Tổng bí thư, Chủ tịch nước: 'Nhiều vụ còn đang làm tiếp'

Sáng 30-12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tham dự Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương và có bài phát biểu quan trọng.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị toàn quốc giữa Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP

“Hôm nay tôi rất vui mừng lại được cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo các cơ quan trung ương tham dự Hội nghị toàn quốc của Chính phủ với các địa phương để tổng kết công tác năm 2019 và bàn việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020. Đây là hội nghị hết sức quan trọng” - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói. 

“Nhìn lại năm 2019, tôi nhớ tại hội nghị tổng kết 2018, cũng tại hội trường này, tôi có bày tỏ mong muốn và chúc năm 2019 đạt kết quả tốt hơn, cao hơn năm 2018. Lúc bấy giờ tôi cảm nhận không khí hội nghị rất hồ hởi, phấn khởi, hình như vỗ tay tới hai lần, bày tỏ quyết tâm rất cao” - ông nói tiếp.

“Nhìn lại năm 2019, tôi có cảm nhận chúng ta đã đạt được điều chúng ta cam kết năm ngoái” - nghe Tổng bí thư nói vậy, cả hội nghị vỗ tay. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn nhưng nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có thể nói là toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, tốt hơn năm 2018. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước sau đó nêu bốn “chứng cứ” lớn. Đáng chú ý, ông đặt câu hỏi: “Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh? Hay có người lo là sụt đi? Hay cũng chỉ nửa chừng vậy thôi?”.

“Vừa mới gần đây thôi, tết đến nơi rồi xử mấy vụ, bổ sung thêm mấy vụ vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo. Tới đây còn tiếp tục xử lý. Sắp tới các đồng chí chờ xem” - Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và dẫn lại phiên tòa vừa xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

“Đây là một điển hình nói lên rất nhiều điều” - ông đánh giá. Theo ông, điều này thể hiện ở việc xử lý nhiều cán bộ, trong đó có hai cán bộ cao cấp nguyên ủy viên Trung ương Đảng, hai nguyên bộ trưởng…

“Ra trước tòa, lúc đầu thế nào về sau thế nào các đồng chí biết cả rồi đấy, ăn năn hối lỗi, xin lỗi và thái độ rất thành khẩn” - Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và cho rằng chưa bao giờ chúng ta xử lý được tội đưa/nhận hối lộ với số tiền lớn như vậy, vì trước đây toàn thiếu trách nhiệm, rồi vi phạm này, vi phạm kia gây hậu quả nghiêm trọng... Cũng chưa khi nào thu được số tài sản lớn như vậy.

“Một người nhận đến 3 triệu USD. Vì sao VKS phải đề nghị tử hình? Nhưng ra tòa xin nhận và đền bù, nộp lại tiền, tòa cho xuống chung thân. Điều này thể hiện tính nhân văn và còn có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh cảnh báo” - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói, đồng thời tiếp tục khẳng định “nhiều vụ còn đang làm tiếp”.

“Tất cả bị cáo, kể cả trong các vụ án khác, lúc đầu cũng cãi, rồi cho thế này, thế kia, cho rằng xuyên tạc, đấu đá, đánh đấm nội bộ nhưng sau đó đều tâm phục, khẩu phục, thậm chí cám ơn. Cho đi tù rồi còn cám ơn. Chúng ta làm cũng rất nhân văn, đúng theo tinh thần của Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng của Trung ương và Bộ Chính trị” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy