Bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM khóa IX

TP.HCM nỗ lực gánh vác ngân sách quốc gia

Sáng 7-12, kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM khóa IX đã bước sang ngày làm việc cuối. Các đại biểu (ĐB) đã thảo luận, thông qua nhiều nghị quyết và kỳ họp bế mạc sau đó.

Dự toán thu ngân sách 2019 gần 400.000 tỉ đồng

Một trong những vấn đề được các ĐB quan tâm nhiều là nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP năm 2019 dự kiến là 399.125 tỉ đồng. Con số này tăng gần 8% so với ước thực hiện năm 2018 (TP.HCM được giao phải thu hơn 376.000 tỉ đồng).

Theo đánh giá của HĐND TP, năm 2018 UBND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi phát triển, đầu tư doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn không hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn do trung ương giao dự toán năm 2018 tăng quá cao so với năm 2017, vượt quá khả năng huy động nguồn thu trên địa bàn.

Theo báo cáo kinh tế-xã hội TP năm 2018, tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện là 369.621 tỉ đồng, dù tăng 7,14% so với cùng kỳ nhưng cũng chỉ đạt 98,1% dự toán.

ĐB Phạm Hiếu Nghĩa băn khoăn với con số dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong năm 2019. Ông cho rằng mặc dù GRDP của TP năm 2018 tăng 8,3% và ba năm qua tăng liên tục nguồn thu nội địa nhưng nguồn thu này lại có xu hướng giảm dần trong khi tỉ lệ điều tiết để lại cho TP phát triển không thay đổi. “Biện pháp nào để ta có thể hoàn thành nghĩa vụ ngân sách? Tôi thật sự thấy băn khoăn khi biểu quyết” - ông Nghĩa đặt vấn đề.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đang trao đổi với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: T.LÂM

Kiểm soát nguồn thu trong chuyển giá, trốn thuế

Trước băn khoăn này, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết các khoản thu của TP tăng đều theo các năm, tuy nhiên chỉ là không đạt dự toán được giao. Theo bà Thắng, giữa phần thực hiện và chỉ tiêu được giao đã có cự ly.

“Bản thân ngành tài chính biết là rất nhiều khó khăn. Nhưng chỉ tiêu đã giao thì chúng ta phải nỗ lực quyết tâm thực hiện” - bà Thắng nói và cho biết năm 2019 TP sẽ có nhiều giải pháp để thu ngân sách, trong đó sẽ dựa vào thẩm quyền được giao theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Định kỳ sáu tháng sẽ đánh giá lại việc thu ngân sách và bổ sung giải pháp triển khai.

Phấn đấu tăng trưởng năm 2019 8,3%-8,5%

Phiên bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2019.

Theo đó, TP đề ra một số chỉ tiêu như sau: Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 8,3%-8,5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 35% GRDP; thu ngân sách đạt 100% dự toán; thành lập mới 46.200 doanh nghiệp; đạt 19 bác sĩ/10.000 dân; đạt 42 giường bệnh/10.000 dân...

Lý giải thêm, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm thừa nhận TP đang đứng trước nhiều thách thức và một số nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao rất nặng nề. “Nhưng với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, chia sẻ cùng cả nước và các địa phương, chỉ tiêu thu ngân sách TP mặc dù cao so với thực lực của TP, rất nhiều khó khăn nhưng không phải là chúng ta không thể làm được nếu có giải pháp đủ mạnh” - bà Tâm nói và mong ĐB chia sẻ.

Từ đó bà Tâm đưa ra các giải pháp như rà soát, kiểm soát nguồn thu tốt hơn, tránh thất thu ở những lĩnh vực như chuyển giá, trốn thuế... Trong cải cách hành chính cần phải tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn thu hút đầu tư, khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế. “Quan điểm của TP là không tận thu, triệt thu làm triệt động lực phát triển mà TP phải có nhiều giải pháp tăng quy mô nền kinh tế thì từ đó sẽ có thêm nguồn thu” - bà Tâm nói.

Theo Chủ tịch HĐND TP, băn khoăn thì rất băn khoăn nhưng nếu TP không gánh vác thì khó có địa phương nào gánh vác được ngân sách quốc gia, vì TP góp 28%-30% ngân sách quốc gia.

Trước chia sẻ cũng như các giải pháp mà HĐND TP nêu ra, các ĐB HĐND đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết này.

“Thiếu kiểm tra, giám sát, sự phát triển của TP sẽ bị ảnh hưởng”

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết HĐND TP đánh giá cao những kết quả về tình hình kinh tế-xã hội mà TP đạt được. Cụ thể, kinh tế TP tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, cao hơn cùng kỳ, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước; các chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt; năng suất lao động tăng; quản lý đô thị có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững; cơ chế đặc thù đạt được những kết quả bước đầu quan trọng...

Tuy nhiên, bà Tâm cũng cho biết TP đang có nhiều khó khăn, thách thức. Đáng nói là tinh thần đổi mới, sáng tạo đang có dấu hiệu chùng lại trong một bộ phận không nhỏ công chức. “Một số lĩnh vực không còn là thế mạnh vượt trội của TP nếu không có những giải pháp đột phá về cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo” - bà Tâm nói.

Từ đó bà Tâm đề nghị UBND TP cần có dự báo tốt, đánh giá tình hình, tiềm năng, lợi thế, nhất là những nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp đồng bộ. “Cần thấy rằng khó khăn, thách thức luôn phát sinh, giải quyết vấn đề này sẽ phát sinh vấn đề mới, đó là sự vận động để phát triển” - bà Tâm nói và cảnh báo nếu chủ quan, thiếu thanh tra, kiểm tra, giám sát, cán bộ thiếu rèn luyện dẫn đến sai phạm mà không dám đối diện, né tránh thực tế thì sự phát triển của TP sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm