TP.HCM công khai quy hoạch, chống đầu cơ đất

Trưa 2-5, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng-an ninh tháng 4 và bốn tháng đầu năm 2018. Báo giới đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong thời gian qua liên quan đến khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm và tình trạng sốt giá đất trên địa bàn TP.

Chín lô “đất vàng” có giá đến 27.000 tỉ

Chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 KĐT mới Thủ Thiêm rộng 78.000 m2 đã được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng đất. Đây là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao. Các tòa tháp cao nhất bố trí dọc theo cạnh đại lộ vòng cung và quảng trường trung tâm. Câu hỏi được đặt ra là việc tổ chức đấu giá này phải làm sao cho minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất về tài nguyên đất?

Ông Võ Văn Hoan cho hay việc đấu giá đất phải đúng quy trình xét duyệt năng lực nhà đầu tư, buộc họ thực hiện đúng quy hoạch đã phê duyệt cho khu đất này. Ngoài ra, nhà đầu tư trúng đấu giá cũng phải đảm bảo tiến độ thực hiện dự án chứ không phải nhận đất rồi để đó làm “xấu mặt TP”.

Ông Hoan cũng khẳng định TP.HCM làm việc này vì mục tiêu chung phát triển đô thị, tạo cơ hội cho người dân được sống tốt hơn chứ không còn mục tiêu nào khác.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trả lời báo chí tại buổi họp báo trưa 2-5. Ảnh: TL

Để được tham gia đấu giá, các nhà đầu tư cần phải đảm bảo năm điều kiện gồm: Đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư; phải có năng lực quản lý dự án; phải có trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho chính dự án đầu tư và lân cận; chấp nhận ký quỹ làm tin; có khả năng huy động vốn tốt.

“Đây là một phân khu chức năng nhưng giá trị ước tính khoảng 27.000 tỉ đồng nên cần phải cẩn trọng trong các phương án tiến hành. Như vậy, đấu giá là để chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án, để xây dựng cho Thủ Thiêm. Quy trình này gồm nhiều khâu, nhiều đoạn chứ không phải là Nhà nước gom đất vô để đi bán” - ông Hoan khẳng định và cho biết vì ràng buộc nhà đầu tư như thế nên khả năng có thể kêu gọi thêm các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Công an kiểm tra người tung tin, thổi giá đất trục lợi

Liên quan đến vấn đề sốt giá đất, tại buổi họp báo, ông Phạm Đăng Hồ, Phó phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết thời gian gần đây đã xảy ra sốt đất tại các vùng ven, đặc biệt giá đất được đẩy lên cao ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức.

Ông Hồ cho rằng nguyên nhân giá đất bị đẩy lên cao do dự báo tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và của TP.HCM nói riêng khả quan nên người dân tin tưởng, đổ tiền đầu tư. Quá trình triển khai đầu tư các dự án như nâng cấp hạ tầng, sự hình thành dần các tuyến đường, các tuyến vành đai... cũng thúc đẩy giá đất ở khu vực này tăng lên. Việc đầu tư KĐT sáng tạo ở phía Đông cũng thu hút người dân đổ về đầu tư. Ngoài ra, có tâm lý người dân muốn mua đất từ sau vụ cháy chung cư Carina và có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng tung tin để thổi giá đất trục lợi.

Từ thực tế đó, ông Hồ cho biết Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP chỉ đạo cơ quan công an rà soát, xử lý các đối tượng tung tin, thổi giá. Sắp tới, TP.HCM cũng sẽ công khai quy hoạch và tiến độ thực hiện các dự án... để người dân quyết định đầu tư cho đúng, tránh nghe thông tin sai lệch và làm cho thị trường rối loạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm