TP.HCM được lập Ban an toàn vệ sinh thực phẩm

Thủ tướng cho biết ông thấy phấn khởi sau buổi thị sát vì vấn đề VSATTP đang có chuyển biến tích cực, từ nhận thức của cán bộ đến người dân. “VSATTP là nguyện vọng của người dân nên hệ thống chính trị phải có hành động cụ thể. Ngoài việc tuyên truyền vận động, có hành lang pháp lý đầy đủ để xử lý thì cũng cần kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý” - Thủ tướng nói.

Về thực phẩm đường phố, Thủ tướng cảm thấy chưa an tâm. Trong công tác quản lý, mới chỉ làm được ở một số doanh nghiệp lớn, số cơ sở vi phạm còn nhiều, kiểm tra 641 cơ sở thì có 263 cơ sở vi phạm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi nhân viên Siêu thị Co.opmart về nguồn gốc các loại thực phẩm bán tại siêu thị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Báo cáo với Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết TP triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ngăn chặn thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, TP hiện chỉ mới đáp ứng thực phẩm sạch cho thị trường 20%-30%, còn lại là nhập từ các tỉnh nên công tác kiểm tra vẫn còn khó khăn. Bà Thu kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai lực lượng thanh tra chuyên ngành VSATTP tại hơn 300 xã, phường, thị trấn toàn TP. Đồng thời, cho TP dùng toàn bộ tiền phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để chi cho công tác đảm bảo VSATTP. Bà Thu cũng cho biết TP đang chuẩn bị thành lập Sở An toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng TP chỉ cần thành lập Ban An toàn vệ sinh thực phẩm là đủ, không cần thành lập sở. Còn những kiến nghị khác Thủ tướng đồng ý.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra một cơ sở chế biến suất ăn cho công nhân ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Trên đường trở về, Thủ tướng bất ngờ ghé vào một quán phở trên đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú để kiểm tra, rồi quyết định thưởng thức bữa sáng với phở và cà phê đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm