TP.HCM sẽ có những bước đi thận trọng để không tiếp tục giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 13-9, trả lời trên chương trình livestream "Dân hỏi – Thành phố trả lời",  Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình đã chia sẻ về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP sau ngày 15-9.

livestreams-dan-hoi-tp-tra-loi

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình tham gia livestream. Ảnh: L.THOA

Theo ông Bình, Nghị quyết 86 của Chính Phủ yêu cầu TP phấn đấu kiểm soát dịch đến 15-9. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị TP và sự chi viện của các tỉnh, TP đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, sau 15-9, cần đánh giá về tiêu chí kiểm soát dịch bệnh; có những việc mà lãnh đạo TP, ngành y tế nhìn nhận cần có đánh giá cụ thể, xem xét để điều chỉnh.

“Về việc TP có tiếp tục giãn cách không, chúng tôi không muốn tiếp tục quá nặng nề việc giãn cách sâu hơn” – ông Bình nói và cho biết TP có những bước đi thận trọng từ ngày 16-9 đến 30-9 với tất cả mọi biện pháp, mọi sự chuẩn bị khi thí điểm tại ba đơn vị đã công bố kiểm soát dịch gồm quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ. Từ đó, xem các bước đi đã an toàn chưa, sau đó sẽ có bước đi tiếp theo.

Ông Lê Hoà Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi có niềm tin là sẽ kiểm soát được dịch, tái phát triển lại kinh tế cho TP như đã từng”.

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định lãnh đạo TP đã chuẩn bị 11 kế hoạch và chiến lược chống dịch, phục hồi kinh tế đầy đủ. Trong đó, chuyên gia đánh giá khái niệm "zero COVID" là không thể thực hiện được nên TP phải thực hiện mục tiêu kép.

“Phải thay đổi phương thức sinh hoạt, sản xuất như kế hoạch 3715 của TP với việc tổ chức sản xuất online, kết nối cung và cầu. Điều quan trọng là phải có hai trụ cột là độ phủ vaccine và mức độ an toàn của ngành y tế” – ông Bình nói.

Đối với điều kiện để ra đường và các vấn đề liên quan ‘thẻ xanh, thẻ vàng’ COVID-19, ông Lê Hoà Bình khẳng định không phải có vaccine là phòng chống dịch được. "Thẻ xanh, thẻ vàng thì cũng phải kèm 5K, xét nghiệm thì mới đảm bảo được điều kiện làm việc” – ông Bình thông tin và cho biết người trên 65 tuổi nếu đã được tiêm đủ vaccine, đủ điều kiện sức khoẻ thì vẫn có thể ra đường.

Đáng chú ý, ông Lê Hoà Bình khẳng định TP đang xây dựng một ứng dụng để thí điểm ở ba địa phương đã kiểm soát được dịch.

“Với phần mềm đó, người dân có thể khai báo, được cập nhật dữ liệu tiêm chủng, đi tới đâu thì cập nhật tới đó và có một mã thống nhất trong phần mềm để ra đường. Từ đó tránh việc đi xin giấy đi dường, tới nơi rút sổ trình giấy đi đường dẫn đến tình trạng tập trung, ùn tắc, không đảm bảo phòng chống dịch” – ông Bình phân tích và khẳng định TP thay đổi phương thức làm việc nên cần có thời gian hai tuần để chuẩn bị thí điểm trên các các vùng xanh của TP.

Bà con về quê phải có "người đưa đi, người đón về"

Trên chương trình livestream, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình đã chia sẻ với mong muốn về quê của người dân.

Theo ông Bình, Nghị quyết 86, Công điện 1099 của Chính Phủ, Chỉ thị 11 của TP đã nêu nguyên tắc ‘ai ở đâu thì ở đó’ để dịch không bị lây lan.

Hiện nay 33 tỉnh, thành xung quanh TP.HCM cũng đang thực hiện các Chỉ thị 16+, 16 và 15+. Đối với nhu cầu về quê thì TP sẵn sàng cho bà con đi về nhưng dựa trên nguyên tắc 'có người đưa đi và có người đón về'.

“TP sẽ hỗ trợ xét nghiệm, vaccine cho bà con về nhưng thời gian này tốt nhất bà con không nên di chuyển, chịu khó một thời gian ngắn nữa” – ông Bình nói và đề nghị người dân không được tự ý đi mà phải thông qua các Hội đồng hương, đầu mối UBND các tỉnh, Sở GTVT các tỉnh…. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy