TP. HCM hạn chế chứ không cấm xe gắn máy

Ông Tuyến lý giải, chủ trương của Thành phố là không cấm xe gắn máy bởi đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn… mà cần hạn chế vì xe máy quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến

“Mục tiêu của Thành phố là phải đẩy mạnh phát triển phương tiện giao thông công cộng. Quốc gia văn minh bao giờ cũng phát triển mạnh cái này”, ông nói.

Theo ông Tuyến, TP. HCM đang tập trung đầu tư tuyến metro, buýt nhanh BRT, buýt thủy, kể cả đường sắt Thành phố cũng đang tính toán phương án. Thậm chí, cả xe đạp công cộng cũng được tính đến, để người dân có thêm cơ hội chọn lựa những phương tiện giao thông công cộng. 

“Đây là giải pháp căn cơ để hạn chế xe gắn máy”- ông Tuyến nhấn mạnh và cho rằng khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa phương tiện giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe gắn máy, còn hiện nay chỉ “khuyến khích”.

Cũng theo Phó Chủ tịch TP. HCM, hướng phát triển giao thông công cộng của Thành phố, như các nước đang làm, là từ nhà bước ra 500m sẽ có trạm phương tiện công cộng để người dân lựa chọn. 

“Hiện nay, Thành phố đã có đề án phát triển phương tiện công cộng, phù hợp với tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế. Mục tiêu đến năm 2020, lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng ít nhất là 15%, trong khi hiện nay tỉ lệ này chỉ có khoảng 9,7%”- ông Tuyến cung cấp thêm thông tin.

Cũng theo ông Tuyến, Thành phố sẽ phát triển giao thông công cộng gắn với phát triển thương mại dịch vụ. Ví dụ, metro ngầm thì có những tuyến thương mại ngầm để người dân không chỉ đi metro không mà còn gắn với mua sắm. Thành phố đang quy hoạch lại không gian ngầm để triển khai phương án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm