‘TP.HCM muốn phát huy trí tuệ tập thể của dân’

Những ngày đầu tháng 11, người dân TP.HCM sẽ trực tiếp hiến kế, góp ý trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội mà TP đang triển khai. Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM (ảnh), đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề ý nghĩa cách thức tổ chức lấy ý kiến người dân trong thời gian tới.

Có hàng loạt kênh để dân hiến kế

. Phóng viên: Tại sao TP tổ chức lấy ý kiến của người dân trong dịp này?

Ông Lê Văn Minh

+ Ông Lê Văn Minh: TP đang thực hiện nhiều chương trình đột phá, cùng với đó là việc xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, đô thị sáng tạo để TP.HCM luôn đi đầu cả nước về mọi mặt. Trong bối cảnh đó, việc khơi dậy và phát huy sức mạnh tinh thần, trí tuệ tập thể đóng góp cho sự phát triển của TP là điều rất quan trọng.

Ban chấp hành Đảng bộ TP, đứng đầu là bí thư Thành ủy mong muốn phát huy dân chủ, thể hiện tinh thần cầu thị, tôn trọng nhân dân và tiếp nhận, lắng nghe những góp ý, sáng kiến của nhân dân trên các lĩnh vực. Việc này nhằm khơi dậy, phát huy và tập hợp tinh thần sáng tạo, trí tuệ và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân để chung tay góp phần xây dựng TP.HCM.

Những sáng kiến, ý kiến đóng góp của nhân dân, lãnh đạo TP sẽ lĩnh hội và tiếp thu. Từ đó có thể đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đề ra. Qua đó tiếp tục chỉ đạo, quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và hoàn chỉnh việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ TP khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 một cách sát sao, hợp lý nhất.

. Cách thức lấy ý kiến người dân sẽ được thực hiện như thế nào? Làm sao để người dân hưởng ứng, tích cực mở lòng, sẵn sàng hiến kế cho TP?

+ TP đã xây dựng nhiều phương thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến:

Người dân có thể góp ý trực tiếp thông qua cấp ủy cơ sở, các tổ chức, đơn vị, các đoàn thể chính trị xã hội đại diện các giới, ngành, lĩnh vực. Người dân cũng có thể gửi ý kiến trực tiếp về Ban Tuyên giáo Thành ủy theo địa chỉ 127 Trương Định, phường 7, quận 3 (hộp thư điện tử: vp.btgtu@tphcm.gov.vn). Sau đó, lãnh đạo TP sẽ tiếp xúc trực tiếp để lắng nghe các ý kiến xác đáng mang tính giải pháp thiết thực, sáng kiến, hiến kế có giá trị cao.

Ngoài ra, người dân cũng có thể góp ý qua các cơ quan báo chí thông qua các diễn đàn, chuyên trang, chuyên mục được triển khai trên tất cả loại hình báo chí của TP và một số cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn.

Song song đó, TP cũng tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu thu thập thông tin bằng khảo sát trực tuyến và thu thập ý kiến ngẫu nhiên thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, Imessage, Messenger, email... Hình thức này sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận và mạnh dạn bày tỏ ý kiến cũng như đề xuất những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả.

Chúng tôi tin chắc rằng với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần cầu thị, lắng nghe và trân trọng tiếp thu của lãnh đạo TP, đông đảo người dân sẽ hưởng ứng và tham gia tích cực góp ý, hiến kế những giải pháp hay, sáng tạo cho quá trình phát triển TP.

Thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một trong những công trình sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông của TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sẽ tiếp thu đưa vào văn kiện Đại hội Đảng bộ TP

. Đây có phải là lần đầu tiên TP tổ chức lấy ý kiến người dân để cùng xây dựng chính quyền?

+ Không phải bây giờ TP mới tổ chức lấy ý kiến người dân mà đây là việc làm thường xuyên thông qua việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm bàn về nhiều vấn đề cụ thể. Việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch để tiếp nhận và lắng nghe những hiến kế của người dân nhằm phát huy toàn diện trí và lực của người dân để xây dựng TP phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Những ý kiến đóng góp của người dân trước nay luôn được lãnh đạo TP nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và là cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, từ đó nghiên cứu các giải pháp, các quyết sách đúng, hợp lòng dân.

. TP có chính sách gì để khuyến khích người dân lên tiếng hiến kế cho TP?

+ Có thể thấy các tầng lớp nhân dân TP ngày càng quan tâm đến sự phát triển của TP. Việc Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy TP ban hành Kế hoạch 305 cũng là dịp để người dân tin tưởng và mạnh dạn bày tỏ tình cảm, trí tuệ, tâm huyết của mình để cùng chung tay xây dựng chính quyền.

Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ nghiên cứu và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan để thẩm định, đề xuất với lãnh đạo TP có hình thức động viên, khen thưởng phù hợp với những sáng kiến, góp ý, hiến kế có giá trị cao, thiết thực góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

. Sau khi người dân hiến kế, TP sẽ ứng xử như thế nào với các hiến kế này?

+ Việc lãnh đạo TP xây dựng nhiều hình thức tiếp thu ý kiến cũng như sắp xếp các buổi gặp gỡ để trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân chính là sự tôn trọng, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần cầu thị, cởi mở nhằm hướng đến mục đích chung vì sự phát triển của TP. Tất cả ý kiến, góp ý sẽ được nghiên cứu, tổng hợp, phân loại để đề xuất lãnh đạo xem xét, chỉ đạo và phân công các cơ quan liên quan giải quyết thấu đáo. Bên cạnh đó sẽ tiếp thu và chắt lọc những nội dung phù hợp để đưa vào văn kiện đại hội sắp tới.

Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ là cơ quan tổng hợp và tham mưu tiếp thu các ý kiến, góp ý, sáng kiến để cùng sở, ban, ngành TP hoàn chỉnh các nội dung đề án, chương trình, kế hoạch phục vụ công tác biên soạn văn kiện Đại hội Đảng bộ TP khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

. Xin cám ơn ông.

Mời bạn đọc hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có Kế hoạch 305/KH-TU “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”.

Kế hoạch này xuất phát từ mục đích phát huy tinh thần dân chủ, thực chất, có chiều sâu; thể hiện tinh thần cầu thị, tôn trọng nhân dân của Ban chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy và đứng đầu là bí thư Thành ủy TP trong việc lắng nghe ý kiến, góp ý của nhân dân nhằm mục đích xây dựng và phát triển TP. Việc này cũng nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, tình cảm, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân TP, đồng bào các giới, kiều bào.

Đồng hành cùng TP thực hiện kế hoạch trên, báo Pháp Luật TP.HCM mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển”, qua đó trân trọng đón nhận những ý kiến của bạn đọc hiến kế góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước.

Những ý kiến góp ý cho TP có thể trên nhiều lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính; phát triển kinh tế; xây dựng hạ tầng giao thông, giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông; giảm ngập nước; giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; môi trường đô thị, xây dựng đô thị thông minh…

Bạn đọc có thể gửi ý kiến, góp ý ngay dưới bài viết này trong phần bình luận trên báo điện tử, hoặc gửi ý kiến, góp ý trên fanpage của báo, hoặc gửi về địa chỉ email: bandoc@phapluattp.vn.

Chúng tôi sẽ chọn đăng các ý kiến trên những số báo tới, đồng thời tổng hợp gửi cơ quan chức năng của TP.

Rất mong bạn đọc hiến kế góp phần xây dựng TP.HCM của chúng ta ngày càng phát triển.

Xin chân thành cám ơn quý bạn đọc.

Báo Pháp Luật TP.HCM 

Sáu lĩnh vực lấy ý kiến người dân

- Công tác xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền TP hiệu lực, hiệu quả.

- Giải pháp tiếp tục thúc đẩy sự phát triển kinh tế TP nhanh, bền vững, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP;

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người TP phát triển toàn diện. Bảo tồn và phát huy văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội;

- Giải pháp thực hiện các chương trình đột phá, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường…;

- Công tác giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.

- Hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế, hợp tác với các địa phương nước ngoài, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ quá trình phát triển và hội nhập của TP. Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

(Theo Kế hoạch 305/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm