Tổ cấp cứu cộng đồng ở Gò Vấp hỗ trợ dân bất kể ngày đêm

Tổ cấp cứu cộng đồng thuộc quản lý của UBND phường 7, quận Gò Vấp (TP.HCM), được thành lập với 20 thành viên. Tất cả họ đều là những tình nguyện viên trẻ tuổi, hoạt động trên tinh thần tự nguyện để hỗ trợ người dân 24/24 giờ, góp phần giảm bớt gánh nặng cho chính quyền trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nhiệm vụ của tổ là chở người đi cấp cứu, hỗ trợ phát quà, lương thực, thực phẩm cũng như đi mua thuốc giúp người dân hoặc các F0 khi có yêu cầu qua đường dây nóng…

Anh Hoàng Phương Sinh (giữa), thành viên tổ cấp cứu cộng đồng, hỗ trợ
Thiếu tá - BS Tạ Văn Mạnh đến thăm khám cho người dân. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Tổ thiện nguyện giúp dân

8 giờ sáng 30-8, đường dây nóng ở Trạm y tế lưu động phường 7, quận Gò Vấp reo vang. Lúc này, Thiếu tá - BS Tạ Văn Mạnh, Học viện Quân y, nhấc máy; ở đầu dây bên kia, người nhà anh LVT (31 tuổi) thông báo anh T đau bụng trở nặng. Đây là ca bệnh mà BS Mạnh theo dõi từ 22 giờ hôm trước.

Cùng lúc, đường dây nóng của tổ cấp cứu cộng đồng túc trực ở Trường THCS Gò Vấp trên đường Nguyễn Du cũng nhận tin. Anh Hoàng Phương Sinh, thành viên tổ, được huy động chạy xe máy chở bác sĩ đến thăm khám cho anh T.

Chưa đầy 5 phút, BS Mạnh có mặt tại nhà của anh T trong con hẻm trên đường Nguyễn Thái Sơn. “Tôi nghi ngờ bệnh nhân khả năng bị viêm ruột thừa nên cần chuyển lên tuyến trên xử lý. Có lực lượng tổ cấp cứu cộng đồng của phường dẫn đi thì chúng tôi sẽ rất thuận tiện trong việc tìm địa chỉ nhà bệnh nhân” - BS Mạnh nói.

Ngay sau khi nhận chỉ lệnh của BS Mạnh, anh Sinh ngay lập tức lái ô tô chở anh T đến BV Nhân dân Gia Định để cấp cứu. “Có ngày chúng tôi đi hỗ trợ hàng chục ca bệnh, từ việc chở bác sĩ đi thăm khám, cấp phát thuốc. Phương tiện chủ yếu đi xe máy vì hẻm sâu, nhỏ, xe hơi không vô được” - anh Sinh cho biết.

Thời gian công tác tại phường 7, BS Mạnh cũng như hai bác sĩ quân y khác đi thăm khám cho người dân bất kể ngày đêm. Những lần như vậy đều được tổ cấp cứu cộng đồng chở đi. “Các tình nguyện viên hỗ trợ chúng tôi bất kể ngày đêm. Trường hợp có ca cấp cứu bệnh khác thì tổ cũng hỗ trợ bằng ô tô ngay lập tức” - BS Mạnh tiếp lời.

Cũng trong sáng 30-8, khi vừa chở một ca cấp cứu về thì tổ nhận được tin từ bà Phạm Thị Bích Loan (phó ban điều hành khu phố 4, phường 7) đang cần một ô tô để chở nhu yếu phẩm sau khi đi chợ giúp người dân.

“Sáng tôi được mấy anh bộ đội giúp đi chợ cho bà con. Khi mua được hàng thì tôi gọi điện thoại cho tổ để tôi mượn xe vận chuyển. Các anh trong tổ còn hỏi xe lớn hay xe nhỏ, chỉ một lát là mấy anh đến, như vậy rất thuận tiện” - bà Loan nói và cho hay hàng hóa sau đó được vận chuyển đến tận nơi để phân phát cho người dân.

Các thành viên tổ cấp cứu cộng đồng và tổ xung kích hỗ trợ chính quyền
đi chợ giúp người dân. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Túc trực 24/24 giờ, không về nhà

Theo ông Trần Hữu Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7, tổ cấp cứu cộng đồng được hình thành từ tổ xung kích phòng chống dịch COVID - thường làm các nhiệm vụ như trực chốt phong tỏa, hỗ trợ chính quyền địa phương… “Xe cấp cứu được ưu tiên chở các F0 trở nặng nên tổ được huy động hỗ trợ chở các ca không bị nhiễm, đặc biệt là các trường hợp người già, phụ nữ mang thai, trẻ em… cần thăm khám, nhất là vào ban đêm” - ông Cảnh thông tin.

Ông Cảnh cho biết khi lực lượng quân y vào hỗ trợ điều trị F0 tại nhà thì tổ cấp cứu cộng đồng kiêm thêm nhiệm vụ đưa các bác sĩ đi cấp cứu các F0 trở nặng cũng như cấp phát thuốc cho các F0 có yêu cầu.

Tổ có 20 thành viên được chia làm hai tổ nhỏ. Tổ cấp cứu cộng đồng gồm sáu người, số còn lại thuộc tổ xung kích phòng chống dịch COVID và đều hoạt động dưới sự quản lý, chỉ đạo của UBND phường 7. Các thành viên của hai tổ thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ và không về nhà đã nhiều ngày nay.

Các thành viên trong tổ đều sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông. Ngoài ra, để hỗ trợ tốt cho hoạt động cấp cứu, các thành viên trong tổ tình nguyện dùng ba chiếc ô tô riêng của gia đình, túc trực thường xuyên tại Trường THCS Gò Vấp để giúp người dân.

Cũng theo ông Cảnh, hằng ngày cả hai tổ hỗ trợ được hàng chục trường hợp trên địa bàn. Các thành viên đều được trang bị các kiến thức chống dịch để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, mỗi thành viên đều được test nhanh hai lần/tuần để đảm bảo an toàn.

“Tổ hoạt động hoàn toàn miễn phí trên tinh thần tự nguyện, trước mắt là phục vụ người dân trên địa bàn của phường. Trường hợp người dân địa bàn khác ở quận Gò Vấp liên hệ qua đường dây nóng của chúng tôi thì vẫn được hỗ trợ” - ông Cảnh nói và cho biết mọi hoạt động của tổ đều miễn phí. Trường hợp người dân nào có tấm lòng hảo tâm muốn hỗ trợ, giúp đỡ thì liên hệ với UBND phường để thông qua các đầu mối tiếp nhận.

Mong TP sớm bình an trở lại

Anh Hoàng Phương Sinh, thành viên tổ cấp cứu cộng đồng, cho biết gia đình anh vào TP.HCM sinh sống đã gần 30 năm. “Chúng tôi xác định giúp được ai thì giúp nhưng thực tế cũng không thể giúp hết. Do đó, chúng tôi chỉ tâm niệm là cố gắng làm sao để TP được bình an trở lại. Mọi người cùng giúp đỡ, chia sẻ cho nhau trong lúc khó khăn này” - anh Sinh tâm sự và cho hay sau mỗi chuyến xe chở đi cấp cứu, anh đều xin số điện thoại của người nhà để đón về khi lành bệnh.

Còn anh Nguyễn Văn Khánh, học viên năm thứ sáu của Học viện Quân y vừa được tăng cường thêm cho Trạm y tế lưu động phường 7, cho biết bệnh nhân hôm nay của anh là một người đàn ông trung niên có biểu hiện ho nhiều, sốt nhưng đã kiểm soát được triệu chứng sốt, chỉ còn ho. Phía gia đình không thể đi mua thuốc ho được nên trạm y tế lưu động đã cấp thuốc ho và kết hợp với tổ cấp cứu cộng đồng của phường nhanh chóng giao thuốc tận nơi cho người dân. “Bởi mấy anh trong tổ này nắm rõ địa hình nên sẽ nhanh chóng giao tận nơi cho người dân bất kể ngày nắng hay đêm mưa” - anh Khánh chia sẻ.

Đa dạng các phương thức đi chợ giúp dân
Đa dạng các phương thức đi chợ giúp dân
(PLO)- Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, một số phường ở quận 5, TP.HCM đã thực hiện mô hình đi chợ giúp dân bằng nhiều cách khác nhau với mục tiêu không để người dân đói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm