CHỦ TỊCH UBND THỊ TRẤN TÂN TÚC, BÌNH CHÁNH:

‘Tôi công tâm khi xử phạt chủ quán Xin Chào!’

Liên quan việc ra quyết định đình chỉ thi công công trình đối với ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán Xin chào ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM, về hành vi “tổ chức thi công công trình khác (công trình container) trên đất không được phép xây dựng” theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007, ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, cho biết:

Sở Xây dựng TP.HCM có Công văn 2789/2015 về việc tăng cường công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo Nghị định 180/2007. Theo đó, Sở Xây dựng cho rằng Nghị định 180/2007 vẫn còn hiệu lực do chưa bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó hoặc bị đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sở Xây dựng hướng dẫn khác Bộ Xây dựng

. Căn cứ vào đâu mà ông cho rằng container đặt trên đất mà ông Tấn thuê là công trình xây dựng để phải bị xử lý theo Nghị định 180/2007?

+ Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có Công văn 4949 ngày 21-8-2015 hướng dẫn: Công trình di động với kết cấu khung sắt, mái tôn, không vách và phần chân cột sắt được gắn bánh xe di động hoặc sử dụng container đặt trên đất cấm xây dựng đều là công trình xây dựng và phải xử lý theo quy định.

. Trước đó, Bộ Xây dựng đã có Công văn 2326 ngày 23-9-2014 cho rằng container không phải công trình xây dựng. Chẳng lẽ ý kiến của Sở có giá trị hơn ý kiến của Bộ?

+ Văn bản trên không được triển khai, chúng tôi không biết. Có thể là văn bản cá biệt về một trường hợp cụ thể nào đó.

. Ông có biết Luật Xây dựng 2014 không còn quy định về việc ngừng cấp điện đối với các vi phạm xây dựng?

+ Cho tôi không trả lời câu hỏi này.

. Tại Văn bản 2974/2015, Bộ Xây dựng cũng có ý kiến chỉ đạo: Tiếp tục áp dụng Nghị định 180 đối với những nội dung không trái với Luật Xây dựng 2014. Tại sao quyết định đình chỉ thi công của UBND thị trấn vẫn có nội dung cắt điện, cắt nước dù Luật Xây dựng 2014 không còn quy định?

+ Chúng tôi căn cứ vào khoản 4 Điều 23 Nghị định 180/2007. Theo đó, hình thức, nội dung quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình theo mẫu quy định tại Phụ lục II Nghị định 180. Mẫu có nội dung này thì chúng tôi phải tuân thủ quy định về hình thức. Bộ báo cáo Chính phủ tiếp tục áp dụng Nghị định 180 đối với những nội dung không trái với Luật Xây dựng 2014 nhưng chúng tôi chưa rõ Chính phủ trả lời sao. Mà Nghị định 180 vẫn đang được áp dụng, trong khi quy định trên của Bộ Xây dựng chỉ là công văn.

Ông Tấn với “nhà” container được đặt trong khuôn viên quán Xin Chào. Ảnh: PL

Chúng tôi làm đúng chỉ đạo

. Khi các quan điểm còn chưa thống nhất, sao không áp dụng cách hiểu có lợi cho dân? Người dân được làm những gì mà pháp luật không cấm. Còn cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà luật quy định…

+ Chúng tôi được trao công cụ để thực thi quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Chúng tôi đã hỏi và được Sở Xây dựng trả lời như đã nói trên. Tức là toàn TP này đều căn cứ vào Nghị định 180 để xử lý trong trường hợp này. Chúng tôi đã làm đúng chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ của các cấp có thẩm quyền.

. Có dư luận cho rằng Bình Chánh muốn “trả thù” ông chủ quán Xin Chào nên mới lập biên bản, ra quyết định đình chỉ… Ông có bị tác động gì khi ban hành quyết định đình chỉ thi công?

+ Chúng tôi kiểm tra toàn khu vực, không chỉ mình quán của ông Tấn. UBND huyện có chỉ đạo kiểm tra, xử lý các công trình có dạng container gần trung tâm hành chính. Chúng tôi đã rà soát có ba công trình. Trong đó, hai công trình (của bà Nguyễn Ngọc Tuyết và của ông Tấn) đã ban hành quyết định đình chỉ thi công, một công trình thì chúng tôi chuyển Thanh tra Sở Xây dựng xử lý theo thẩm quyền (do có giấy phép xây dựng). Cả bà Tuyết và ông Tấn đều không khiếu nại.

Chúng tôi thực thi công vụ, tự nhận thấy đã rất công tâm và chỉ mong làm việc có lợi cho dân.

. Dư luận và chuyên gia đã lên tiếng rằng xử lý chủ quán Xin Chào vụ đặt container là trái luật. Ông thấy quyết định của mình thế nào?

+ Chúng tôi đã làm đúng quy định. Bình Chánh đang xin ý kiến UBND TP. Nếu TP cho rằng xử lý như vậy là sai, chúng tôi thu hồi ngay và xin lỗi người dân.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm