TP.HCM quyết dẹp xe máy ‘mù’

Không kính chiếu hậu, không rõ biển số, không đèn xi nhan, không có giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh… là những lỗi vi phạm chủ yếu bị xử phạt trong ngày đầu ra quân xử lý xe “mù” của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM.

Theo ghi nhận chiều 20-10, tại các tuyến đường xung quanh những chợ đầu mối ở khu vực quận 5, Đội CSGT Chợ Lớn đã lập biên bản xử phạt rất nhiều xe vi phạm. Anh Nguyễn Văn Hoa (ngụ quận 8, hành nghề chở vật liệu xây dựng) bị lập biên bản đưa xe về trụ sở đội Chợ Lớn vì điều khiển xe không rõ biển số, không còi, không có giấy đăng ký xe, không bằng lái… “Chiếc xe này tôi dùng để chở hàng cho một vựa vật liệu xây dựng suốt 16 năm nay, mỗi ngày được vài trăm ngàn tiền công. Tôi chở hàng chủ yếu đi lòng vòng trong TP chứ không đi xa” - anh Hoa phân trần.

Trong ngày 20-10, Đội CSGT Chợ Lớn đã lập biên bản tạm giữ nhiều xe “mù”. Ảnh: H.TUYẾT

TP.HCM quyết dẹp xe máy ‘mù’ ảnh 2

TP.HCM quyết dẹp xe máy ‘mù’ ảnh 3

Những chiếc xe máy “đủ thứ không” vẫn hằng ngày ngông nghênh chạy trên phố. Ảnh: H.TRÂM

Khác với anh Hoa, đa phần trường hợp lái xe chở hàng thuê tại khu vực quận 5 đều là xe của chủ cơ sở và dù biết không đảm bảo an toàn nhưng chủ cơ sở vẫn giao cho người làm chở hàng đi giao cho khách. Như trường hợp anh Nguyễn Chí Hiếu (ngụ quận 6) bị CSGT tạm giữ xe khi vừa đi giao trà sữa cho khách về trên đường Châu Văn Liêm. Xe của anh Hiếu cũng “đủ thứ không” như không còi, không đèn soi biển số, không đèn chiếu sáng, không đèn tín hiệu, không giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe, không bảo hiểm...

Trung tá Hà Văn Hùng, Đội phó Đội CSGT Chợ Lớn, cho biết những trường hợp nói trên sẽ bị lập biên bản tạm giữ xe. Người vi phạm phải đem giấy tờ xe lên đối chiếu, nếu có đầy đủ giấy tờ thì được đóng phạt (khoảng 1 triệu đồng) rồi lấy xe về nhưng phải sửa chữa, cải tạo mới được tiếp tục lưu thông. “Với những xe không có giấy tờ hoặc giấy tờ không trùng với số khung số máy, chúng tôi sẽ chuyển cơ quan điều tra để xác định xe có bị trộm cắp hoặc có thuộc vụ án gì không, nếu không sẽ tịch thu theo quy định” - Trung tá Hùng nói.

“Những xe “mù” hiện được sử dụng phổ biến ở khu vực quận 5, đa số người lái là lao động nghèo, dù biết sai phạm nhưng vẫn lờ đi để mưu sinh. Khi chúng tôi xử phạt, họ trình bày đủ lý do nhưng chúng tôi cương quyết xử lý, vì nếu du di sẽ tiếp tay cho họ lỡ gây tai nạn còn khổ hơn. Theo tôi, những người lao động có quyền yêu cầu chủ cơ sở trang bị phương tiện có đầy đủ thiết bị tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và những người đi đường” - Trung tá Hùng khuyến cáo.

Nỗi khiếp sợ của người đi đường

Hầu hết những chiếc xe máy “mù” đang lưu thông là loại xe Honda Cub 78, 82, 86, Dame… Trải qua mấy chục năm rong ruổi, hình thù của những chiếc xe này bị biến dạng nghiêm trọng, hầu như chỉ còn trơ bộ khung sắt hoen rỉ với ngổn ngang dây điện, ốc vít được cố định bằng băng dính. Đa phần loại xe này không có biển số và giấy tờ xe.

Hầu hết người chạy xe “mù” đều là lao động nghèo, làm thuê cho các cửa hàng, chủ vựa vật liệu xây dựng, gas, bình nước… Họ được chủ giao cho chiếc xe để thực hiện công việc chở và giao hàng. Anh Nguyễn Hùng, chủ một cửa hàng phân bón, chia sẻ: “Mấy chiếc xe này có giá chưa tới 1 triệu đồng, tôi mua lại ở các tiệm sửa xe để cho thợ đi giao hàng. Xe này là loại “cùi bắp” nên có quăng ngoài đường cả ngày cũng không sợ bị mất trộm”.

Có thể nói xe “mù” lâu nay vẫn là nỗi khiếp sợ với người đi đường. Nhiều thanh niên khi điều khiển loại xe này cứ thản nhiên không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Khi gây ra tai nạn hoặc bị CSGT xử phạt, họ thường quăng xe bỏ chạy. Xe gây tai nạn không có biển số và giấy tờ nên nhiều khi lực lượng chức năng cũng chào thua.

Bà Lê Thị Diệu (ngụ quận 3, TP.HCM) chia sẻ: “Mỗi lần thấy bóng dáng của những chiếc xe này trên đường là tôi lại sợ. Nguyên cớ, năm năm trước bạn của tôi trong lúc đi tập dưỡng sinh đã bị một thanh niên chạy chiếc xe cà tàng tông rồi quăng xe bỏ chạy. Bạn tôi tử vong trên đường chuyển viện. Từ đó đến nay công an vẫn chưa tìm ra kẻ đã tông bạn tôi vì chiếc xe không có giấy tờ, biển kiểm soát. Đồng ý xe “mù” vẫn là cần câu cơm của nhiều người dân nghèo nhưng không thể vì lý do đó mà người ta bất chấp tính mạng của bản thân và người xung quanh”.

HỒNG TRÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm