TP.HCM sẽ thí điểm cắm mốc giới quy hoạch

Trong số 588 đồ án được duyệt, có 283 đồ án cần duyệt theo Nghị quyết 16/2012 của HĐND TP và đã hoàn thành đúng thời hạn” - Sở QH-KT báo cáo tại buổi giám sát về tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch theo Nghị quyết 16 của HĐND TP, ngày 28-5.

Theo ý kiến các quận, huyện, sau khi công bố công khai quy hoạch thì hầu hết người dân tại các khu vực được xóa quy hoạch không khả thi đều hài lòng. Đối với khu vực quy hoạch làm hạ tầng, công trình công cộng, công viên… cần thiết phải giữ lại thì vẫn còn một số ý kiến thắc mắc. Nhưng qua giải thích của chính quyền địa phương, người dân đã có sự đồng thuận cao. Vấn đề họ quan tâm là chính sách nhà đất như thế nào để không ảnh hưởng quyền lợi chính đáng; công bố khi nào sẽ thực hiện quy hoạch để họ có hướng ổn định cuộc sống.

Sở QH-KT cũng đã tham mưu cho TP ban hành các chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch “treo”, như Quyết định 21/2013 về cấp phép xây dựng. “Quy định sẽ bồi thường cho công trình xây dựng tạm nếu sau năm năm Nhà nước mới thực hiện quy hoạch tại Quyết định 21 là bước đột phá, từng bước gỡ vướng cho người dân mà lâu nay chưa có giải pháp phù hợp để khắc phục” - sở nhận xét.

Sở QH-KT cũng nhìn nhận có sự chậm trễ trong công bố công khai các quy hoạch được duyệt. Lý do là khối lượng các bản vẽ rất lớn (17 bản vẽ/một đồ án), sở phải đối chiếu, ký chuyển Văn phòng UBND TP đóng dấu phát hành rồi mới bàn giao cho các địa phương nên thời gian kéo dài. Công tác cắm mốc giới theo quy hoạch cũng chưa đáp ứng kịp thời do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Dự kiến trong tháng 6, sở sẽ tổ chức hướng dẫn các quận, huyện lập kế hoạch thực hiện việc cắm mốc giới và quản lý mốc giới. Trước mắt sẽ thí điểm ở một số tuyến đường quan trọng, các khu đất thuộc quỹ đất để dành cho công trình giáo dục, phúc lợi công cộng, đầu mối hạ tầng kỹ thuật.

CẨM TÚ

Căn cứ mốc giới công bố ở thực địa, người dân sẽ biết được đâu là giới hạn của đất dành cho công trình công cộng, công viên cây xanh, khu vực cấm xây dựng để không sang nhượng, xây cất trái phép… Đây là một bước công khai, minh bạch thông tin quy hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm