Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

 

Truyền hình trực tiếp buổi gặp gỡ của Tổng thống Obama với  thành viên nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á. Nguồn: YouTube The White House.

5 giờ 00

Theo kế hoạch, tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với khoảng 800 bạn trẻ thuộc chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (YSEALI) vào lúc 11g10 ở GEM Center, quận 1, TP.HCM. Buổi trao đổi sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Toàn bộ túi của Truyền thông trong nước lẫn quốc tế đang được kiểm tra an ninh trước Gem Center. Ảnh: Quỳnh Trang

Từ 5 giờ 30 phút sáng những máy quay lớn và thiết bị ghi hình có chân đế đã phải đem đến Gem kiểm tra an ninh. Cùng lúc phóng viên báo đài trong nước và quốc tế cũng đã có mặt.

Lực lượng bảo vệ an ninh luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Hoàng Tuyết

Từ 6 giờ sáng, các bạn trẻ được vinh dự có mặt trong sự kiện này đã đến rất đông trước GEM Center và chuẩn bị được kiểm tra an ninh trước khi vào khán phòng. Đến 7 giờ thì đoàn người đại diện cho 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam đã nối dài trước khu vực chờ.

Hình ảnh áo dài duyên dáng tại cuộc gặp với tổng thống Mỹ. Ảnh: Hoàng Tuyết

Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam ảnh 4

Sẵn sàng chào đón tổng thống Obama. Ảnh: Hoàng Tuyết

Ghi nhận tại hiện trường, phóng viên Quỳnh Trang cho biết một số gương mặt quen thuộc của tuổi trẻ thành phố đã có mặt như ca sĩ Su Boi, nhà làm phim Bảo Nguyễn...

Các nhà lãnh đạo trẻ có mặt sớm trước Gem Center. Ảnh: Quỳnh Trang

Khoảng 8 giờ 30, bà Tôn Nữ Thị Ninh – cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại EU đã đến Gem Center để tham gia buổi gặp với Tổng thống Obama sáng nay.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh chụp ảnh cùng các đại biểu trẻ. Ảnh: Quỳnh Trang

Bên trong Gem Center, các dãy ghế đã chật kín. Ảnh: Quang Huy

, toàn bộ khách mời và báo chí đã hoàn tất kiểm tra an ninh để vào bên trong hội trường Gem Center chuẩn bị cho buổi gặp Tổng thống Obama.Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam ảnh 8

Ảnh: Quỳnh Trang

Một nguồn tin cho biết trong sáng nay tổng thống sẽ cùng ngoại trưởng John Kerry đến Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để gặp gỡ các nhân viên lãnh sự tại đây.

Cũng trong ngày hôm nay, ngoại trưởng John Kerry sẽ tham dự lễ đón nhận quyết định thành lập trường Đại học Fullbright từ UBND TP.HCM tại Khách sạn Rex. 

Có mặt tại buổi lễ là Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Kerry và Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Khu vực khách sạn Intercontinental được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Nguyễn Tân

Cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Kerrey, chủ tịch hội đồng tín thác FUV và bà Đàm Bích Thủy, hiệu trưởng sáng lập Đại Học Fulbright Việt Nam sẽ đón nhận quyết định thành lập từ chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. 

Chiều nay, tổng thống Obama sẽ rời TP.HCM để đến Nhật Bản tham dự hội nghị G7 được tổ chức tại Ise-Shima trong hai ngày 26 và 27-5.

Chuyên cơ của tổng thống Mỹ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Danh

9 giờ 40

Đoàn xe của tổng thống Obama chuẩn bị rời khách sạn Intercontinental để đến Gem Center. Phóng viên Nguyễn Tân ghi nhận các lực lượng an ninh, CSGT dẫn đoàn đã sẵn sàng.

Lực lương an ninh trước khu vực khách sạn. Ảnh: Nguyễn Tân

Đoàn xe của tổng thống Obama chuẩn bị rời khách sạn Intercontinental để đến Gem Center. Phóng viên Nguyễn Tân ghi nhận các lực lượng an ninh, CSGT dẫn đoàn đã sẵn sàng.

Lực lương an ninh trước khu vực khách sạn. Ảnh: Nguyễn Tân

10 giờ 00

Không khí trong khán phòng tại Gem Center rất trang trọng. Không gian phát biểu của tổng thống Obama được thiết kế đặc biệt, một khán đài vuông ở giữa gian phòng, bốn phía là các dãy ghế của khách mời. Cách bố trí khiến giúp cho buổi gặp có không khí vừa gần gũi vừa tập trung. 

Bục phát biểu được bố trí ở vị trí trung tâm. Ảnh: CTV

Các phóng viên sẵn sàng tác nghiệp. Ảnh: CTV

Các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đã vào vị trí để sẵn sàng tác nghiệp. Chuyến đi của tổng thống Obama đến Việt Nam lần này thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng quốc tế. Các tờ báo lớn như Reuters, AP... đều liên tục đưa tin về sự kiện này.

Trong thời điểm này ở phía trước cổng Gem Center vẫn còn rất đông các bạn trẻ đang chờ được vào bên trong.

Tại sảnh kiểm tra an ninh, các nhân viên đang làm việc tích cực, liên tục và cẩn trọng.

Khu vực kiểm tra an ninh trước khi vào phòng hội nghị. Ảnh: CTV

Cùng lúc này, lực lượng hộ tống vẫn đang túc trực tại khu vực khách sạn Intercontinental, sẵn sàng làm nhiệm vụ. 

Xe của lực lượng CSGT chờ sẵn. Ảnh: Nguyễn Tân

Đoàn xe của Tổng thống chuẩn bị di chuyển. Tại các địa điểm đường Nguyễn Du đoạn giao với Hai Bà Trưng, phóng viên Lê Thoa và Nguyễn Tân cho biết lực lượng an ninh vẫn siết chặt vòng tròn bảo vệ, các phương tiện không được lưu thông tại khu vực này.

Dự kiến đoàn xe của tổng thống sẽ đi từ đường Nguyễn Du, qua Hai Bà Trưng, về Lê Duẩn, rồi qua Nguyễn Bình Khiêm đến Gem Center.

Đường Nguyễn Du được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Lê Thoa

Lực lượng chức năng đã sẵn sàng. Ảnh: Lê Thoa

Đoàn xe chuyên dụng của tổng thống Obama. Ảnh: Lê Thoa

10 giờ 20

Mật vụ có mặt ở khắp nơi. Ảnh: Kim Thanh

Toàn bộ khu vực quanh Gem Center đã phong tỏa. Tất cả các nhà dân ở khu vực đối diện Gem Center cũng đã đóng cửa. Đài tiếng nói TP.HCM cũng đã "nội bất xuất ngoại bất nhập" và dày đặc an ninh, mật vụ.

Một mặt tiền của Đài tiếng nói TP là nơi duy nhất có khoảng trống quan sát được được toà nhà nơi tổng thống Obama sẽ xuất hiện trong ít phút nữa.

Gem Center đã được phong tỏa. Ảnh: Kim Thanh

10 giờ 45

Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam ảnh 23
Ngoại trưởng John Kerry chuẩn bị lên xe. Ảnh: Lê Thoa-Nguyễn Tân

Đoàn xe bắt đầu di chuyển. Ảnh: Lê Thoa-Nguyễn Tân

Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam ảnh 25

Hai chiếc "quái thú" được cho là chở tổng thống Obama và ngoại trường John Kerry. Ảnh: Lê Thoa-Nguyễn Tân

Đoàn xe tổng thống Obama đã lăn bánh, thẳng tiến đến Gem Center, nơi có khoảng 850 khách mời là các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á đang háo hức chờ đợi.

Đoàn xe hướng về Gem Center. Ảnh Nguyễn Tân

Video đoàn xe tổng thống rời khỏi khách sạn

YSEALI là tên viết tắt của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á được Tổng thống Obama thành lập năm 2013. Chương trình nhắm tới tới các thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 18-35 đến từ 10 quốc gia trong khối ASEAN.

Mục đích của chương trình này là tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, giúp các bạn trẻ gắn kết và có năng lực hơn trước các thách thức khu vực và toàn cầu bằng cách đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Mỹ để đào tạo thêm kiến thức.

Trong năm 2015 và 2016 YSEALI dành 250 suất học bổng cho các thủ lĩnh trẻ ASEAN.

Lực lượng mật vụ bảo vệ tổng thống đang tiến vào khán phòng. Ảnh: Hoàng Tuyết

Chiếc xe đặc chủng của đoàn xe tổng thống đã đến Gem Center. Ảnh: Hoàng Tuyết

Các nhân viên trong đoàn đón tiếp đang ngóng chờ sự xuất hiện của ông chủ Nhà Trắng. Ảnh: Hoàng Tuyết

11 giờ 00

Tổng thống Obama tiến vào khán phòng trong tiếng vỗ tay vang dội.

Tổng thống tiến về bục phát biểu trong sự chào mừng của các đại biểu. Ảnh: Quỳnh Trang

Nụ cười thân thiện quen thuộc nở trên môi ông

Mở đầu bài phát biểu của mình, tổng thống Obama cho biết ông rất thích được tiếp xúc với giới trẻ và sự hiện diện của hơn 800 nhà lãnh đạo trẻ trong khán phòng cho ông một niềm tin mạnh mẽ vào tương lại của Đông Nam Á.

Ông tỏ ra rất am hiểu về giới trẻ, về thói quen, sở thích và những ước mơ. 

Những chia sẻ của tổng thống khiến những thính giả trẻ tuổi rất hào hứng

11 giờ 20

Tổng thống đã có những chia sẻ rất cởi mở, pha chút hài hước với các đại biểu trẻ. Ông cho biết có thể đi bộ 7 ngày nên có thể thăm Sơn Doong ở lần sau

Những đại diện trẻ đặt câu hỏi cho tổng thống

Ông lắng nghe và trả lời rất cụ thể, chi tiết

Lược trích lời phát biểu của tổng thống Obama

"Tôi muốn cảm ơn chính phủ Việt Nam, người dân Việt Nam và những người tổ chức đón tiếp chúng tôi trong suốt ba ngày qua.

Tôi vô cùng cảm kích vì những điều ấy. Một trong những điều mà tôi rất yêu thích đó là ra khỏi văn phòng tổng thống và trải nghiệm cuộc sống cùng với những người trẻ như các bạn ngày hôm nay.

Điều ấy thật sự phấn khởi và nó khiến tôi cảm thấy lạc quan đáng kinh ngạc về tương lai, bởi lẽ các bạn tràn đầy năng lượng, sẵn sàng đưa khu vực vươn lên tầm cao mới.

Các bạn làm tôi cảm thấy hi vọng về tương lai của ASEAN, tương lai của thế giới. Vậy nên tôi muốn nói một vài điều rất ngắn gọn trước khi lắng nghe những câu hỏi từ phía các bạn."

Ảnh: Quỳnh Trang

11h30

Chúng tôi gắn bó với khu vực Đông Nam Á

Phong cách rất thân thiện của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ

Như các bạn biết đấy, cá nhân tôi có quan hệ rất nhiều đối với khu vực này, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khu vực Đông Nam Á.

Tôi sinh ra ở Hawaii và phần lớn tuổi thơ của tôi ở Hawaii nhưng tôi đã ở Indonesia rất lâu khi tôi còn trẻ.

Do đó, khu vực này (Đông Nam Á) đã giúp tôi định hình nên bản thân mình. Và tôi thực sự thích ẩm thực tại đây. Tôi phải nói rằng thức ăn ở đây rất tuyệt vời.

Một trong những vấn đề then chốt trong chính sách của Mỹ chính là thắt chặt quan hệ với các quốc gia và con người khu vực Đông Nam Á.

Các bạn trẻ liên tục đặt câu hỏi cho tổng thống Obama

Và chúng tôi thật sự đã làm được điều ấy. Chúng tôi quan hệ sâu rộng hơn với các nước đồng minh và cả những đối tác của mình tại khu vực này.

Chúng tôi gắn bó chặt chẽ hơn với ASEAN, theo đuổi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm tại đây.

Chúng ta đã cùng nhau thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và cố gắng khác phục vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, việc làm của chính phủ cũng như phát triển kinh tế chỉ là một phần. Nếu muốn giải quyết những thách thức lớn của khu vực, chúng ta phải tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa con người với con người, đặc biệt là giữa những người trẻ như các bạn.

11 giờ 40

Người trẻ tham gia vào tổ chức chính phủ là hướng đi đúng

Ông liên tục di chuyển để trao đổi gần hơn với các đại biểu

Chúng tôi sẽ hết sức duy trì nhiều chương trình hỗ trợ cho người trẻ ở châu Á và châu Phi.

Tôi kỳ vọng rằng tổng thống mới trong tương lai cũng sẽ giữ các chương trình như thế này cho người trẻ. Ngay cả khi đã miễn nhiệm, tôi hi vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ người trẻ để mang lại những điều kiện phát triển tốt hơn cho giới trẻ. Tôi sẽ rất tự hào nếu làm được điều đó.

Ngày càng có nhiều người trẻ tham gia vào những tổ chức chính phủ, cộng tác và chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Đó là một hướng đi đúng.

Theo tôi biết, khoảng hai phần ba số bạn trẻ ở đây được sinh ra vào thời điểm sau năm 1975. Tôi thường nói với các bạn trẻ ở Mỹ rằng thế hệ của các bạn nhìn nhận thế giới một cách tươi đẹp hơn.

11 giờ 40

Người trẻ cần dùng mạng xã hội để học tập

Tôi biết rằng hơn một phần ba dân số Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội Facebook. Các bạn post hình selfie. Các bạn đều rất thích nhạc Sơn Tùng MTP. Nhưng quan trọng là các bạn còn học tập, trao đổi quan điểm lẫn nhau.

Điều đó giúp các bạn quản lý được khả năng của bản thân. Và chúng tôi rất cần sự đam mê, năng lượng và cá tài năng của các bạn để có thể đương đầu với những thử thách toàn cầu, ví dụ như xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho phụ nữ và chống lại biến đổi khí hậu.

Nhờ vào mạng xã hội và công nghệ, các bạn trẻ có thể kết nối với nhau hơn bao giờ hết.

Các câu hỏi liên tục được đưa ra

11 giờ 50

Thành công chỉ đến khi yêu thích công việc

Đường đến đỉnh vinh quang không còn xa, nhưng thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc.

Bill Gates khởi đầu từ việc yêu thích công việc làm phần mềm. Tôi không ước mơ trở thành tổng thống Mỹ. Tôi chỉ đơn giản là muốn giúp đỡ người nghèo. Tôi làm việc phục vụ người nghèo ở Chicago. Khi đó tôi nghĩ làm thế nào để phát triển giáo dục, giúp được mọi người, có ảnh hưởng nhiều hơn, làm thế nào xây dựng được các tổ chức phục vụ xã hội.

Để thay đổi hay vượt qua các vấn đề mang tính thử thách không thể làm một ngày một giờ, mà phải triển khai trong dài hạn.

Các bạn trẻ phải trải qua những chuyến đi thực tế, trải nghiệm mới có thể đưa ra hành động. Đó là lý do tôi tổ chức chương trình lãnh đạo trẻ Đông Nam Á cách đây 3 năm.

12 giờ 00

Tôi mừng vì người trẻ quan tâm đến môi trường

Phong thái giản dị, nhiệt tình của tổng thống Obama khiến ông luôn được mọi người yêu mến. Ảnh: Quỳnh Trang

Điều đáng quý khi thế hệ trẻ rất quan tâm đến môi trường. Chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà phải giữ gìn môi trường, nơi chúng ta đang sống, đó là sức khỏe của mọi người.

Sự công nghiệp hóa của các nươc phương Tây đã tạo ra rất nhiều chất thải trong môi trường. Nếu tất cả các nước cùng đồng loạt như vậy thì trái đất sẽ nóng quá nhanh.

Các nước phải nỗ lực, tìm con đường mới để phát triển năng lượng sạch, giảm nhiên liệu bẩn. Việt Nam có thể đón đầu công nghệ để phát triển nhưng vẫn bảo vệ môi trường.

Tôi sẵn sàng làm việc với các bạn vì những mục tiêu đó. 

12 giờ 10

Nước Mỹ biết sửa chữa khi sai lầm

Với lực lượng như hiện nay, chắc chắn các bạn trẻ sẽ làm nên nhiều điều thú vị. Tôi cam kết vẫn tiếp tục những công việc hỗ trợ người trẻ dù không còn ở Nhà Trắng.

Ở ASEAN, khi các nước nhỏ đồng lòng, thì các nước lớn sẽ phải lắng nghe. Hiện nay, tiếng nói của các nước ASEAN đã trở nên hiệu quả hơn.

Một điều rất vĩ đại của nước Mỹ đó là biết sửa sai khi mắc sai lầm và nhờ vậy mà chúng tôi có ngày hôm nay.

Tổng thống Obama vẫy tay chào hơn 800 thủ lĩnh trẻ tại Gem Center. Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Tổng thống Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm Việt Nam.

Ca sĩ Suboi đặt câu hỏi

12 giờ 20

Tổng thống Obama kết thúc buổi trò chuyện với các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á. Vẫn còn rất nhiều bạn trẻ muốn được đặt câu hỏi cho tổng thống đành tiếc nuối hẹn lần sau.

Tổng thống Obama vẫy tay chào hơn 800 thủ lĩnh trẻ tại Gem Center

Tổng thống Obama vẫy tay chào hơn 800 thủ lĩnh trẻ tại Gem Center. Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Tổng thống Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm Việt Nam.

Tổng thống Obama chào tạm biệt các bạn trẻ. Ảnh: Quỳnh Trang

Sau khi kết thúc phần giao lưu, tổng thống Obama đã đi một vòng để bắt tay những thành viên tham dự buổi gặp gỡ tại Gem Center sáng nay. Ảnh: Quỳnh Trang

Từ 12 giờ trưa, tại các trục đường dẫn ra sân bay, người dân thành phố bắt đầu đổ ra đường để chào tạm biệt ông Obama.

Người dân đứng chờ tại khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi dẫn ra sân bay. Ảnh: Huyền Vi

12 giờ 30

Ngay sau buổi gặp gỡ với các lãnh đạo trẻ, tổng thống Obama sẽ ra thẳng sân bay để đến Nhật Bản dự hội nghị G7.

Lực lượng giữ gìn an ninh đã bắt đầu triển khai công tác chốt chặn, hạn chế và cấm xe lưu thông trên một số tuyến đường chính dẫn ra sân bay.

Ngã tư Võ Thị Sáu-Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuẩn bị cấm phương tiện lưu thông. Ảnh: Hoàng Giang

12 giờ 40 

Video đoàn xe đưa tổng thống Obama tới sân bay Tân Sơn Nhất rời Việt Nam.

Đoàn xe của tổng thống Obama bắt đầu di chuyển trên đường Điện Biên Phủ, hướng ra đường Võ Thị Sáu để ra sân bay, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc hai ngày tại TP.HCM của tổng thống.

Đoàn xe từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa  hướng thẳng tới sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HỮU NHẬT.

Đoàn xe dẫn đường của CSGT. Ảnh: Lê Thoa

Đoàn xe hướng về sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Thoa

Người dân chờ đợi đoàn xe tổng thống. Ảnh: Lê Thoa

Hàng ngàn người dân vẫy chào tổng thống Obama. Ảnh: Huyền Vi

Chiếc xe "quái thú" tiến vào sân bay Tân Sơn Nhất

Một số lãnh đạo thành phố tiễn chân tổng thống Obama. Ảnh: Thanh Danh

Ông chủ Nhà Trắng lên máy bay Ảnh: Thanh Danh

Và vẫy chào thân ái Việt Nam.  Ảnh: Thanh Danh

Chuyên cơ lăn bánh trên đường băng Tân Sown Nhất. Ảnh: Nguyễn Tân
Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam ảnh 60

Tổng thống Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Tân

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy