Tổng Bí thư: Kỷ luật cốt để họ sửa chữa, trưởng thành

Sáng nay (12-10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ. Trước sự quan tâm đặc biệt của cử tri đối với công tác phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Đảng, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải đổ vỡ” và “không thể đánh một đòn chết tươi, giập cho người ta không ngóc đầu dậy mà kỷ luật cốt để họ sửa để trưởng thành”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu giải đáp các kiến nghị, ý kiến đóng góp của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: "Mỗi lần tiếp xúc với các bác, các anh chị dù là thời gian ngắn nhưng chúng tôi như được tiếp thêm sinh lực mới. Đây là những kinh nghiệm thực tiễn. Tiếc là thời gian hạn hẹp nên nói ngắn, hiểu nhiều".

Theo Tổng Bí thư, không có cuộc tiếp xúc cử tri nào không đề cập đến vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Không chỉ nước ta, tại nhiều nước khác, vấn đề này cũng được quan tâm.

“Làm được việc này lại xảy ra việc khác. Có vụ án mấy năm giời không xử được vì liên quan đến nhiều thứ khác, cần có thời gian. Nhiều vụ làm nhanh lắm nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành không thể chối được nữa thì mới nhận tội. Thông thường anh nào cũng kêu oan, anh nào cũng kêu nặng quá nhưng dân thì bảo vẫn còn nhẹ, phải làm quyết liệt hơn nữa” - Tổng Bí thư nói.

Dẫn chứng thêm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết những vụ việc được xử lý trong thời gian qua, cuối cùng tất cả đều tâm phục khẩu phục. “Thậm chí, người bị kỷ luật còn cảm ơn: “Các đồng chí thi hành kỷ luật tôi rất đúng”. Những vụ việc cụ thể có nguyên nhân của nó, do vậy phải xem xét toàn diện và phải xem xu hướng vận động phát triển nhìn về tương lai chứ không phải đánh cho một đòn chết tươi, dập cho người ta không ngóc đầu dậy được” - Tổng Bí thư lưu ý và cho rằng việc xử lý cán bộ cốt để sửa, cốt để tiến bộ, để trưởng thành và tốt nhất là tự giác thấy mà sửa đi.

Tổng Bí thư thăm hỏi cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh có những việc khó như đấu tranh chống tham nhũng, tổ chức bộ máy thì vẫn đang tiếp tục làm. “Nhưng nói như thế không có nghĩa là chủ quan, ngủ yên trên vòng nguyệt quế rồi quên hết cả khó khăn gian khổ, phức tạp đi thì không được. Còn phức tạp lắm, còn gian lan lắm.

Đấu tranh là để giữ ổn định, phát triển; đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để làm đổ vỡ đi. Đúng như các bác nói xử lý không phải là có xử lý, muốn tử hình cho thật nặng là cái tốt, mà chính là làm sao cho người ta giác ngộ, để thu hồi tài sản không để mất mát. Để mọi người thấy được vết xe đổ ấy. Thế mới là thành công, không để gây bất mãn cho xã hội” - Tổng Bí thư nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm