TP.HCM: 'Mắt thần' báo hàng ngàn thông tin về an ninh trật tự

Sáng 16-7, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP.HCM đã tổ chức buổi khảo sát tình hình triển khai thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM thành ĐTTM giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”.
sttm-mat-than-quan1

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 tại cuộc họp. Ảnh: L.THOA

Báo cáo về việc thí điểm ĐTTM, UBND quận 1 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, quận 1 đã hoàn thành việc tích hợp camera tại địa bàn dân cư và trụ sở công an 10 phường trên địa bàn quận 1, kết nối về trung tâm điều hành Đô thị thông minh với trên 1.115 mắt camera và 128 đầu thu.
Đầu tư lắp đặt mới các camera quan sát tầm xa tại vị trí trọng điểm phục vụ an ninh trật tự.
Cụ thể tại UBND TP (khách sạn REX), vòng xoay Lê Duẩn (UBND quận 1), Nhà thờ Đức Bà (trường Hòa Bình), Lãnh sự quán Mỹ (góc Lê Văn Hưu), Lãnh sự quán Trung Quốc (góc Nguyễn Văn Thủ), Thảo Cầm Viên (góc Lê Duẩn), tượng Trần Hưng Đạo (ga tàu thủy Bạch Đằng). Đồng thời nâng cấp 10 camera quan sát tầm xa trên các xe của 10 phường.
Trong 2 năm triển khai thí điểm, hệ thống camera an ninh thông minh đã hỗ trợ, phục vụ tốt cho lãnh đạo quận 1 trong công tác chỉ đạo, điều hành xử lý các tình huống phát sinh vào các ngày Lễ, Tết và phòng, chống bạo động, tụ tập, các hành vi quá khích gây rối trật tự công cộng.
Hệ thống này có tính năng nhận diện các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, trật tự đô thị và tự động gửi tin nhắn cảnh báo đến cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Năm 2018, hệ thống camera an ninh thông minh quận 1 phát hiện và gửi 7.231 tin nhắn cảnh báo, năm 2019 gửi 7.515 tin.
dttm-mat-than

Hệ thống camera thông minh tại TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết, quận đã xây dựng hệ thống cảnh báo dựa trên các camera trọng yếu, đưa yêu cầu khi có tụ tập đám đông, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, các con hẻm để bàn ghế lấn chiếm thì gửi tin báo về các đơn vị chức năng và 10 phường.
“Từ năm 2017, khi lực lượng trật tự đô thị được giảm xuống theo đề án chung của TP, thì quận 1 sử dụng ứng dụng hệ thống cảnh báo qua camera để phát hiện vi phạm về trật tự đô thị” – ông Hoàng Anh cho biết trung bình mỗi ngày hệ thống của quận 1 nhận được khoảng 30 tin báo về an ninh trật tự và trật tự đô thị.
Ngoài ra, các trường hợp người dân gửi thông tin phản ánh thì lãnh đạo phường sẽ dùng camera để kiểm tra và xuống xử lý.
“Đặc thù của quận 1 qua nhiều năm là việc tụ tập đám đông, phản ánh, khiếu kiện không đúng quy định diễn ra dường như hàng ngày trên địa bàn quận 1. Chẳng hạn ở UBND TP, đoàn ĐBQH, Lãnh sự quán Mỹ… Camera đã giúp chúng tôi kiểm soát, phát hiện kịp thời các đám đông tụ tập, kịp thời giải tỏa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và trước các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước” – ông Hoàng Anh phân tích thêm.
Về kết quả thực hiện ĐTTM trên địa bàn quận 12, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh Văn phòng UBND quận cho biết quận 12 đã tập trung các kênh giao tiếp với người dân, nhằm tiếp nhận phản ánh, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng của người dân.
Một số kênh mà quận đã làm tốt như: Trang thông tin điện tử của quận, Cổng dịch vụ công trực tuyến, trang Facebook, tài khoản Zalo, Đánh giá sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, quận 12 cũng đã xây dựng trung tâm chỉ huy hình ảnh và an ninh quận, được đưa vào hoạt động từ năm 2017 với hơn 600 camera hiện hữu tại các khu dân cư, dự án.
UBND quận 12 cũng đã đầu tư lắp đặt kết nối hệ thống 108 camera tại trụ sở hành chính quận vào trung tâm này.
Hiện giai đoạn 2 của dự án đang được khiển khai với việc lắp đặt 287 camera tại 161 điểm nóng, vị trí trọng điểm và 14 giao lộ cần giám sát, phục vụ cho lĩnh vực an ninh, giao thông.

1.500 mắt thần thông minh trên toàn TP.HCM

Tiến sĩ Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP cho biết, trung tâm điều hành ĐTTM của TP giai đoạn 1 đã đi vào vận hành từ tháng 4-2019, đã tích hợp gần 1.500 camera.

Trong đó có khả năng phân tích cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm: nhận diện khuôn mặt, nhận dạng phương tiện, phát hiện đám đông, sự cố về an ninh trật tự, giao thông,… 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm