TP.HCM không cào bằng khi tăng thu nhập cán bộ

Ngày 21-1, Thường trực HĐND TP.HCM đã có buổi gặp gỡ tiếp xúc với hơn 100 cử tri là cán bộ, công chức, viên chức (xin được gọi chung là cán bộ) TP. Tại đây, nhiều cử tri đề xuất TP cần có chính sách phù hợp để nâng cao đời sống cán bộ. Bởi theo nhiều ý kiến, hiện nay đồng lương của cán bộ rất thấp khiến cho đời sống của họ gặp rất nhiều khó khăn.

Làm cực, lương thấp, khó giữ người

Ông Lê Huỳnh Long, Chủ tịch công đoàn Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP, cho biết ban có 200 nhân viên, đời sống gặp nhiều khó khăn. “Lương thấp, viên chức mức lương theo hệ số nhân 1,3 triệu đồng. Ngoài ra không còn gì nữa nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Làm ngày làm đêm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ nhưng với mức lương như vậy, anh em rất dao động” - ông Long nói.

Bà Đào Thị Huệ, Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần, cho biết trung tâm có 197 viên chức, người lao động, quản lý hơn 1.000 bệnh nhân, trong đó có 668 bệnh nhân tâm thần nặng, suy kiệt, HIV. Theo bà Huệ, nhân viên ở trung tâm làm việc rất cực, tính lây nhiễm cao nhưng lương thấp, cuộc sống rất khó khăn.

“Trung tâm tuyển nhân viên làm việc được vài tháng thì nghỉ. Năm 2017, tuyển năm nhưng nghỉ chín. Lương nhân viên phục vụ kể cả phụ cấp cả tháng chỉ hơn 2 triệu đồng; hộ lý cũng chỉ 3,7 triệu đồng/tháng nên không đủ trang trải cuộc sống hằng ngày” - bà Huệ nói.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết TP đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả công vụ, phục vụ người dân được tốt hơn, đi kèm với đó là triển khai chế độ chính sách cho cán bộ cho tương xứng, hợp lý hơn.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (giữa) đang trao đổi với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 21-1. Ảnh: TÁ LÂM

Theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, bà Tâm cho rằng HĐND TP được quyền quyết định bố trí ngân sách TP chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý theo hiệu quả công việc, ngoài phần chi thêm theo quy định hiện hành (với mức tối đa không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ).

“Việc chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ sẽ không thực hiện cào bằng, phải tính công bằng, minh bạch để hiệu quả công vụ ngày càng tốt hơn” - bà Tâm nói.

Mức vay ưu đãi hiện hành rất khó mua nhà

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần tăng thêm quỹ nhà ở xã hội và tăng mức cho vay từ Quỹ phát triển nhà ở TP.

Theo các ý kiến này, với mức vay ưu đãi ở Quỹ phát triển nhà ở TP không quá 500 triệu đồng thì cán bộ rất khó mua được nhà ở ngay cả những khu vực vùng ven. Vì vậy nhiều ý kiến đề nghị cần nâng mức cho vay từ quỹ này.

Cử tri cũng cho rằng nguồn nhà ở xã hội của TP hiện còn quá ít so với nhu cầu, trong khi hồ sơ pháp lý để được thụ hưởng chính sách là khá phức tạp.

Trả lời thắc mắc của cử tri, đại diện Sở Xây dựng TP cho biết sẽ đề xuất lên TP các chính sách đối với chủ đầu tư nhằm đảm bảo giá trung bình nhà ở xã hội khoảng 12 triệu đồng/m2. Vị này cũng cho hay năm 2018 sẽ bố trí 252 căn hộ chung cư vào diện nhà ở xã hội nằm trên đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân).

Về mức vay ưu đãi, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP Nguyễn Ngọc Thạch cho biết thời gian gần đây giá nhà ở đã tăng nhanh và với mức vay 500 triệu đồng rất khó mua được căn hộ ngay cả một số quận vùng ven. Nhận thấy đây là mức vay thấp nên Quỹ phát triển nhà ở TP đã có văn bản trình UBND TP nâng mức cho vay lên 600 triệu đồng.

Trao đổi với cử tri, bà Tâm cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu UBND TP rà soát lại toàn bộ, đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội, đánh giá nhu cầu về nhà ở xã hội của người lao động, công nhân, viên chức hiện nay.

Bà Tâm cho hay sắp tới sẽ tiếp tục quan tâm quỹ nhà ở xã hội một cách đồng bộ. Theo đó, TP sẽ huy động nhiều nguồn để tăng quỹ nhà ở xã hội lên với nhiều phương thức để cán bộ có nhiều lựa chọn.

Về mức cho vay từ Quỹ phát triển nhà ở TP, bà Tâm cho hay có thể bàn bạc suy nghĩ đến nhiều mức cho vay để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài ra, cũng có thể đề nghị kéo dài thời gian cho vay để giảm bớt áp lực trả nợ cho người vay.

Cần giám sát chặt phòng khám Trung Quốc

Cũng liên quan đến sức khỏe người dân, cử tri Võ Thị Mỹ Hạnh, BV Hùng Vương băn khoăn thời gian gần đây có thông tin về những phòng khám có bác sĩ mang quốc tịch Trung Quốc làm việc bị phạt, cấm hoạt động.

 Tuy nhiên, cử tri Hạnh cho hay từ phản ánh của bệnh nhân đã từng khám ở đây vẫn thấy còn tình trạng các phòng khám điều trị không đúng phác đồ. Theo bà Hạnh, khi vào các phòng khám này người dân có khi phải tốn nhiều tiền trong khi bệnh rất nhẹ và lúc các bệnh nhân khám ở các bệnh viện mới thấy các phòng khám này đã điều trị sai. Do đó, bà Hạnh đề xuất phải quản lý, giám sát hoạt động của các phòng khám để bớt thiệt hại cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm