TP.HCM giãn cách thêm 2 tuần và 4 nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 1-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký Văn bản khẩn số 2556 về tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 2-8.

Hạn chế tối đa ra đường, “ai ở đâu ở đấy”

UBND TP yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, chủ tịch các quận, huyện và TP Thủ Đức, các doanh nghiệp trên địa bàn TP chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt hơn, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP tại Công văn 2468 ngày 23-7 và các công văn khác từ ngày 9-7 (thời điểm TP.HCM bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16) đến nay.

UBND TP cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân TP an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi TP cho tới khi hết thời gian giãn cách, trừ những trường hợp được UBND TP phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo nhu cầu.

Cùng đó là tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giảm mật độ giao thông với các nhóm đối tượng, thời gian đã được quy định cụ thể tại Công văn 2490 và các công văn khác. Theo công văn này, TP tiếp tục yêu cầu mọi người dân trên địa bàn hạn chế tối đa ra đường, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau (hằng ngày).

Lực lượng chức năng quận Phú Nhuận (TP.HCM) kiểm soát người dân ra đường sau 18 giờ. Ảnh: HOÀNG GIANG

UBND TP yêu cầu tổ chức đảm bảo cung cấp, hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm cho tất cả người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn nguồn dự trữ, nhất là người dân tại các khu phong tỏa, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Đồng thời tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân, nhất là người dân trong các khu phong tỏa.

Tăng cường chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất cho lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Về phương thức làm việc, UBND TP tiếp tục yêu cầu cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị nhà nước đi làm phải đeo thẻ công chức, thẻ ngành hoặc mặc đồng phục khi di chuyển từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Nếu không sẽ bị xử phạt như trường hợp ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Giãn cách xã hội triệt để, không để dịch lây lan

Trước đó, phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy mở rộng chiều tối 31-7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 12 đã tạo sự chuyển biến rất quan trọng, cơ bản kiểm soát được các ca lây lan mới, hầu hết F0 trong khu phong tỏa.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nên yêu cầu tiếp tục thực hiện giãn cách trong hai tuần tới. Trong đó, tập trung triệt để giãn cách xã hội, phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư. Theo ông nên, đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch.

Ông Nên yêu cầu nếu có ca F0 thì cần xử lý bài bản, không để dịch bệnh lây lan. Nơi nào để xảy ra tình trạng F0 chậm chăm sóc, nơi đó người đứng đầu chịu trách nhiệm.

Ông Nên nhấn mạnh tiêm vaccine là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, do vậy phải quyết tâm đến tháng 8 đạt trên 70% bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm càng tốt. Tổ chức các điểm tiêm rải đều, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ, phải xử lý ngay nếu có rủi ro để giảm số ca bệnh nặng.

Về hỗ trợ người nghèo, người đứng đầu Thành ủy yêu cầu tránh để sót, không được kéo dài và cố gắng tiếp sức kịp thời bằng kinh nghiệm, cách làm của mỗi địa phương, không chủ quan; sẵn sàng đón nhận hỗ trợ của các địa phương để chăm lo cho người nghèo.

Cùng đó, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu bảo vệ nguồn lực y tế bằng nhiều cách, cần có chính sách dưỡng quân, giữ gìn, bảo vệ, hạn chế tối đa lây nhiễm để ngành y tế chiến đấu lâu dài, không chỉ riêng với dịch bệnh COVID-19 mà còn nhiều bệnh khác. “Công tác phòng chống dịch đã đi đúng hướng, có kết quả bước đầu, tạo sự chuyển biến và cần tiếp tục phát huy. Nhân dân đã ủng hộ chúng ta phải quyết tâm không để phụ lòng nhân dân” - ông Nên nói và tin tưởng sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch.

TP.HCM sẵn sàng lo cho người dân các tỉnh

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải lo cho người dân các tỉnh về quê. Theo đó, các địa phương cần rà soát, thống kê để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ tạo điều kiện để người dân bám trụ, nếu muốn về quê thì có kế hoạch, lập danh sách cụ thể và giao về địa phương.

ông nên cũng đề nghị cơ quan truyền thông tăng cường thông tin về chủ trương của TP trong công tác chăm lo đến các đối tượng này, TP sẵn sàng lo nhưng người dân cần hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh.

Triệt để “người cách ly người” ở các khu phong tỏa

theo công văn 2468 được ban hành hôm 24-7 về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động… Trường hợp ra đường không lý do chính đáng sẽ bị xử phạt.

Tại các khu vực bị phong tỏa phải thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp các hộ gia đình xung quanh. Chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm