TP.HCM sẽ sơ tán 50 vạn người khi bão rất mạnh

UBND TP.HCM vừa ban hành phương án phòng tránh, ứng phó khi bão, bão mạnh - rất mạnh đổ bộ trực tiếp vào TP.
Theo phương án này, khi có bão mạnh cấp 8-9 sắp đổ bộ trực tiếp vào TP, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn và cơ quan chức năng tổ chức di dời dân trong các nhà ở không kiên cố, có khả năng bị sập và những khu vực xung yếu để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.
Dự kiến sẽ di dời, sơ tán khoảng 106.326 hộ với 500.047 người.
Riêng ở huyện Cần Giờ sẽ di dời, sơ tán khoảng 1.243 hộ với 4.400 người, gồm: xã đảo Thạnh An tổ chức sơ tán cục bộ tại trung tâm xã là 142 hộ với 750 người. Các địa điểm tránh, trú bão: gồm 3 địa điểm ở Trường tiểu học Thạnh An (ấp Thạnh Bình), Trường THCS Thạnh An và Ban Chỉ huy Quân sự xã Thạnh An (ấp Thạnh Hòa).
Việc di dời phải hoàn thành trước 12 giờ so với thời điểm dự báo bão sẽ đổ bộ trực tiếp.
Còn khi bão mạnh cấp 10-13 sắp đổ bộ trực tiếp vào TP, số người phải sơ tán trên địa bàn 24 quận – huyện dự kiến khoảng 108.140 hộ với 506.918 người. Tại huyện Cần Giờ tổ chức di dời, sơ tán 2.318 hộ với 8.315 người, trong đó ở xã đảo Thạnh An khoảng 1.217 hộ với 4.665 người.
Tại huyện Nhà Bè sẽ tổ chức di dời, sơ tán các hộ dân sống ven kênh, sông, rạch có khả năng ảnh hưởng nước dâng do bão, gồm các xã Phú Xuân, Long Thới, Hiệp Phước, tổng cộng 2.239 hộ với hơn 11.350 người. Các xã, thị trấn còn lại tổng cộng di dời, sơ tán hơn 2.860 hộ với hơn 9.000 người.
Các lực lượng như quân sự, công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, y tế, chữ thập đỏ, thanh niên xung phong, đoàn thanh niên… đều được huy động cùng các phương tiện để giúp dân di chuyển nhanh.
Lãnh đạo UBND các quận - huyện, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận - huyện được yêu cầu phải trực tiếp xuống địa bàn phường - xã - thị trấn tại khu vực phải di dời dân và các điểm tạm cư để kiểm tra, tổ chức thực hiện kế hoạch chu đáo, an toàn.
UBND TP cũng yêu cầu tùy tình hình thực tế của áp thấp nhiệt đới, bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP quyết định ban hành lệnh cấm tàu thuyền ra khơi, kiểm soát chặt chẽ việc xuất bến của tàu thuyền tại các cửa sông, cửa biển; cấm đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu vận tải (không bao gồm tàu biển), tàu nhà hàng xuất bến, hoạt động.
Các quận - huyện và cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc xuất bến tại các bến tàu, đò ngang, đò dọc trên địa bàn, không để xảy ra sự cố đáng tiếc khi mưa, bão, lốc xoáy.
Sở Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu phối hợp với các quận, huyện tổ chức cho học sinh nghỉ học trước 24 giờ so với thời điểm dự báo bão, bão mạnh – rất mạnh sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy