TP.HCM báo cáo Thủ tướng 12 điểm 'nóng' về khiếu nại, tố cáo

UBND TP.HCM vừa có báo cáo Thủ tướng về 12 vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP. Trong đó, 8/12 vụ việc đã và đang tiếp tục theo dõi việc giải quyết, cho đến nay tạm thời chưa phát sinh tụ tập đông người.
Có 4/12 vụ việc nổi cộm, UBND TP.HCM đang tập trung quyết liệt để giải quyết dứt điểm, gồm: Dự án Khu Công nghệ cao; Khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở tại phường Bình An, quận 2; khiếu nại, phản ảnh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan quyền sử dụng đất tại phường Hiệp Thành, quận 12.
Để xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người trên địa bàn TP, Ban Thường vụ Thành ủy TP đã ban hành Quyết định 1440 ngày 31-12-2017 thành lập Ban Chỉ đạo (gồm 16 thành viên do chủ tịch UBND TP làm trưởng ban) và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo (gồm 12 thành viên do phó chánh thanh tra TP làm tổ trưởng).
Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao là hai trong số bốn vụ nổi cộm mà TP đang xử lý. UBND TP cho rằng hai vụ này công dân thường xuyên ra Hà Nội tập trung khiếu nại, tố cáo đông người tại trụ sở các cơ quan trung ương và nhà riêng của một số cán bộ lãnh đạo trung ương.

Dự án Thủ Thiêm: Chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ

Đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM cho biết đây là vụ việc phức tạp, kéo dài từ năm 2006 đến nay. Các hộ dân khiếu nại chủ yếu tập trung tại các khu vực giáp ranh quy hoạch, khu vực khu phố 1, phường Bình An (khoảng 4,3 ha) và khu vực tiếp giáp các phường Bình An, Bình Khánh (khu vực giữa hai ranh giới theo Quyết định 255/QĐ-UB-QLĐT và Quvết định 13585/KTST-QH của kiến trúc sư trưởng TP.HCM).

Nội dung khiếu nại chủ yếu là xác định ranh quy hoạch; thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cưỡng chế. Từ năm 2009 đến 2017, TP.HCM và trung ương đã tiếp 12 cuộc.

Trước vụ việc như thế, TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 176 ngày 28-2-2018 chỉ đạo các đơn vị giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kết quả giải quyết như sau:

- Ngày 12-3-2018, Sở QH-KT đã báo cáo UBND TP, xác định phần đất 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An thuộc ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, sở chưa đề xuất được biện pháp giải quyết do các thành viên Tổ công tác liên ngành chưa có ý kiến phúc đáp.

- Hội đồng Thẩm định bồi thường TP.HCM đang nghiên cứu đề xuất chính sách giải quyết cho các hộ dân liên quan phần đất diện tích khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An.

- Giám đốc Sở Xây dựng ngày 13-2-2018 cũng báo cáo UBND TP về kết quả rà soát, kiểm tra cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và hiện trạng đối với các dự án trên phần diện tích 160 ha đất tái định cư tại các phường Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Phú và một phần phường Bình Khánh. Hiện nay, UBND TP đang xem xét, trao đổi với Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Thanh tra TP đã có Báo cáo số 153 ngày 21-3-2018 về kết quả rà soát 109 hồ sơ bồi thường (thuộc nhóm 1, 2, 3, 5). Ngày 8-5, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đã chủ trì cuộc họp thống nhất với đề xuất của Thanh tra TP. Vụ việc đã được giao UBND quận 2 có báo cáo đề xuất cụ thể trước ngày 21-5-2018.
- Ngày 15-5-2018, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp với bộ, ngành và nguyên lãnh đạo các thời kỳ của TP, lãnh đạo UBND TP để nghe báo cáo quá trình lập quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường thiệt hại và tái định cư tại dự án này. Hiện Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ sớm có kết luận trình Thủ tướng xem xét, giải quyết.

 Dự án Khu Công nghệ cao: Kiểm điểm 7 đơn vị liên quan

Đối với dự án Khu công nghệ cao (quận 9), UBND TP.HCM cho biết một số hộ dân tại dự án khiếu nại việc công khai không đúng bản đồ quy hoạch khu công nghệ cao; không lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại theo quy định; thu hồi thêm khoảng 334 ha đất ngoài ranh quy hoạch.
Tháng 8-2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo 370 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với báo cáo kết luận 659 tháng 3-2017 của Thanh tra Chính phủ. Ngay sau đó, UBND TP đã có nhiều văn bản giao thủ trưởng các đơn vị tập trung rà soát tổng thể, toàn diện để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ.
Cụ thể, vào tháng 9-2017, Sở QH-KT TP đã tiếp xúc các hộ dân để thông tin, cung cấp Bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5.000.Về việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích hơn 40 ha, Ban quản lý Khu công nghệ cao đã hoàn chỉnh việc đo đạc xác định ranh giới bảy khu chức năng thuộc khu đất này, làm cơ sở xác định số hộ dân bị ảnh hưởng để giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.
Nhằm khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, UBND TP chấp thuận đề xuất giao chủ tịch UBND quận 9 chủ động chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất theo quy trình thủ tục hiện hành trong khi chờ hướng dẫn của Bộ TN&MT. Dự kiến trong tháng 5 sẽ có chứng thư thẩm định giá.
Đối với việc rà soát, kiểm tra việc hoán đổi "1.111,5 m2 đất công" cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Tuấn, Sở TN&MT đã thu hồi các giấy chứng nhận đã cấp cho công ty đối với diện tích đất nền quy đổi từ diện tích đất "công" thuộc dự án. Hiện UBND quận 9 đã tiếp nhận toàn bộ quỹ đất nền hoán đồi để tái định cư cho các hộ dân.
Tháng 1-2018, Sở Nội vụ đã có báo cáo về kết quả tổ chức kiểm điểm xong đối với bảy đơn vị (phê bình, rút kinh nghiệm) gồm Ban quản lý Khu công nghệ cao, Sở Tài chính, Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, UBND quận 9 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9.
UBND TP.HCM đánh giá đây là vụ việc phức tạp, gay gắt, kéo dài từ năm 2006 đến nay, các hộ dân thường xuyên khiếu nại, tố cáo tại Hà Nội trong năm 2017. Hiện UBND TP đang khẩn trương tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; tố chức tiếp công dân để có chính sách giải quyết hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm