TP.HCM kiến nghị thực hiện đề án điều tiết ngân sách

“Nhằm bảo đảm cho TP cùng các địa phương có đủ nguồn lực, điều kiện phát triển bền vững, TP chủ động đề xuất Chính phủ cho thực hiện đề án xây dựng tỉ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP cùng các địa phương giai đoạn 2021-2025. Kiến nghị Chính phủ quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để góp phần tạo nên một nguồn lực tương xứng, một động lực mạnh mẽ hơn cho sự phát triển của TP cũng như các địa phương trong cả nước” - ông Phong nêu kiến nghị.

Một kiến nghị quan trọng khác, theo chủ tịch TP.HCM, trong định hướng phát triển kinh tế quốc gia, việc xây dựng trung tâm tài chính mang tầm vóc khu vực và quốc tế là vô cùng cần thiết và là xu thế phát triển tất yếu. Trong điều kiện thực tế, TP.HCM là trung tâm tài chính lớn nhất của cả nước. “Đầu tàu” kinh tế của cả nước, sẵn sàng tiên phong đi trước thực hiện những nhiệm vụ mới vì cả nước, cùng cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: HOÀNG GIANG

Do đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét đưa nội dung xây dựng trung tâm tài chính quốc gia xứng tầm khu vực và quốc tế đặt tại TP.HCM vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 của quốc gia.

Cũng theo ông Phong, ngày 18-10-2019, Thường trực Chính phủ đã họp và thông qua nghị quyết cho phép TP.HCM thực hiện cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án khó thu hồi đất trên địa bàn TP. Tuy nhiên, đến nay nghị quyết này chưa được ban hành. “Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị quyết để TP sớm triển khai có hiệu quả công tác trên” - ông Phong nói.

Cuối cùng, ông Phong kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT và các bộ, ngành liên quan sớm ban hành hướng dẫn về phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa DNNN để các địa phương thuận lợi khi triển khai thực hiện.

Năm 2020, giải quyết dứt điểm khiếu nại, khiếu kiện kéo dài

Ông Nguyễn Thành Phong cho hay ngay từ đầu năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của TP. HCM tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt được những kết quả mang tính toàn diện. Theo đó, năm 2019 là năm TP đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, đạt được nhiều kết quả tích cực. Sự hài lòng của người dân được nâng cao, chất lượng đời sống của người dân không ngừng được nâng lên; diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại… Cùng với đó, hoạt động thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đặc biệt quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là các vụ khiếu kiện kéo dài, phức tạp…

 “Năm 2020, TP sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài; giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn” - ông Phong nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm