Thiết.

Hai đứa nhỏ con anh Mậu xinh như thiên thần vẫn chưa biết nỗi đau mất cha, mất em là gì. Thỉnh thoảng hai anh em lại quay mặt vào tấm ảnh cưới của cha mẹ nó rồi trách cha vẫn chưa sắm áo mới mặc tết, ai cũng thấy cay cay mắt.

Hỗ trợ nạn nhân

Đến chiều 9-2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cùng đại diện Tổng cục Đường bộ và chính quyền tỉnh Bình Thuận thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng và các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị. BS Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc BV Đa khoa Bình Thuận, cho biết: Chín nạn nhân bị thương cấp cứu tại bệnh viện đều qua cơn nguy kịch. Đến 17 giờ chiều hôm qua một số trường hợp bị gãy xương đùi, chấn thương lưng, đầu đều đã được mổ và sức khỏe ổn định, một vài trường hợp nhẹ đã cho xuất viện.

Có mặt tại hiện trường sau khi xảy ra vụ tai nạn, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã đến thăm các nạn nhân bị thương. Bước đầu UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ 7,5 triệu đồng đối với nạn nhân tử vong, người bị thương hỗ trợ 3 triệu đồng. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã hỗ trợ mỗi trường hợp thiệt mạng 5 triệu đồng và 2 triệu đồng cho người bị thương. Tổng cục Đường bộ cũng hỗ trợ mỗi trường hợp thiệt mạng 1 triệu đồng.

Nhiều khả năng xe khách giường nằm vượt sai

Đó là ý kiến của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc. “Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán dựa trên khám nghiệm hiện trường ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn hiện đang được các cơ quan điều tra làm rõ” - ông Hùng cho biết.

 Về lai lịch xe khách giường nằm, ông Khuất Việt Hùng cho biết xác minh ban đầu xe đăng ký vận tải theo dạng hợp đồng nhưng thường xuyên vận chuyển hành khách TP.HCM - Vinh. Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, xe 86B-002.84 thuộc HTX Ô tô Phan Thiết được cấp phù hiệu “xe hợp đồng”. Lúc xảy ra tai nạn, giám sát hành trình ghi nhận xe chạy với vận tốc 62 km/giờ. Liên quan đến hành khách của hai xe, Sở đã điều hai xe khách chở các hành khách xe gặp nạn về quê ở Nghệ An.

Yêu cầu toàn quốc xử lý tài xế vượt ẩu

Ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có điện gửi giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận và các đơn vị chức năng liên quan yêu cầu khẩn trương khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Cục CSGT hướng dẫn, đôn đốc lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe ô tô khách phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, đua xe trái phép. Tăng cường kiểm tra các phương tiện thủy chở khách ngang sông, chở khách du lịch trên đường thủy…

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm