TP.HCM kiến nghị tăng 3.600 biên chế công chức

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc báo cáo sử dụng biên chế sự nghiệp trong các cơ quan nhà nước và các hội có tính chất đặc thù của TP.

tang-bien-che-cong-chuc

Cán bộ tại UBND quận Bình Tân, TP.HCM phục vụ người dân. Ảnh: LÊ THOA

Trong đó, UBND TP đã đề xuất Trung ương cho tăng biên chế công chức năm 2021 từ hơn 7.100 lên 10.700 người do số biên chế của TP hiện đang thiếu rất nhiều.

Trước đó, Bộ Nội vụ giao biên chế của TP.HCM năm nay khoảng 7.100 người, ít hơn 3.600 người so với con số mà HĐND TP đã thông qua.

UBND TP cũng đề xuất giao số người làm việc và lao động hợp đồng theo Nghị định 68, Nghị định 161 cho TP gần 110.000 người để đáp ứng việc khám chữa bệnh; mở rộng quy mô trường, lớp; tuyển dụng đội ngũ nhân viên y tế, giáo viên, đảm bảo 100% học sinh đến tuổi tới trường...

Theo chính quyền TP.HCM, việc tăng số lượng biên chế và người lao động làm theo hợp đồng nhằm triển khai tốt các đề án chính quyền đô thị, thành lập TP Thủ Đức. Từ đó, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân, ổn định trật tự xã hội, tăng tỉ lệ nộp ngân sách cho Trung ương và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo UBND TP, toàn TP hiện có 17 Sở, 14 cơ quan ngang Sở, 22 quận/huyện, một TP; hơn 1.800 đơn vị sự nghiệp và 23 hội đặc thù. Trong khi đó, số biên chế công chức thực có tại các sở/ngành, quận/huyện/TP được cho là còn thiếu rất nhiều so với biên chế được Trung ương giao hàng năm.

Cụ thể, năm 2015, biên chế công chức được Bộ Nội vụ giao (không bao gồm hợp đồng lao động theo Nghị định 68) là 8.313 người, thấp hơn số biên chế công chức được HĐND TP phê duyệt với 13.049 người. Tương tự, năm 2020, Bộ Nội vụ giao 7.227 biên chế công chức cho TP; trong khi đó, số biên chế công chức được HĐND TP phê duyệt là 11.612 người.

Chính quyền TP.HCM khẳng định, thời gian qua TP đã cố gắng tinh giản biên chế (mỗi năm giảm 2% theo lộ trình), tạm ngừng tuyển dụng mới công chức nhưng TP.HCM vẫn gặp khó khăn trong phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt là thiếu biên chế công chức hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện tại, một công chức của TP.HCM phục vụ bình quân 346 người dân (tính luôn cả số biên chế phường/ xã/ thị trấn), hơn gấp hai lần so với cả nước (152 người). Đồng thời, bình quân dân số một đơn vị hành chính cấp huyện của TP.HCM lại cao hơn bình quân dân số cấp huyện của cả nước khoảng 239.000 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm