TP.HCM đề xuất tăng lệ phí trước bạ ô tô con

Theo kế hoạch, kỳ họp HĐND TP.HCM cuối năm (khai mạc ngày 6-12) sẽ xem xét tờ trình của UBND TP về việc điều chỉnh tăng mức lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Cụ thể, điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ từ 10% lên thành 15% đối với những trường hợp đăng ký biển số lần đầu ở TP, gồm cả xe mua mới hoặc xe từ các địa phương khác chuyển về. Những trường hợp mua lại xe đã qua sử dụng sẽ chịu mức lệ phí 10% (hiện là 2%). “Việc điều chỉnh này bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2012” - Sở Tài chính và Cục Thuế TP tham mưu.

“Tăng thu và giảm kẹt xe”

Theo Sở Tài chính và Cục Thuế TP.HCM, hiện TP đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi (tạm gọi là ô tô con) theo quy định cũ. Trong khi đó, Nghị định 45/2011 và Thông tư 124/2011 của Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ. Cụ thể, ô tô con (kể cả ô tô bán tải vừa chở người vừa chở hàng) sẽ áp mức khung lệ phí trước bạ mới 10%-20%.

Hai đơn vị này cùng nhận định một trong những chương trình đột phá mà TP đang thực hiện là giảm kẹt xe, trong đó điểm nhấn là áp dụng những biện pháp hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên, thực tế những năm qua cho thấy lượng ô tô con đăng ký mới ở TP không ngừng tăng lên. Hiện toàn TP có trên 500.000 ô tô các loại, trong đó có đến trên 220.000 ô tô con. Trong khi đó, hạ tầng giao thông của TP chưa phát triển tương ứng với lượng ô tô đăng ký mới hằng năm, dẫn đến hệ lụy là tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra.

TP.HCM đề xuất tăng lệ phí trước bạ ô tô con ảnh 1

ý kiến lo ngại biện pháp tăng lệ phí trước bạ sẽ không hạn chế được số lượng ô tô con đăng ký mới, từ đó không đạt được mục đích kéo giảm kẹt xe. Ảnh: MP

Từ lý do trên, hai đơn vị này cho rằng để thống nhất quản lý, hạn chế ô tô con lưu thông trên địa bàn (từ đó kéo giảm ùn tắc), TP cần tăng lệ phí trước bạ ô tô theo mức trên.

Chưa đi vào gốc vấn đề?

Đồng ý với ý kiến của Sở Tài chính và Cục Thuế TP, UBND TP cũng cho rằng cần thiết phải tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô con. Ngoài mục đích hạn chế lượng ô tô con đăng ký mới, biện pháp này còn giúp tăng nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và góp phần cải thiện an sinh xã hội.

Tuy vậy, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP, quan ngại việc tăng mức lệ phí trước bạ khó có thể đạt được những mục đích trên. “Các doanh nghiệp sẽ đưa mức tăng này vào chi phí, khấu hao nên không ảnh hưởng bao nhiêu. Trong khi đó, với cá nhân đủ điều kiện thì mức tăng này cũng không đủ tác động đến quyết định mua ô tô con của họ. Thực tế trong những năm qua, mức thu lệ phí trước bạ đã tăng từ 2% lên đến 10% như hiện nay nhưng cũng đâu hạn chế được lượng ô tô đăng ký mới” - ông Quân phân tích.

Cạnh đó, ông Quân còn cho rằng việc tăng lệ phí trước bạ như đề xuất có thể sẽ tạo ra cơn sốt mua ô tô con trước giờ G. Mặt khác, do chỉ mỗi TP.HCM áp dụng mức 15% nên người dân sẽ né bằng cách nhờ người thân đứng tên, mua xe ở các địa phương khác rồi đưa vào TP sử dụng (tương tự cách nhiều người từng áp dụng để đối phó quy định chỉ cho một người đăng ký một xe máy trước đây).

Về mục đích tăng thu ngân sách và điều tiết thu nhập, ông Quân đánh giá: Lệ phí trước bạ là khoản chi phí mà người có tài sản phải trả để bù đắp một phần chi phí thực hiện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Đây đơn thuần chỉ là một khoản phí, không phải là một loại thuế nên không thể coi là khoản chính để tăng thu ngân sách.

“Tăng lệ phí trước bạ chỉ tác động một lần đến khoảng 20.000 ô tô đăng ký mới mỗi năm. Thay vào đó, chúng ta nên nghiên cứu, thực hiện những giải pháp tác động thường xuyên đến việc sử dụng hơn 500.000 ô tô biển số TP và cả những ô tô ngoại tỉnh lưu thông trên địa bàn. Ví dụ, tôi thấy việc thu phí lưu hành ô tô vừa đảm bảo công bằng, vừa tác động thường xuyên, trực tiếp đến hành vi sử dụng ô tô con. Biện pháp này sẽ có hiệu quả hơn trong việc kéo giảm kẹt xe và tạo được nguồn thu cho ngân sách, phục vụ trở lại cho giao thông” - ông Quân đặt vấn đề.

Có cách để né lệ phí trước bạ

Theo ông H., một người chuyên môi giới mua bán ô tô, nếu tăng lệ phí trước bạ đối với xe cũ lên 10%, nhiều người sẽ có cách để lách. Biện pháp đơn giản nhất thường được áp dụng là người mua yêu cầu làm giấy ủy quyền quản lý, sử dụng, định đoạt chiếc xe thay vì sang tên, nộp lệ phí trước bạ.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm