Tòa án phải bỏ “giấy phép con” gây khó nhà báo

Tòa án phải bỏ “giấy phép con” gây khó nhà báo ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường 

Bộ trưởng cho biết, về nguyên tắc Bộ Tư pháp không có quyền kiểm tra, kiểm soát Thông tư của TAND Tối cao nên chỉ có thể góp ý để TANDTC sửa. “Dự kiến đến ngày 21- 6, chúng tôi sẽ có văn bản góp ý chính thức gửi đến TAND tối cao. Và tôi nghĩ rằng đó “giấy phép con” không phù hợp nên đương nhiên TAND Tối cao sẽ phải sửa thôi” ông Cường nói.

Trả  lời về việc cơ quan nào có thẩm quyền “tuýt còi” đối với thông tư này, ông Hà Hùng Cường cho biết: trong trường hợp TAND Tối cao không sửa thì theo thẩm quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ có chức năng yêu cầu TAND Tối cao xem xét chỉnh sửa cho phù hợp. Tuy nhiên, bản thân ông tin chắc rằng, TAND Tối cao sẽ sửa lại quy định trên.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm hiện nay Bộ đang soạn thảo dự thảo sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tinh thần là sẽ có đề nghị với Chính phủ và Quốc hội có cơ chế kiểm soát đối với các thông tư. Tuy nhiên, đối với dự thảo thông tư do TAND tối cao với Viện kiểm sát nhân dân tối cao soạn thảo thì lại trực thuộc Quốc hội.  Do đó, có thể sẽ dùng cách tiếp cận khác, ví dụ như quy định vào trong luật bắt buộc phải lấy ý kiến của Bộ Tư pháp khi các đơn vị trên xây dựng dự thảo thông tư.

Thành Văn 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm