TP.HCM có gần 50% cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố không đạt chuẩn

Sáng 4-8, trong buổi thảo luận tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX nóng với nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng trong vấn đề VSATTP, giám sát và thanh tra rất quan trọng, đối với người cung cấp phải đạt tiêu chuẩn GAP nhưng nhiều cửa hàng buôn bán thực phẩm đường phố có nhiều nguồn gốc khác nhau nên cần kiểm soát có lộ trình, từ hướng dẫn, cảnh cáo đến xử phạt.

“Tiêu chí cho thực phẩm rau quả cung cấp nhỏ lẻ cần có test nhanh, ưu tiên chỉ tiêu trọng yếu như thương hàn, tả, lao… Kiểm dịch thú y, quản lý thị trường cần phối hợp quản lý bài bản, kiểm soát đột xuất và thường xuyên” -ông Thắng đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cho rằng vấn đề VSATTP khiến người dân hoang mang vì không biết chọn rau củ quả nào cho bữa ăn gia đình. Ông đề nghị cần phải có chế tài xử phạt mạnh hơn chứ như hiện nay không đủ sức răn đe.

Đại biểu Nguyễn Thị Nga cho biết từ đầu năm đến nay TP xảy ra năm vụ ngộ độc thực phẩm. Bà đề nghị UBND TP đánh giá thêm về vấn đề bảo đảm ATTP. “Chúng ta cơ cấu rất nhiều cơ quan liên quan kiểm soát ATTP, ngay Sở Y tế cũng có cơ quan chuyên môn nhưng thời gian qua chúng ta kiểm soát lỏng lẻo khiến người dân chưa an tâm” -bà Nga nói.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo VSATTP. Trong thời gian qua, các đơn vị đã thành lập 712 đoàn kiểm tra thanh tra và phát hiện 8.800 sai phạm. “Các cơ sở vi phạm đều được đăng trên website. Từ đó họ phải có ý thức sửa chữa để lấy uy tín của mình” - ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh nói thêm, hiện nay trên địa bàn TP có hơn 20.800 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Ông Bỉnh đánh giá tình trạng thức ăn đường phố đáng quan ngại, chỉ có 53% đạt chất lượng, còn gần 50% không đạt chất lượng.

“Tuy cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp, đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác đảm bảo VSATTP chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri TP” - ông Bỉnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm