TP.HCM: Quận 3 thực hiện nhiều cải cách hành chính thiết thực

Sáng 25-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính tại quận 3.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với quận 3. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái cho biết trong chín tháng đầu năm, quận 3 (TP.HCM) tiếp nhận 117.714 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 115.086 hồ sơ, giải quyết quá hạn tám hồ sơ, đang giải quyết 2.620 hồ sơ và đã ban hành tám thư xin lỗi đến các tổ chức, cá nhân đối với hồ sơ quá hạn. Quận đã chỉ đạo các đơn vị của quận tiếp tục nghiên cứu rút ngắn 25% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đáng chú ý như rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ năm ngày xuống còn bốn giờ.

Đối với cấp phường, thí điểm giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian rút ngắn như: đăng ký kết hôn từ ba ngày rút còn hai ngày; xác nhận đơn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện từ 6,5 ngày rút còn một ngày; xác nhận đơn đề nghị miễn học phí, tiền cơ sở vật chất từ 15 ngày còn một ngày; xác nhận đơn gia hạn nợ xóa đói giảm nghèo từ bảy ngày còn bốn ngày; xác nhận hộ nghèo vay vốn từ bảy ngày còn bốn ngày; đăng ký khai tử không quá 30 phút…

Ông Thái còn cho biết quận đã triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp quận từ 17 giờ đến 18 giờ chiều thứ Hai, thứ Ba hằng tuần. Các phường đang thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân ngoài giờ hành chính. Cụ thể là hai ngày làm việc chính thức trong tuần (tùy phường mà thời gian khác nhau), bộ phận sao y-chứng thực-hộ tịch sẽ kéo dài thời gian làm việc thêm (đến 12 giờ 30 phút buổi sáng hoặc đến 6 giờ buổi chiều).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao UBND quận 3 đã bám sát chỉ đạo của UBND TP trong công tác cải cách hành chính cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

Ông Tuyến cho rằng vai trò của người đứng đầu chính quyền rất quan trọng trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính. “Lãnh đạo mà không nắm được, không kiểm soát được bộ máy là người yếu kém. Nếu lãnh đạo không dám tiếp dân là hạn chế cơ bản, còn nếu không dám đổi mới công nghệ thông tin thì là thiếu sót” - ông nói và cho rằng ba vấn đề kiểm soát bộ máy, tiếp dân và đổi mới công nghệ thì quận 3 làm khá tốt nên cần tiếp tục đẩy mạnh, phát huy hơn nữa.

Ông Tuyến cũng đề nghị chủ tịch UBND quận 3 trong thời gian tới cần kiểm soát bộ máy theo cơ chế liên đới, có cơ chế kiểm soát rõ ràng đối với người đứng đầu, tăng cường tiếp dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó xây dựng trung tâm công nghệ thông tin, cũng như học hỏi những ứng dụng của đơn vị bạn vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm