TP.HCM sẽ bầu bổ sung ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy

Sáng 2-10, hội nghị lần thứ 32 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phát biểu khai mạc, đánh giá về tình hình phát triển kinh tế trong chín tháng đầu năm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết do căng thẳng chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu, tiến độ đầu tư của cả nước và TP.HCM.

Một khó khăn khác cũng được ông Nhân nêu ra là qua các cuộc thanh tra hai năm gần đây cho thấy trong luật pháp liên quan đến xây dựng, đầu tư, quản lý đất đai... có những điểm chưa hoàn chỉnh và còn xung đột. "Điều này cũng làm chững lại trong phê duyệt dự án, nhà đầu tư thận trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của TP. Hậu quả thấy rõ là trong khi các ngành đều tăng trưởng thì ngành xây dựng lại giảm" - ông Nhân nói.

Tuy nhiên, điều đáng mừng, Bí thư Thành ủy khẳng định trong chín tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,81%. Theo ông Nhân, đây là mức tăng trưởng khá, là kết quả rất đáng phấn khởi. So với cùng kỳ năm ngoái thì giảm không đáng kể. Ba lĩnh vực phát triển vượt trội so với năm ngoái là ngành dịch vụ tăng 8,2% (cùng kỳ năm ngoái tăng 8%), xuất khẩu tăng 10,5% (7,1%) và vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,6%.

Về thu ngân sách, ông Nhân cho biết đây là một trong những vấn đề lúc nào TP.HCM cũng lo trách nhiệm với Trung ương. Trong chín tháng đầu năm, thu ngân sách đạt 71,95% so với kế hoạch, tăng khá hơn năm ngoái. Đây là tiền đề rất quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ông Nhân đề nghị lãnh đạo ngành thuế, hải quan và tài chính trong phiên thảo luận cần đưa ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm nay.

Liên quan đến việc thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là năm thứ hai sơ kết việc thực hiện quy định này nên rất có ý nghĩa. Ông đề nghị trong phiên thảo luận phải làm rõ những mặt được và những hạn chế cần chấn chỉnh để góp phần xây dựng Đảng và phòng chống tham nhũng.

"TP.HCM với tinh thần năng động sáng tạo vì cả nước cùng cả nước, khi có khó khăn, chúng ta phát huy trí tuệ của Đảng bộ và phát huy trí tuệ, sáng kiến của nhân dân, phát huy năng lực của giới khoa học, doanh nghiệp và kiều bào để giải quyết các vấn đề của TP. Có vấn đề trước mắt, có vấn đề lâu dài nhưng tinh thần là không bế tắc. Trong hai cuộc kháng chiến, TP.HCM – Sài Gòn – Gia Định không bế tắc, trong xây dựng cũng không bế tắc. Ngắn hạn có thể có khó khăn nhưng với trí tuệ của Đảng bộ, đồng bào các giới chúng ta sẽ khắc phục được khó khăn” - ông Nhân nói.

Người đứng đầu Thành ủy cũng đề nghị cần thảo luận để đưa ra các giải pháp khắc phục thất thu, thu phí, môi trường, chất lượng không khí... “Sáng nay báo chí có đăng hai sơ đồ so sánh chất lượng môi trường giữa TP.HCM với Hà Nội, có vấn đề lo lắng nhưng chúng ta cơ bản giữ được ngưỡng. Chúng ta phải nói thêm cho người dân rõ thực trạng, giải pháp sắp tới như nào về chất lượng không khí” - ông Nhân nói.

Liên quan đến vấn đề triều cường gây ngập nước thời gian qua, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo UBND TP trao đổi thêm về hiệu quả của các giải pháp chống ngập, nhất là giải pháp dài hạn để khắc phục triều cường.

Một trong những nội dung quan trọng cũng được bàn thảo trong hội nghị lần này là công tác nhân sự. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong phiên họp chiều nay các đại biểu sẽ bầu bổ sung các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, sau khi Trung ương đã chuẩn y.

Toàn cảnh hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 32. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Theo chương trình, hội nghị sẽ làm việc trong một ngày với sáu nội dung, trong đó có kế hoạch chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ cơ sở và Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội chín tháng đầu năm 2019 và dự báo kết quả thực hiện năm 2019 và năm 2020; kết quả thực hiện bảy chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh; báo cáo kết quả giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 19 nội dung giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển kinh tế - xã hội...

Cùng với đó, hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tính đến quý III-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm