TP.HCM: số ca mắc sởi có xu hướng giảm

* Đà Nẵng: trẻ mắc sởi tăng mạn

Cả khu vực từ đầu năm đến nay chưa có ca mắc sởi nào tử vong. Qua giám sát của Viện Pasteur TP, trong bốn tuần trở lại đây cả khu vực có khoảng 300-400 ca mắc sởi/tuần. Riêng TP.HCM, ba tuần gần đây số mắc sởi có xu hướng giảm, trung bình mỗi tuần có 110 trường hợp.

Theo PGS Trọng Lân, việc bùng phát dịch sởi hay không có liên quan đến đặc điểm dịch tễ học, sự lây lan của bệnh sởi cũng như các biện pháp phòng chống. Riêng việc kiểm soát bệnh sởi dựa trên ba mắt xích: nguồn lây bệnh, đường lây truyền và quan trọng nhất là phòng bệnh cho đối tượng cảm nhiễm - tức những người chưa được tiêm văcxin, chưa có miễn dịch với sởi.

Với những biện pháp Bộ Y tế đang làm là tập trung vào tiêm vét sởi cho các đối tượng nguy cơ (dưới 9 tháng và dưới 18 tháng tuổi), trẻ 19-24 tháng tuổi và những đối tượng trong vùng nguy cơ. Việc triển khai tiêm vét đồng bộ những đối tượng này là yếu tố quyết định giảm tỉ lệ mắc. Với nguồn bệnh sởi phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Khi phát hiện một trường hợp nghi ngờ sởi, ngay lập tức phải xử lý triệt để ổ dịch đó. Ngành y tế sẽ khuyến cáo những người đã mắc bệnh không nên tiếp xúc với những người khác cho đến bốn ngày sau khi phát ban. Ngay cả những người dù chưa mắc bệnh nhưng từng tiếp xúc với người mắc bệnh, trong 10 ngày không nên đến chỗ đông người và tiếp xúc với người khác, nhất là với trẻ em dưới 18 tháng tuổi, đặc biệt trẻ dưới 9 tháng tuổi. Về đường lây truyền, 90% trường hợp mắc sởi là sự lây lan. Do đó, những nơi tập trung đông người, đặc biệt nơi có nguồn bệnh tập trung như những cơ sở điều trị thì sự lây lan rất cao và không cẩn thận, có thể thành ổ dịch.

Ngoài ra, trước thông tin một số bậc phụ huynh ở phía Bắc có con mắc bệnh sởi muốn đưa con vào TP.HCM điều trị, bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm và bác sĩ Phạm Mai Đằng - Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết đến ngày 17-4, hai bệnh viện này chưa tiếp nhận bệnh nhi phía Bắc mắc sởi đến điều trị.

* Chiều 17-4, bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, cho biết số ca mắc bệnh sởi nhập viện trong những ngày qua tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày tại bệnh viện tiếp nhận điều trị từ 8-10 ca bệnh. Chỉ riêng trong nửa đầu tháng 4, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho 107 bệnh nhân, nhiều gấp đôi so với tổng số bệnh nhân nhập viện trong ba tháng đầu năm. Theo bác sĩ Vân, bệnh nhân đa số là trẻ 1-2 tuổi nhưng cũng có trường hợp dưới 1 tuổi.

Theo LÊ THANH HÀ - T.DƯƠNG - TRƯỜNG TRUNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm