TP.HCM sẽ xử nghiêm cán bộ bao che, trù dập

Ngày 22-6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X lần thứ 6.

“Không có vùng cấm”

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đã trình bày chương trình hành động của Thành ủy thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp giai đoạn 2016-2020. Theo đó, bà Dung cho biết bên cạnh những việc đã làm được vẫn còn những hạn chế và yếu kém như một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa đi vào thực chất; chưa góp phần ngăn ngừa, khắc phục kịp thời những yếu kém của các đơn vị. Việc phát hiện vi phạm qua công tác kiểm tra, giám sát chưa phản ánh đúng tình hình thực tế…

Bà Dung cho biết tới đây TP sẽ tập trung kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên ở những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm. Kiên quyết xử lý nghiêm, chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; không thực hiện tốt công tác tiếp công dân, chậm giải quyết các khiếu nại, tố cáo và phản ánh của nhân dân. Những cán bộ, đảng viên tố cáo sai sự thật, vu khống, bịa đặt, xúc phạm, đánh giá tùy tiện người khác; đe dọa trù dập, trả thù người tố cáo mình… cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung cho hay sẽ đổi mới công tác kiểm tra, giám sát với tinh thần không có vùng cấm, giải quyết có hiệu quả các bức xúc của dân.

Theo bà Dung, TP cũng sẽ kiên quyết điều động, chuyển vị trí công tác đối với cán bộ ngành kiểm tra, thanh tra có các biểu hiện như nể nang, ngại đấu tranh, sợ trách nhiệm; có những hành vi dung túng, bao che khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, công chức, viên chức. “Hằng năm căn cứ kết quả đánh giá cán bộ, công chức và phân loại chất lượng đảng viên hoặc khi cần thiết, thủ trưởng cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp đề xuất cấp ủy cùng cấp thực hiện việc bố trí công tác khác hoặc tinh giản biên chế đối với cán bộ kiểm tra (kể cả phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp) không đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện và năng lực thực tế để hoàn thành nhiệm vụ” - bà Dung nói.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đang trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang tại hội nghị. Ảnh: HÀ AN

Giải quyết dứt điểm tình trạng ngập ở trung tâm TP

Trình bày chương trình hành động của Thành ủy thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết Thành ủy đã đưa ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện đến năm 2020. Trong đó, Thành ủy nhấn mạnh đến giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP.

Cụ thể, TP sẽ tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chú trọng chất lượng tăng trưởng, duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định (GRDP đạt 8%-8,5%), đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh, hình thành trung tâm tài chính mới tại Thủ Thiêm. TP cũng sẽ thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp ít nhất hai lần/năm để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là khó khăn về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu để tăng năng lực sản xuất. Đồng thời sẽ áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào các quy trình thủ tục hành chính, công khai và minh bạch các chính sách, thủ tục, quy hoạch, kiên quyết xử lý cán bộ gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Ông Cang cũng cho biết TP sẽ chú trọng kêu gọi, tạo cơ chế khuyến khích, huy động các nguồn xã hội hóa các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đồng thời kêu gọi nguồn vốn ODA cho đầu tư, phát triển hệ thống thoát nước, thu gom nước thải, các công trình hồ điều tiết, đê bao… Giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm TP và cơ bản các điểm ngập do mưa tại năm lưu vực ngoại vi rộng 550 km2 thuộc lưu vực trung tâm, bắc, tây, một phần đông bắc, đông nam cho khoảng 6,5 triệu dân. Đồng thời tăng cường quản lý việc san lấp và xây dựng công trình không phép, trái phép trên sông, kênh rạch…

Ngoài ra, ông Cang cũng khẳng định TP sẽ chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng, đồng thời sẽ xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

Hôm nay (23-6), hội nghị sẽ tiếp tục với phần thảo luận tại hội trường và bế mạc.

Kinh tế TP.HCM tiếp tục tăng trưởng ổn định

Tại hội nghị, trình bày tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết sáu tháng đầu năm tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn TP.HCM ước đạt gần 477.000 tỉ đồng, tăng 7,47% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu ngân sách đạt 143.965 tỉ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ và đạt 48,26% dự toán năm. Các lĩnh vực quan trọng như dịch vụ, công nghiệp và xây dựng, nông nghiệp đều có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2015. Cùng với nhiều chỉ số khác cho thấy kinh tế TP tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm nay.

Người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền các cấp phải tăng cường đi thực tế, giảm hội họp; thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận và xử lý góp ý của người dân. Nếu việc giải quyết hồ sơ cho dân chậm trễ, chưa thỏa đáng thì ngoài việc xin lỗi hoặc giải thích lý do để người dân biết, còn phải xác định nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục. Đồng thời làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện không đảm bảo.

Võ Thị Dung, Phó Bí thư  Thành ủy TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm