TP.HCM lên kịch bản có 50 người nhiễm COVID-19

Chiều 3-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cho biết Đà Nẵng là nơi bùng phát dịch, những tỉnh lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế là những vùng có thể được xếp vào nhóm nguy cơ cao.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra kịch bản 50 ca nhiễm trong thời gian tới để lên kế hoạch ứng phó. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Đối với TP.HCM, ông Nhân cho rằng tuy không có mối liên kết địa lý với Đà Nẵng nhưng là nơi có sự giao thương cường độ cao. Do đó, ông cho rằng cần phải xác định được tình hình của TP hiện tại để đưa ra dự báo, giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới.

Theo ông Nhân, số liệu của Sở Y tế cho thấy trong khoảng 6.000 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế có 6 người cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. “Như vậy có thể dự đoán rằng cứ 1.000 người về từ Đà Nẵng trong tháng 7 thì có 1 người mắc COVID-19”- ông Nhân nói. Ông cho biết đến nay đã có 36.000 người khai báo về Đà Nẵng trong tháng 7, do đó cần chuẩn bị trước tình huống để đối phó.
Cụ thể hiện nay, TP có 8 ca bệnh. Ngành y TP cần chuẩn bị trước cơ sở điều trị, nơi cách ly nếu có 50 ca nhiễm. Cứ mỗi ca nhiễm cần cách ly khoảng 280 người. Ông Nhân đề nghị các cơ quan chức năng cần tìm giải pháp để đáp ứng 14.000 giường cách ly cho kịch bản số ca bệnh lên đến 50 người trong thời gian tới.
Theo ông Nhân, mặc dù tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng phức tạp nhưng về tổng thể thì nước ta vẫn an toàn.
Để phòng chống dịch tốt nhất, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp cần tiếp tục thực hiện. Trong đó, đeo khẩu trang nơi công cộng là giải pháp hàng đầu, người từ vùng dịch về phải cách ly, áp dụng các tiêu chí sản xuất kinh doanh an toàn, giảm tụ tập đông người, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép... Phải cắt những nguy cơ khiến dịch bệnh xâm nhập vào TP.
Về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP, ông Nhân cho rằng đây là một trong các nguy cơ gây dịch bệnh COVID-19. Từ đó, ông đề nghị cần tổ chức rà soát, thu thập chứng cứ, khởi tố sớm nhất các trường hợp người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam tổ chức nhập cảnh trái phép. Ông cũng đề nghị các cơ quan liên quan quyết liệt ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.
Đối với người từ Đà Nẵng về TP.HCM, ông Nhân đề nghị cần được kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ. Ông kêu gọi những người về từ vùng dịch cần có ý thức tự cách ly. Hàng xóm, tổ dân phố, các đoàn thể cần chủ động phát hiện người về từ vùng dịch không khai báo, người nước ngoài đến không rõ mục đích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm