TP.HCM: Nhiều nơi hết sổ tạm trú cấp cho dân

Hiện nay, nhiều địa phương ở TP.HCM xảy ra tình trạng hết sổ tạm trú để cấp cho người dân. Ông Nguyễn Văn T. (ngụ quận Bình Tân) cho biết tháng 8-2017, ông có đến Công an phường Bình Hưng Hòa B để làm thủ tục gia hạn sổ tạm trú vì sổ cũ đã hết hạn. Tại cơ quan chức năng, ông T. được cho biết là sổ tạm trú đang hết nên chưa thể cấp cho người dân. “Tôi đang cần sổ tạm trú mới để kịp cho con nhập học đầu năm. Nhà trường lại không chấp nhận sổ tạm trú cũ nên tôi phải quay lại công an phường để làm giấy xác nhận tạm trú. Dù vậy đến nay sổ tạm trú mới của tôi vẫn chưa có” - ông T. thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Nguyễn Thanh Phong, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân, cho biết theo quy định thì sổ tạm trú là do Bộ Công an thống nhất quản lý, in và phát hành biểu mẫu. Khi Bộ Công an cấp phát sổ tạm trú về địa phương sẽ thông qua Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (PC64) Công an TP.HCM là đầu mối tiếp nhận, rồi công an các quận/huyện sẽ liên hệ để được cấp phát theo nhu cầu thực tế.

Các vấn đề liên quan như cho con đi học, đăng ký điện, nước… đều sẽ được giải quyết vì công an sẽ có giấy xác nhận tạm trú cho người dân. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

“Hiện nay việc hết sổ tạm trú là có thật và là tình hình chung của toàn công an TP. Riêng Công an quận Bình Tân đã hết sổ tạm trú từ tháng 7-2017 đến nay và đã hai lần công an quận báo cáo tình hình trên về Công an TP (tháng 7 và tháng 9-2017) nhưng đến nay vẫn chưa có sổ” - Trung tá Phong cho biết.

Theo ông Phong, trước mắt để giải quyết tình hình trên, công an quận đã chỉ đạo công an các phường vẫn tiếp tục giải quyết hồ sơ đăng ký tạm trú theo quy định, ra thông báo đã giải quyết đăng ký tạm trú trong đó ghi rõ nội dung: “Do hết sổ tạm trú nên khi có sổ tạm trú trở lại công an phường sẽ tiến hành cấp sổ tạm trú theo quy định và thời gian tạm trú được tính kể từ ngày tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký tạm trú”.

Ngoài ra, công an quận cũng quán triệt đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giải thích cụ thể, rõ ràng để người dân hiểu, đặc biệt là thực hiện việc xác nhận tạm trú theo yêu cầu của người dân theo đúng quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong giao dịch cá nhân.

Về phía Công an huyện Bình Chánh, Trung tá Đặng Văn Khen, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết địa phương xảy ra tình trạng thiếu sổ tạm trú từ một tháng nay. Tuy nhiên, Trung tá Khen khẳng định việc hết sổ tạm trú sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người dân. Các vấn đề liên quan như cho con đi học, đăng ký điện, nước… đều sẽ được giải quyết vì công an sẽ có giấy xác nhận tạm trú cho người dân.

Lần đầu tiên xảy ra

Lãnh đạo PC64 Công an TP.HCM cho biết đây là lần đầu tiên TP xảy ra tình trạng hết sổ tạm trú. Nguyên nhân là từ năm 2016 trở về trước, PC64 đều tham mưu cho Công an TP dự trù kinh phí để ký hợp đồng với Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Công an) in cả sổ tạm trú, sổ hộ khẩu rồi chuyển về cho công an quận/huyện.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, theo quy định mới, Bộ Công an có nhiệm vụ cấp phát sổ hộ khẩu và sổ tạm trú về cho các địa phương. Nhưng lần này Bộ chưa cung cấp kịp thời, dẫn đến một số quận/huyện thiếu sổ tạm trú.

Hiện nay, Công an TP đã đồng ý ký hợp đồng với Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật để in và cung cấp kịp thời sổ tạm trú về cho công an quận/huyện, phường/xã. “Nếu không có gì thay đổi thì khoảng ngày 31-10, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật sẽ chuyển vào TP.HCM số lượng 50.000 cuốn để giải quyết cho dân” - vị lãnh đạo PC64 cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm