TP Bà Rịa phản hồi về thông tin cán bộ khó khăn xin cấp đất

Ngày 6-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tổ chức họp báo thông tin về những dư luận gần đây liên quan đến hai lãnh đạo của TP Bà Rịa.

Ông Nguyễn Tiến Phương,Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa.

Cụ thể, ông Trần Thanh Dũng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, bị cho là khai man khi năm 2016, dù đã có nhà nhưng bán đi rồi giả khó khăn về nhà ở để xin cấp đất ở mới.
Người thứ hai là ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Chủ tịch HĐND TP Bà Rịa, được cho là có ưu ái giao đất ở vị trí đẹp hơn sau khi giải tỏa nhà mình để làm trụ sở khu phố.
Đối với trường hợp của ông Trần Thanh Dũng, theo Thành ủy Bà Rịa, nguồn gốc căn nhà cấp 4 tại đường Hai Bà Trưng (phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa) thực chất là của mẹ ông Dũng - bà Nguyễn Thị Kiều.
Theo đó, bà Kiều là con liệt sĩ. Bản thân bà Kiều cũng là nguyên cán bộ, đảng viên đã nhận huy hiệu 55 tuổi Đảng. Cha ông Dũng là ông Trần Văn Nở, nguyên Bí thư huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Long Khánh, hy sinh năm 1970.
Năm 1984, bà Kiều được Nhà nước hóa giá mua căn nhà trên và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà đứng tên bà Kiều từ đó tới nay. Năm 1986, ông Dũng được mẹ đưa từ quê ra ở, cho tới sau này đi làm và lập gia đình ông Dũng đều ở đây.
Năm 2016, do điều kiện khó khăn, bà Kiều đã bán căn nhà trên cho người hàng xóm. Người này đã xây dựng căn nhà một trệt, một lầu khang trang. Vợ chồng ông Dũng đi thuê nhà ở từ tháng 1-2016 đến nay.
Trước đó, năm 2009, thời điểm ông Dũng là phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa đã làm đơn xin xem xét giao đất nhưng chưa được giải quyết.
Năm 2016, khi ông Dũng là trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa, xét hoàn cảnh ông Dũng khó khăn, gia đình có ông ngoại và cha là liệt sĩ, ông đã được Ban Thường vụ Thành ủy xét giao một lô đất ở. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, ông Dũng đã chủ động xin trả lại đất, không nhận.
Còn đối với trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Chủ tịch HĐND TP Bà Rịa: Năm 2014, TP Bà Rịa lập dự án đầu tư trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp (khi đó ông Đức là bí thư phường Phước Hiệp). Ông Đức bị tố vì cho rằng ông biết việc có giải tỏa nên đã cố mua căn nhà trên.
Đến khi dự án triển khai, lập phương án bồi thường, ông Đức được giao đất ở mới vị trí tương đương diện tích đã thu hồi. Tuy nhiên, diện tích ông Đức được giao là hơn 133 m2 (vị trí cũ là hơn 75 m2).
Ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa, khẳng định: Những thông tin phản ánh về trường hợp của ông Dũng là không đúng sự thật. Căn nhà là của mẹ ông Dũng được mua từ khi Nhà nước hóa giá từ năm 1984.
Ngoài ra, ông Dũng là cán bộ được HĐND TP Bà Rịa dự kiến bỏ phiếu bầu cử chức vụ phó chủ tịch UBND TP Bà Rịa vào 23-4 vừa qua. Tuy nhiên, do có thông tin trên nên việc bỏ phiếu tạm dừng. Nội dung xác minh chúng tôi đã báo cáo lên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để xem xét, giải quyết theo đúng quy định.
Riêng trường hợp của ông Đức, theo ông Phương, việc giao đất là đúng quy định.
“Thông tin nói ông Dũng nhận gần 1,4 tỉ tiền bồi thường nhà, đất rồi còn được giao thêm một lô đất hơn 133 m2 là chưa đúng thực tế. Ngoài số tiền đền bù nhà cũ bị giải tỏa, ông Đức phải đóng gần 400 triệu đồng tiền đất khi nhận đất ở mới” - ông Phương nói.
Sau khi nghe thông tin từ Ban Tuyên giáo, một số cơ quan báo chí đã đề nghị được cung cấp thêm hồ sơ xin giao đất của ông Trần Thanh Dũng từ năm 2009, căn cứ vào quy định nào để cấp đất ở mới năm 2016.
Còn trường hợp ông Nguyễn Ngọc Đức, báo chí cũng đề nghị lý giải thêm việc tăng diện tích đất ở mới sau khi được giao và cho rằng cần câu trả lời rõ hơn từ cấp tỉnh để khách quan, đa chiều...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm