TP.HCM- Frankfurt ký kết ghi nhớ về Hữu nghị và Hợp tác

Cuối buổi sáng 24-5, theo giờ CHLB Đức, Thị trưởng Peter Feldmann và lãnh đạo thành phố Frankfurt đã đón tiếp Đoàn cấp cao TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu.

 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và đoàn nghe giới thiệu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tại công ty Arago. Ảnh: Đức Hiển

Frankfurt với dân số hơn 750.000 người, thành phố lớn nhất bang Hessen và là trung tâm kinh tế thương mại của Đức cũng như của Châu Âu, là nơi đặt trụ sở của các ngân hàng lớn. Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt là một trong những sàn giao dịch chứng khoán sôi động và quy mô lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Frankfurt còn là điểm nút giao thông của Đức và Châu Âu.

Với lợi thế này, Frankfurt thường xuyên được chọn là địa điểm tổ chức các hội chợ quốc tế quan trọng.

Thị trưởng cám ơn lãnh đạo TP.HCM về sự hợp tác, chia sẻ, đặc biệt là việc xây dựng Ngôi Nhà Đức tại TP.HCM, coi đây là một trong các biểu hiện khắng khít của tình hữu nghị giữa hai thành phố.

Tại cuộc gặp, Bí thư Nhân đề nghị phía Frankfurt hỗ trợ TP.HCM về xây dựng, triển khai đề án Trung tâm Tài chính TP.HCM, giới thiệu chuyên gia góp ý đối với đề án này và hỗ trợ tổ chức các chương trình đưa cán bộ Thành phố sang Frankfurt học tập về mô hình trung tâm tài chính Frankfurt.

Về lĩnh vực giáo dục, Frankfurt có thế mạnh về y học, vật lý, kinh tế và quản trị kinh doanh, đào tạo ngành Y – Dược. Bí thư đề nghị Ngài Thị trưởng hỗ trợ kết nối Đại học Tổng hợp Johann Wolfgang Goethe của Frankfurt với Đại học Y – Dược và Đại học Quốc gia TPHCM để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Về hợp tác trong lĩnh vực hội chợ, Frankfurt có bề dày lịch sử 800 năm tổ chức các hội chợ thương mại. Có những hội chợ đã trở thành thương hiệu của Frankfurt như Hội chợ sách Frankfurt, Triển lãm ô tô Quốc tế (IAA). Thành phố có Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, đề nghị Ngài Thị trưởng giới thiệu đầu mối của phía Frankfurt để Thành phố học tập kinh nghiệm tổ chức hội chợ của Frankfurt.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP.HCM luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Frankfurt đến đầu tư, kinh doanh. Ông đề nghị ngài Thị trưởng chuyển thông điệp này đến cộng đồng doanh nghiệp Frankfurt, hỗ trợ kêu gọi doanh nghiệp Frankfurt đến hợp tác với Thành phố, góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác song phương.

Thị trưởng Peter Feldmann và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đại diện hai bên ký kết văn bản ghi nhớ về Hữu nghị và Hợp tác giữa Frankfurt và TP.HCM.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác đã làm việc với Công ty Arago về trí tuệ nhân tạo và làm việc với Sở Quy hoạch Frankfurt về các vấn đề liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.