TP.HCM bác thông tin ‘chưa khắc phục kết luận kiểm toán’

Chiều 8-7, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Ban quản lý Khu công nghệ cao và Sở TT&TT TP.HCM đã phối hợp tổ chức họp báo thông tin về một số vấn đề liên quan đến thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước tại TP.HCM mà gần đây một vài tờ báo đăng tải.

Đây là các nội dung nằm trong kết luận kiểm toán ngân sách nhà nước địa phương TP.HCM năm 2017, được ban hành năm 2018.

Đã khắc phục triệt để

Về nội dung báo chí phản ánh: Nhiều khu đất trên địa bàn TP.HCM do Nhà nước trực tiếp quản lý hiện các tổ chức, cá nhân đang sử dụng chưa được ký hợp đồng thuê đất, chưa cung cấp thông tin địa chính và lập bộ thu tiền thuê đất theo quy định, Cục Thuế TP.HCM đã rà soát toàn bộ các khu đất này.

Theo đó, cơ quan thuế đã phân loại, mời đơn vị để xác định thông tin nghĩa vụ tài chính đối với các khu đất. Trong đó, đối với những hồ sơ của cá nhân và tổ chức đang sử dụng đất đã có giấy chứng nhận thì không thể lập bộ thu tiền thuê đất. Với những hồ sơ có thông tin thể hiện trong hồ sơ đã quá cũ (từ năm 1977), có nhiều thay đổi, biến động hoặc không có đầy đủ thông tin pháp lý, Cục Thuế TP đang rà soát, thu thập, xác minh thực tế các thông tin để làm cơ sở xác định. Còn lại các trường hợp rà soát đúng, đơn vị đã tiến hành nộp tiền thuê đất theo quy định.

Đối với thông tin báo chí nêu “một số dự án sử dụng vốn ngân sách không được trình HĐND TP xem xét, có ý kiến trước khi phê duyệt danh mục và mức vốn phân bổ”, theo phản hồi từ chính quyền TP.HCM, nội dung này đến nay đã được khắc phục triệt để. Các năm gần đây, các nghị quyết của HĐND TP thông qua kế hoạch vốn hằng năm đều có danh mục dự án chi tiết và mức vốn bố trí cho từng dự án.

Ban quản lý Khu công nghệ cao có cho một DN Nhật thuê đất giá thấp theo chính sách thu hút đầu tư đã cam kết. Trong ảnh: Một góc Khu công nghệ cao. Ảnh: hoàng giang

Đã chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT

Báo chí phản ánh về việc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận chuyển nhượng 280 nền nhà ở khu tái định cư và một số dự án khác, UBND TP đã có phản hồi. Theo đó, từ năm 2018, UBND TP đã chỉ đạo Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận. Qua kết quả thanh tra, UBND TP đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó có các nội dung nêu trên.

UBND TP cũng đã chỉ đạo chủ tịch Hội đồng thành viên, giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị và Thanh tra TP.HCM thực hiện, tổ chức, kiểm tra và giám sát việc tổ chức thu hồi 12 tỉ đồng ứng cho Công ty TNHH Rungsucharoenkit Tunnelling (RJK - Thái Lan).

Nguyên nhân của thông tin chưa đúng, chưa đầy đủ là do cơ quan báo chí thông tin kết luận kiểm toán năm 2017 (ban hành năm 2018) nhưng đã không đối chiếu, kiểm chứng với tình hình thực hiện, khắc phục. Sở TT&TT sẽ có văn bản yêu cầu các cơ quan báo chí có thông tin chưa đúng phải phản hồi lại.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, 
phát biểu tại cuộc họp báo 

Cho thuê đất giá thấp: Rà soát lại 22 doanh nghiệp

Về thông tin hoạt động đầu tư, xây dựng, việc thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển Khu công nghệ cao TP.HCM mắc nhiều sai phạm, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, cho biết: Trong các nội dung Kiểm toán Nhà nước kết luận có việc 22 doanh nghiệp (DN) không đủ điều kiện hoạt động trong Khu công nghệ cao.

Theo ông Thi, trong Khu công nghệ cao không chỉ có DN công nghệ cao hoạt động mà còn có cả DN bình thường. DN sản xuất công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi theo chính sách quy định và DN bình thường được điều chỉnh theo các chính sách bình thường. 22 DN nằm trong kết luận kiểm toán, họ là các DN cung ứng dịch vụ hoặc nằm trong chuỗi cung ứng. Các DN này thuê đất thông qua công ty đầu tư hạ tầng có sự đồng ý của Ban quản lý Khu công nghệ cao.

Ông Thi cho hay: Sau khi có kết luận kiểm toán, Ban quản lý Khu công nghệ cao đã phân loại 22 DN này, DN nào đủ chuẩn sản xuất công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi, DN nào không đủ chuẩn sản xuất công nghệ cao sẽ được đối xử như DN bình thường...

Cho thuê đất theo chính sách thu hút đầu tư

Tại Khu công nghệ cao, ban quản lý có cho một DN Nhật Bản thuê đất với giá thấp. DN này có năm dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao theo chính sách thu hút đầu tư của TP. Khi đưa ra giá cho thuê đất, TP có tham khảo giá cho thuê của các khu công nghệ cao trong khu vực và cả trong nước. TP nhất quán theo chính sách thu hút đầu tư DN công nghệ cao đã cam kết với các nhà đầu tư.

Một DN được thuê đất giá thấp để thực hiện chính sách xã hội hóa mảng xanh trong Khu công nghệ cao nhưng thực tế chưa triển khai nên chưa có thiệt hại cho ngân sách. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm