TP.HCM: Mở nút thắt, huy động sức dân để phục hồi

Ngày 19-10, kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường.

Giải phóng năng lượng trong dân, doanh nghiệp

Tại phiên thảo luận, các đại biểu HĐND TP thống nhất TP.HCM cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 và bàn giải pháp tập trung khắc phục những tổn thương nặng nề về mặt kinh tế - xã hội do đại dịch gây ra.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết UBND TP đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Trong đó, TP có tiếp thu các định hướng từ dự thảo hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của trung ương. Chỉ thị 18 của UBND TP về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế cũng đã tiếp thu những nội dung cập nhật nhất trong bản dự thảo mà sau này trở thành Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa X, sáng 19-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

2.000 trẻ em mồ côi cha, mẹ và gần 400 người già sống neo đơn do mất con, mất người trực tiếp nuôi dưỡng vì dịch bệnh. 

Theo ông Mãi, dù TP chưa có kế hoạch tổng thể triển khai Nghị quyết 128 nhưng trên thực tế đã vận dụng và cập nhật trong Chỉ thị 18. “UBND TP đang khẩn trương tổng kết làn sóng dịch lần thứ tư và dự kiến trong tháng 10 sẽ ban hành phương án phòng chống dịch tổng thể” - ông Mãi nói.

Về công tác trọng tâm trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ tiến hành đồng thời phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ chế giám sát và cảnh báo dịch, có cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng phục vụ cho việc ra quyết định. Từ đó, điều chỉnh nới lỏng hoặc siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, từng thời điểm cụ thể.

TP.HCM tiếp tục củng cố hệ thống y tế gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị ba tầng; tiếp tục cập nhật các bộ tiêu chí an toàn trong các hoạt động như an toàn trong trường học, an toàn trong cơ sở y tế, an toàn trong sản xuất, kinh doanh, an toàn tại các cơ quan… Từ đó, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt đời sống theo kết quả kiểm soát dịch.

Về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ông Mãi cho biết UBND TP sẽ tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp (DN) và người dân, đối với các dự án, công trình một cách cụ thể. “TP mở được nút thắt, giải phóng năng lượng trong dân, trong DN để tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” - ông Mãi nói.

Ông cũng cho hay là UBND TP tập trung nghiên cứu, đề xuất, báo cáo có chính sách cải tạo nhà trọ với số lượng lớn và làm nhanh trong thời gian tới, kịp thời đón người lao động trở lại TP. Đồng thời, triển khai các giải pháp chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, chung cư cũ.

Về hỗ trợ DN, ông Mãi cho biết sẽ tập trung hỗ trợ về vốn, nguồn lực lao động...

Về thu ngân sách, UBND TP tập trung triển khai năm nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó rà soát các nguồn thu từ nhà công, đất công, cổ phần hóa DN. Trong tháng 11 và tháng 12-2021, TP sẽ đấu giá 3.970 căn hộ và tám lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện kết luận chỉ đạo của trung ương và thu các khoản tạm ứng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP đã chỉ đạo rà soát từng dự án, công trình, đảm bảo tiến độ, khối lượng, phấn đấu đến cuối năm nay giải ngân đạt 95% tổng số vốn đầu tư công.

Về an sinh xã hội, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết sẽ chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi; tri ân các đóng góp của các lực lượng và ghi nhận sự mất mát, hy sinh trong đại dịch... Trong đó, có thể sẽ tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào TP trong thời gian qua.

Thông qua kế hoạch đầu tư công, tính toán để mở lại trường học

Về mở cửa lại trường học, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho rằng đây là vấn đề phức tạp. TP sẽ tính toán lại chương trình cho phù hợp, xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn để có thể mở lại hoạt động dạy và học.

Về tiêm vaccine cho trẻ em, TP thống nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng giữ nguyên tắc là sự tự nguyện, tôn trọng quyết định của phụ huynh. TP sẽ tập trung cho các cháu có nguy cơ như béo phì, bệnh nền để làm sao giảm rủi ro khi mở lại trường học.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP đã thông qua nhiều tờ trình của UBND TP, trong đó có kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 142.557 tỉ đồng.

Các dự án nổi bật sẽ được đầu tư hoặc tiếp tục là dự án xây dựng đường sắt đô thị TP tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương); dự án vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2...

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ một lần nữa chia sẻ về những ảnh hưởng của đại dịch đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ kinh doanh, DN và biết bao gia đình, biết bao mảnh đời rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mất mát, tang thương.

Đối với các nghị quyết của HĐND TP đã được thông qua tại kỳ họp, bà Lệ đề nghị triển khai nghiêm túc, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021 đã đề ra. Phải có quyết tâm biến “nguy thành cơ”, biến “đau thương thành hành động” để phục hồi kinh tế - xã hội...

TP.HCM có gần 1,7 triệu người thuê trọ

Giải trình trước HĐND TP về phát triển nhà ở, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân cho biết sở đã có kế hoạch về chương trình phát triển nhà ở nhiệm kỳ 2021-2025. Theo đó, TP sẽ xây dựng 50 triệu m² nhà ở với 366.000 căn. Trong đó, gần 30.000 nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn TP.

Hiện TP.HCM có 99.108 hộ cho thuê với hơn 723.000 phòng, số người thuê là 1.699.000 người, trong đó có 886.000 công nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm