TP.HCM: Sáu ngày, 60 cây xanh ngã đổ

 “Chỉ tính từ ngày 26-8 đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra khoảng 60 vụ cây ngã và gãy nhánh, làm chết hai người, bị thương một người, hư hại một ô tô, sáu xe máy và một số hạng mục công trình. Trong đó, chỉ tính riêng trong ngày 28 có 25 cây ngã, 32 cây gãy nhánh”. Ngày 31-8, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh về tình trạng cây xanh ngã đổ trong những ngày gần đây.

Dồn dập cây xanh ngã đè người

Chiều 31-8, Đại tá Tiền Thanh Liêm, Phó Giám đốc BV 30-4, cho biết chiều hôm trước, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Huỳnh Minh Cường (sinh năm 1982, ở đường Hồ Thị Kỷ, quận 10, TP.HCM) trong tình trạng đa chấn thương. Cụ thể, xương cẳng chân phải của bệnh nhân bị đau, có vết thương lộ xương chày. Vùng khuỷu tay phải bị biến dạng… Các bác sĩ chụp X-quang phát hiện thêm bệnh nhân bị gãy 1/3 trên xương chày phải, gãy nát xương mõm khuỷu tay phải và gãy đầu dưới xương quay phải, gãy kín đầu dưới xương quay trái.

Bệnh nhân bị bất tỉnh hoàn toàn và đến hơn 22 giờ cùng ngày, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ làm sạch ổ gãy, nắn khớp xương, sắp xếp xương, đóng đinh để ổn định các xương bị gãy… “Đến hơn 0 giờ 30 phút sáng 31-8 mới mổ xong. 14 giờ cùng ngày thì bệnh nhân được chuyển đến khoa Chấn thương Chỉnh hình để bác sĩ tiếp tục theo dõi” - Đại tá Liêm nói.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, từ ngày 26-8 đến nay đã xảy ra ít nhất ba vụ cây ngã gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, ngày 26-8, bà Trương Thị Ngọc Mai (60 tuổi, quận 1) đang tập thể dục trong Công viên Tao Đàn thì bị một nhánh cây gãy đè trúng người rồi tử vong. Hai ngày sau, một cây dầu cổ thụ trên đường An Dương Vương (quận 5) bất ngờ bật gốc, đè chết anh Từ Minh Khải (25 tuổi, Kon Tum).

Chiều 31-8, phóng viên trở lại hiện trường vụ cây ngã ở đường An Dương Vương, nhiều người vẫn chưa hết tiếc thương cho nạn nhân. “Tội nghiệp thằng Khải đi làm ăn xa, để con ba tuổi ở quê cho vợ nuôi. Bây giờ cả vợ lẫn con vật vờ ở quê, không biết nương nhờ vào ai” - người chủ tiệm nơi anh Khải làm thuê nói.

Anh Huỳnh Minh Cường cùng chiếc xe bị cây đè vào chiều 30-8. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Chưa ai được bồi thường

Chị Tâm, vợ anh Khải, cho biết bên công ty chăm sóc cây xanh đã lo các chi phí đưa xe tang về Kon Tum. Công ty cũng cử thêm ba đại diện về Kon Tum chia sẻ, phụ giúp gia đình lo hậu sự. “Họ có đề xuất hỗ trợ một khoản tiền nhỏ nhưng tôi thấy chưa hợp lý nên không đồng ý. Trường hợp họ vẫn không có mức hỗ trợ hợp lý thì gia đình chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa” - chị Tâm nói.

Trong khi đó đại diện gia đình anh Cường cho biết hiện chưa có ai liên hệ với gia đình để thăm viếng, chia sẻ hay hỗ trợ viện phí. “Toàn bộ chi phí điều trị đều do gia đình lo” - một người thân anh Cường cho hay.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM, cho biết trong các vụ cây ngã, gãy nhánh làm chết và bị thương người đi đường gần đây, qua kiểm tra không phát hiện cây có dấu hiệu bị sâu bệnh hay mục gốc. “Hai nhánh cây gãy đè chết người trong Công viên Tao Đàn vẫn còn xanh tươi, không có dấu hiệu sâu bệnh. Vụ cây bật gốc ở đường Sư Vạn Hạnh và đường An Dương Vương cây đang sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, rễ của hai cây này không còn tốt, gặp gió lốc mạnh nên cây bị bật gốc thình lình” - ông Sơn nói.

Một cán bộ khác có trách nhiệm của công ty này cho biết nếu xác định được lỗi của đơn vị chăm sóc, bảo dưỡng (như cành khô, cây mục mà không kịp đốn) thì công ty sẽ bồi thường toàn bộ thiệt hại. “Nếu không phải lỗi của chúng tôi thì chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ một phần thiệt hại” - vị này nói.

Cũng theo vị này, qua kiểm tra các vụ cây bật gốc gần đây thì việc chăm sóc, bảo dưỡng cây theo đúng quy trình nên công ty không có lỗi. “Trong vòng 15 năm qua chưa có trường hợp nào được bồi thường. Chúng tôi từng bị kiện ra tòa do một vụ cành cây khô trên đường Đinh Tiên Hoàng gãy trúng người. Chúng tôi đã lên kế hoạch cắt cành khô này trước ngày xảy ra tai nạn song do thủ tục chưa được phép nên chưa thực hiện được. Trong vụ này, tòa án cũng khó phân xử lỗi nên sau đó hai bên đã thương lượng được. Một trường hợp khác, gia đình nạn nhân đòi bồi thường 2,5 tỉ đồng nhưng chúng tôi không có lỗi nên sau đó hai bên thương lượng mức hỗ trợ là 300 triệu đồng” - vị này cho biết thêm.

Mưa to, gió lớn không hẳn là sự kiện bất khả kháng

Theo Điều 161 Bộ luật Dân sự, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Cây đổ, ngã thường rơi vào mùa mưa. Nếu đơn vị quản lý cây xanh biết việc này mà không cho người cắt, tỉa kịp thời các cây xanh có nguy cơ cao dẫn đến gãy, đổ dẫn đến thiệt hại thì không được coi là bất khả kháng để miễn trừ trách nhiệm bồi thường.

Như vậy, cây xanh gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng mà không phải do lỗi của người dân (như tự ý leo trèo lên cây xanh…) và không thuộc các trường hợp bất khả kháng (Điều 161) thì người dân phải được bồi thường.

Số tiền bồi thường tùy thuộc vào giá trị tài sản bị thiệt hại, các chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng và phục hồi chức năng bị mất, bị giảm sút, thu nhập hợp lý bị mất của người bị thiệt hại và của người trực tiếp chăm sóc nạn nhân. Nếu xảy ra chết người thì phải chịu chi phí ma chay, nghĩa vụ cấp dưỡng (theo các điều 608, 609 và 610 của Bộ luật Dân sự).

Theo quyết định của UBND TP, tùy theo phân cấp mà Sở GTVT (trực tiếp là các khu quản lý giao thông đô thị thuộc Sở) hoặc UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại do cây xanh gây ra.

Công ty TNHH MTV hay các đơn vị dịch vụ công ích là các doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ chăm sóc cây. Họ được các khu quản lý giao thông đô thị hoặc UBND các quận, huyện thuê để thực hiện nhiệm vụ quản lý cây xanh. Do đó, cây xanh gây ra tai nạn thì tùy từng trường hợp cụ thể mà các khu hay các quận, huyện phải chịu trách nhiệm. Sau đó các cơ quan này căn cứ vào hợp đồng đã ký kết với đơn vị chăm sóc cây xanh để xem xét lỗi gây và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho Nhà nước…

Luật sư LÂM QUANG QUÝ,
Văn phòng Luật sư Khai Quốc, TP.HCM

_______________________________

25 cây ngã, 32 cây gãy nhánh chỉ trong ngày 28-8. Từ ngày 26 đến nay trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 60 vụ cây ngã và gãy nhánh, làm chết hai người, bị thương một người, hư hại một ô tô, sáu xe máy.

Đại diện Sở GTVT cho biết từ cuối tháng 8 đến nay, các vụ cây ngã đổ gây tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhiều hơn, nghiêm trọng hơn. Có thể do mưa lớn, giông lốc xảy ra nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm