TP.HCM nghiên cứu sử dụng xe đạp thông minh

Ngày 22-12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã tiếp Tập đoàn Hyosung để nghe về phương án đầu tư xe đạp công cộng trên địa bàn TP.
Ông Yoo Sun Hyung - đại diện tập đoàn Hyosung tại Việt Nam cho biết tập đoàn ông đang triển khai mô hình xe đạp thông minh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dự án này bắt đầu từ năm 2016 và đang mở rộng ra thị trường quốc tế.

Mô hình xe đạp thông minh mobike.

Còn ông Chris Martin - đại diện công ty Mobike nói mobike là kế hoạch chia sẻ xe đạp thông minh đầu tiên trên thế giới. Hiện công ty đã sản xuất 8 triệu xe phân phối cho 200 thành phố của 12 nước trên thế giới.

Theo ông Chris Martin, mỗi xe đạp có một thẻ nhớ tương tự thẻ nhớ của điện thoại di động. Người dùng có thể dùng thiết bị thông minh tải ứng dụng để tìm xe đạp công cộng gần họ nhất, sau đó thực hiện thao tác quét mã và khóa xe sẽ tự động mở. Xe có thiết kế đặc biệt là không có hệ thống sên dĩa, bánh xe không có nhiều thanh nan hoa, vỏ xe không dùng ruột, do đó có ưu điểm ít hư hỏng và cơ động.

Dự án này với mức đầu tư thấp và ông Chris Martin cho biết công ty ông không cần tiền đầu tư từ chính phủ Việt Nam.
Để giảm lượng xe máy đang sử dụng trên đường phố TP.HCM, ông Chris Martin cho rằng có thể dùng xe đạp để di chuyển những quãng ngắn một cách tiện lợi, đỡ mất thời gian trong nội đô.
“Mọi người có thể dùng xe đạp để di chuyển đến bến xe, nhà ga. Một xe có thể phục vụ nhiều lượt khách trong ngày theo nguyên tắc chia sẻ. Ví dụ TP.HCM có 10 triệu người cùng nhau chia sẻ một lượng xe đạp nhất định thì tất nhiên sẽ giảm được ùn tắc so với việc mỗi người sắm một chiếc để đi” – ông Chris Martin nói.

Hướng dẫn quy trình sử dụng xe đạp thông kinh mobike.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng mô hình mobike có những mặt phù hợp với thực trạng giao thông của TP. Dù rằng đây là phương tiện giao thông cá nhân nhưng có vai trò thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng.

“Nếu người dân bước ra khỏi nhà chỉ mất tối đa 10 phút là có thể tiếp cận phương tiện công cộng thì khi đó mới khuyến khích được họ sử dụng loại hình này” – ông Tuyến nói và cho biết trước mắt loại hình mobike dạng này có thể giúp TP giảm được xe cá nhân vào trung tâm TP, giảm việc lấn chiếm vỉa hè để đậu xe.
Nhưng ông Tuyến cũng lưu ý một số nét khác biệt của TP.HCM so với những nơi khác như: giao thông khá phức tạp, có thể phải tính toán việc hạn chế xe tải trọng lớn ở một số tuyến đường để ưu tiên cho người đi xe đạp. Hoặc cần có cơ chế cho phép sử dụng vỉa hè để xe đạp lưu thông. Ngoài ra còn phải tính chuyện quản lý, bảo vệ tài sản này tránh mất cắp, hư hỏng...
Từ đó, ông Tuyến chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm việc chi tiết với phía tập đoàn để báo cáo UBND TP trong tháng 1-2018 để TP xem xét, quyết định chủ trương cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm