TP.HCM: Dân gọi đường dây nóng, chính quyền xử lý ngay

Tiếp nhận từ đường dây nóng 0888247247 của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về UBND TP (từ ngày 25-3-2016), trong ba tháng qua hàng chục ngàn cuộc gọi, phản ánh của người dân đến đây đã được chính quyền tiếp nhận, chỉ đạo xử lý. Trong đó có hàng ngàn vụ được xử lý nhanh chóng, hiệu quả tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Năm phút sau nhận kết quả

Anh LTT (ngụ phường 12, quận 10) cho biết trước đây mỗi khi đến UBND phường làm giấy tờ mà lãnh đạo đi vắng, hoặc bận họp thì anh luôn phải chờ đợi hoặc được hẹn hôm khác. Anh cùng một số người dân góp ý nên có bộ phận trực thay khi cấp trên đi họp để không làm ảnh hưởng đến công việc của người dân.

Anh T. đã gọi ngay đường dây nóng 08.88247.247 để phản ánh và nêu đề xuất của mình. Ngay khi tiếp nhận phản ánh trên từ Văn phòng UBND TP, tổ xử lý thông tin đường dây nóng của UBND quận 10 đã liên hệ với anh T. qua số điện thoại gọi tới. Anh T. cho biết anh gọi điện thoại phản ánh vào lúc 16 giờ 25 ngày 26-4 thì chỉ năm phút sau đã nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường. Qua sự việc trên, UBND quận 10 cũng đã yêu cầu UBND phường 12 phải đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, đúng thời gian khi người dân đến giao dịch hành chính tại phường, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự.

Một trường hợp khác, chị Nguyễn Thị My Ly (ngụ đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận) có phản ánh vỉa hè gần nhà chị bị sụt lún nghiêm trọng gây nguy hiểm. Theo chị Ly, dù chị đã báo nhiều lần với bộ phận có thẩm quyền trong khu vực sinh sống nhưng không có ai giải quyết.

Chị Ly gọi đến đường dây nóng. Ngay sau khi tiếp nhận, UBND quận Phú Nhuận đã lập tức chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Phú Nhuận cải tạo, sửa chữa vỉa hè trên, sửa cả hố ga gần đó, lắp đặt mới một đường cống thoát nước dài 5 m để nâng cấp hệ thống dẫn nước ở khu vực này.

Hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng ở hẻm 324 đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10 gây ra ổ gà, ổ voi, khói bụi đã được xóa bỏ sau khi phản ánh đến  đường dây nóng. Ảnh: THANH TUYỀN

“Tôi rất hài lòng”

Trước đó, 8 giờ sáng 26-4, một người dân giấu tên đã phản ánh với đường dây nóng về việc gần khu vực cổng Hoàng Gia (hẻm 324 đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10) có các cửa hàng bán vật liệu xây dựng gây mất trật tự, hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây ô nhiễm do bụi từ cát, đá thường xuyên bay vào nhà. Xe ra vào làm đường hư, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà… Người này cho biết thêm dù nhiều lần phản ánh với cấp phường nhưng vẫn không nhận được hồi âm. Khi tiếp nhận thông tin, UBND quận 10 đã chỉ đạo UBND phường rà soát lại tình hình ở khu vực này và yêu cầu trả lời cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Qua kiểm tra, UBND phường nhận thấy khu đất này không có biển báo hạn chế giao thông và có một số người được cấp đất chưa xây dựng nhà ở mà cho các công ty, doanh nghiệp thuê lại để kinh doanh làm kho trung chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, sửa xe Honda, vựa thu gom phế liệu… Các cơ sở kinh doanh này tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng trên vỉa hè, sử dụng xe ủi, xe xúc hoạt động gây ô nhiễm môi trường; các máy cưa, máy cắt đá hoa cương gây ồn ào, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Theo đó, UBND phường 14 đã có văn bản yêu cầu xóa điểm kinh doanh sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng, cưa xẻ đá hoa cương tại khu vực này. Qua đó, công ty này đã phải dừng mọi hoạt động kinh doanh trên địa bàn này vì gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Một trường hợp khác, ngày 25-5, bà Ngô Thị Thúy Hà (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) cùng nhiều người dân trong khu vực đã gọi đến đường dây nóng bày tỏ bức xúc việc có một gia đình ở hẻm 816 đường Lê Trọng Tấn tổ chức an táng người thân trong khu dân cư.

Bà Hà cho biết sau khi gọi điện thoại đến đường dây nóng thì trong ngày đã có cán bộ phường Bình Hưng Hòa đến gặp chị Hà và bà con xung quanh để xác minh sự việc. Sau đó phường còn mời bà con trong khu phố cùng gia đình trên đến UBND phường tiếp xúc, vận động, đề nghị gia đình này cam kết không thực hiện an táng tại phần đất của gia đình trong khu dân cư. Đồng thời công khai xin lỗi người dân trong khu dân cư vào một buổi họp khu phố do UBND phường Bình Hưng Hòa phối hợp với khu phố tổ chức.

“Vì lo lắng sau này sẽ có nhiều người tổ chức an táng trên khu đất đó nữa, gây ảnh hưởng đến khu dân cư nên chúng tôi mới điện thoại báo về đường dây nóng. Không ngờ họ giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa mọi việc trên mức tưởng tượng. Tôi rất hài lòng với hiệu quả của đường dây nóng cũng như cách giải quyết của các cơ quan chức năng quận Bình Tân. Tôi tin rằng sẽ không còn kiểu chôn cất xen khu dân cư nữa đâu” - bà Hà cười.

Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân Nguyễn Anh Cường cho hay: “Nhận được tin nhắn là chúng tôi chuyển ngay cho cán bộ có liên quan trong vòng một, hai phút; xử lý nhanh nhất có thể. Theo ông Cường, làm việc phải tính bằng phút chứ không đợi công văn, văn bản rườm rà. “Cái gì giải tỏa được bức xúc cho dân là giải tỏa ngay, không để người dân chờ đợi” - ông Cường nói.

Nỗ lực để dân hài lòng hơn

Thông tin từ đường dây nóng rất đa dạng, giúp chính quyền địa phương có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn quận. Đây chính là kênh đo lường sự hài lòng của người dân đối với chính quyền. Nhiều thông tin phản ánh qua đường dây nóng giúp quận nhìn nhận lại công tác chỉ đạo điều hành của mình đạt hiệu quả như thế nào và cần phải làm gì để người dân hài lòng hơn. Chẳng hạn trong thời gian ngắn mà nhận nhiều thông tin phản ánh về trật tự lòng, lề đường thì tức là người dân chưa hài lòng về vấn đề đó, quận sẽ tập trung nguồn lực để xử lý quyết liệt hơn.

Ông NGUYỄN ANH CƯỜNG,
Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân

Giúp bộ máy hành chính năng nổ, nhạy bén

Thông qua thông tin người dân phản ánh, đội ngũ cán bộ chúng tôi có thể nắm rõ được diễn biến trong địa bàn mình quản lý, sâu sát hơn với đời sống của người dân. Việc xử lý những khó khăn của người dân trở nên nhanh nhạy và rốt ráo, giúp cho bộ máy hành chính của mình năng nổ, nhạy bén để giải quyết kịp thời, tạo được sự tin tưởng với người dân. Tôi đánh giá cao hiệu quả việc tiếp thu ý kiến người dân qua đường dây nóng.

Ông ĐỖ PHỤNG HIỆP,
Chánh Văn phòng UBND quận Phú Nhuận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm