Tổng cục Du lịch thông tin về 34 du khách Nhật Bản

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc 34 du khách Nhật Bản có vấn đề sức khỏe trên chuyến bay VN300 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sau khi đi du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã khẩn trương tìm hiểu các nguồn tin và chỉ đạo doanh nghiệp tổ chức chương trình du lịch báo cáo thông tin liên quan sự việc.

Theo thông báo của Tổng cục Du lịch, 34 du khách Nhật Bản gặp vấn đề về sức khỏe trên chuyến bay VN300 của Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Narita (Tokyo) sáng sớm 28-10. Đây là những thành viên của một đoàn du lịch học đường của Nhật Bản sang tham quan du lịch Việt Nam từ ngày 24 đến 27-10 do Công ty JTB Nhật Bản tổ chức và Công ty TNHH JTB-TNT Việt Nam phục vụ.

Đoàn có tổng số 264 thành viên, gồm 251 học sinh (154 nam và 97 nữ) lớp 11 đến từ Trường Trung học KOJO 1024 Nhật Bản, đi cùng chín giáo viên, một điều dưỡng viên và ba trưởng đoàn. Đoàn đã tham quan, lưu trú tại TP.HCM từ ngày 24 đến 27-10, trong đó có chương trình tham quan Mỹ Tho, Củ Chi, City Tour và giao lưu với học sinh Trường Trung học Lê Hồng Phong (TP.HCM).

Theo báo cáo của Công ty TNHH JTB-TNT, đoàn khách được bố trí đi tham quan trên bảy xe buýt. Ngoài bảy hướng dẫn viên Việt Nam phục vụ trực tiếp, Công ty JTB-TNT còn bố trí thêm hai nhân viên người Nhật đi cùng để chăm sóc đoàn khách.

Chiều 27-10, sau khi ăn tối (buffet) tại khách sạn New World Saigon (5 sao), đúng 20 giờ 30 cả đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300, khởi hành lúc 00 giờ 35 ngày 28-10 để về Tokyo (Nhật Bản). Máy bay hạ cánh lúc 7 giờ 45 sáng 28-10 thì 34 thành viên của đoàn bị nôn ói, phải nhập viện cấp cứu. Đến chiều 28 cùng ngày, 33 người đã xuất viện, chỉ còn một người lưu lại bệnh viện.

Theo thông tin cập nhật đến 22 giờ ngày 28-10, phía Nhật chưa kết luận cụ thể nguyên nhân gây nôn ói vì đang chờ kết quả xét nghiệm. Đồng thời yêu cầu Công ty JTB-TNT lấy giấy ghứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn mà đoàn đã ở và các mẫu lưu thức ăn liên quan. Các tài liệu liên quan cho thấy Công ty JTB-TNT Việt Nam và Công ty JTB Nhật Bản đã tổ chức phục vụ đoàn rất chu đáo, chi tiết theo tiêu chuẩn Nhật Bản, thậm chí kỹ lưỡng đến từng vị trí ngồi ăn, lối đi lại, lịch trình di chuyển theo giờ và thực đơn từng bữa.

Hiện lãnh đạo và nhân viên của Công ty JTB Nhật Bản cũng như Công ty JTB-TNT Việt Nam đang tích cực triển khai các công việc liên quan để hỗ trợ khách và phục vụ các cơ quan điều tra của Nhật Bản. Công ty cam kết sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi có kết quả điều tra của phía Nhật cũng như các thông tin liên quan.

Căn cứ giải trình của doanh nghiệp, ngày 29-10, Tổng cục Du lịch đã kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL để trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ sự việc trên. Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch sẽ chủ động nắm bắt tình hình, có công văn gửi Công ty JTB Nhật Bản chia sẻ thông tin, tích cực hợp tác sớm tìm ra nguyên nhân sự việc và đề nghị tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho khách du lịch Nhật Bản nói chung và khách du lịch học đường Nhật Bản nói riêng thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm