TP.HCM đổi bao nhiêu đất để chống ngập?

Ngày 3-12, tin từ Sở TN&MT TP.HCM cho biết đơn vị này vừa được UBND TP yêu cầu khẩn trương xem xét đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) về quỹ đất cần thanh toán để thực hiện dự án chống ngập.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, Trungnam Group đề xuất hai khu đất tại phường Tân Phú, quận 7 gồm khu đất rộng 1,8 ha tại khu đô thị mới Nam TP và khu đất rộng 3,3 ha trên đường Đào Trí (ven sông Sài Gòn). Trong đó, khu đất rộng 1,8 ha là đất đang thực hiện thủ tục bán đấu giá, khu còn lại là đất quy hoạch nhà ở, TP đang có chủ trương thu hồi.

 Khu đất Trungnam Group đề xuất cần thanh toán để thực hiện dự án chống ngập.

Trungnam Group là nhà đầu tư đã được UBND TP chấp thuận về nguyên tắc cho lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cũng đã được UBND TP phê duyệt theo hình thức đối tác công tư (PPP) thông qua hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) và thanh toán bằng quỹ đất.

Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2015-2017. Dự án có các công trình chính như đê kè xung yếu ven sông Sài Gòn và các tuyến cống dưới đê từ sông Vàm Thuật đến kênh Mương Chuối. Công trình sẽ được thực hiện trên địa bàn quận 1, quận 4, quận 5, quận 7, quận 8, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Đây cũng là dự án chống ngập lớn đầu tiên ở TP do doanh nghiệp tư nhân đề xuất thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.926 tỉ đồng. 

Ngoài dự án này, UBND TP cũng đồng ý thực hiện dự án xây dựng hồ điều tiết Gò Dưa (quận Thủ Đức) theo hình thức PPP, thanh toán bằng quỹ đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm