Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Hà Nội

 Tại Hà Nội, ông Trump có một lịch trình làm việc khá bận rộn.

Theo đó, vào tối cùng ngày, Tổng thống Mỹ sẽ dự tiệc chiêu đãi nhà nước.

Chuyên cơ Air Force One của Mỹ đưa Tổng thống Trump hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào khoảng 16 giờ 56 phút chiều nay. Ảnh: VIẾT THỊNH 

Chuẩn bị lễ đón Tổng thống Donald Trump tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VIẾT THỊNH 

Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào sáng mai (12-11). Sau lễ đón, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cùng ngày, Tổng thống Trump sẽ chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Buổi chiều, ông Trump rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ đang di chuyển trong sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: VIẾT THỊNH

Trước đó, trưa 10-11, chuyên cơ  Air Force One đã đưa Tổng thống Mỹ đến dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại TP Đà Nẵng. Tại đây, ông Trump đã có bài phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit 2017). 

Chủ đề trọng điểm mà bài phát biểu của Tổng thống Trump là vấn đề mất cân bằng thương mại. Tổng thống Trump một lần nữa tái khẳng định chính sách “nước Mỹ là trên hết”.

“Tôi sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên. Từ nay, chúng tôi sẽ cạnh tranh trên cơ sở công bằng và bình đẳng”. Ông Trump nhấn mạnh như thế và cho hay: “Mỹ sẽ không tiếp tục dung thứ cho hành vi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ một cách trắng trợn”.

Ông Trump cho rằng trong khi Mỹ tuân thủ theo các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nước này lại bị lợi dụng bởi những quốc gia ngó lơ luật lệ, thực hiện những chính sách gây hại như phá giá, chi phối tiền tệ và trợ giá hàng hóa.

Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ khẳng định ông rất sẵn lòng tham gia các thỏa thuận thương mại song phương nhưng chỉ với điều kiện đây là các thỏa thuận công bằng.

Người dân trên các tuyến phố Hà Nội đang chờ đón đoàn xe của Tổng thống Mỹ đi qua. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy một môi trường thương mại mở cửa và tự do cho khu vực: “Chúng ta chia sẻ và hưởng lợi từ một Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do”. Tổng thống Mỹ cho rằng an ninh và thịnh vượng của nước Mỹ phụ thuộc vào khu vực này.

“Giấc mơ Ấn Độ-Thái Bình Dương này, chúng ta cần đảm bảo rằng tất cả phải tuân thủ theo những quy định. Những ai tuân thủ chúng tôi sẽ hợp tác, những ai không tuân thủ Mỹ sẽ không nhắm mắt làm ngơ” - ông Trump nói.

Sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, ông Trump sẽ rời Hà Nội tới Philippines để tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN và dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm