TP.HCM công bố thủ phạm gây mùi hôi ở Nam Sài Gòn

Trưa 29-9, chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội, trong đó nổi lên thông tin bãi rác Đa Phước chính là thủ phạm gây ra mùi hôi trong thời gian qua.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, cho biết khi các địa phương phản ánh tình trạng trên, TP đã chủ động đi khảo sát đánh giá thực tế.

Sau khi kiểm tra, TP xác định mùi hôi thối tấn công khu dân cư quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè là từ khu vực chôn lấp rác đang tiếp nhận và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi Đa Phước (huyện Bình Chánh).

“Khu xử lý rác Đa Phước rộng cả trăm hecta, cao 25 m và sẽ đạt được cao độ chuẩn 40 m. Nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Quan điểm của TP là sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện cam kết để dự án thực sự mang lại hiệu quả” - ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Nói về trách nhiệm của TP trong vấn đề này, ông Hoan cho biết phía TP sẽ sớm giải phóng mặt bằng 100 ha để trồng cây xanh cách ly phía bên ngoài bãi rác đồng thời đẩy nhanh phân loại rác tại nguồn.

Ngoài ra, TP cũng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tác động đến các bộ, ngành trung ương để đẩy nhanh tiến độ khu xử lý chất thải Tân Thành (Long An). Nếu có khó khăn TP sẽ phối hợp, hỗ trợ Long An để đẩy nhanh tiến độ. “Khoảng 5-7 năm nữa bãi rác Đa Phước sẽ đầy nên phải làm nhanh khu xử lý này” - ông Hoan nói.

Người phát ngôn UBND TP cũng cho biết đang kêu gọi các nhà đầu tư xử lý rác bằng công nghệ mới, công nghệ lò đốt.

Ông Hoan cho biết thêm TP đã chỉ đạo Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) là chủ đầu tư bãi rác Đa Phước xử lý ngay 46 ha trồng cây xanh cách ly nằm trong nội khu của công ty. Cùng với đó là yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng một nhà máy nhỏ dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại và đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác Tân Thành.

Ngoài ra, tại buổi họp báo ông Hoan cũng cho biết trong hôm nay TP đã có báo cáo gửi Thủ tướng về sự việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.