TP.HCM: Tháo dỡ 38 căn nhà xây trái phép ở Thủ Đức

Ngày 15-12, UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM, đã cưỡng chế công trình trái phép do ông Lê Tấn Tài đứng tên quyền sử dụng, nằm trên khu đất nông nghiệp ở đường 40, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

38 công trình xây dựng trong khu đất này được cơ quan chức năng xác định là xây trái phép. Trong đó, có 37 căn nhà và tường rào xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp thuộc các thửa đất số 404, 405, 406 và rạch tờ bản đồ số 1.

Lực lượng chức năng cưỡng chế 38 công trình trái phép của ông Lê Tấn Tài vào sáng 15-12. Ảnh: THANH TUYỀN

Trước đó vào ngày 18-2, UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức tổ chức cưỡng chế công trình trái phép do ông Lê Tấn Tài đứng tên quyền sử dụng.

Khi cưỡng chế, lực lượng chức năng phát hiện bên trong khu đất có 38 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp.  

Lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh khẳng định cơ quan chức năng chưa cấp giấy phép xây dựng cho bất kỳ công trình nào trong khu đất này. Đây là đất trồng cây lâu năm thuộc quy hoạch cây xanh, đường giao thông.

Đến đầu tháng 3-2020, UBND quận Thủ Đức cũng có quyết định xử lý vi phạm đối với ông Lê Tấn Tài với tổng mức phạt hơn 1 tỉ đồng, buộc tháo dỡ công trình trái phép.

Trước đó vào tháng 2, lực lượng chức năng cưỡng chế khôi phục hiện trạng ban đầu của khu đất thì phát hiện có 38 công trình xây dựng trái phép. Ảnh: THANH TUYỀN

UBND Hiệp Bình Chánh thông tin, khu đất này hiện được xây thành nhiều căn nhà trái phép rồi đem bán cho các hộ dân vào ở. Phường đã thuyết phục nhiều lần nhưng không thành nên buộc phải cưỡng chế.

Tại buổi cưỡng chế sáng nay, một số hộ dân chấp hành di dời tài sản, số còn lại mong phía chính quyền dời thời gian cưỡng chế để chuẩn bị đón Tết. Họ sẽ dọn nhà đi sau Tết Nguyên đán vì chưa tìm được nơi ở mới. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo kế hoạch.

"Do đây là công trình vi phạm có phạm vi lớn, mức độ nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận nhân dân thời gian qua, UBND phường đã tiến hành thực hiện cưỡng chế theo kế hoạch" - UBND Hiệp Bình Chánh cho biết.

Xe múc được điều động vào để tháo dỡ các công trình trái phép. Ảnh: THANH TUYỀN

Đối với các hộ dân chưa tìm được nơi ở, UBND quận Thủ Đức đã thống nhất hỗ trợ thuê nhà trong thời gian ba tháng, hỗ trợ di dời cho hộ dân đến nhà trọ. Với các hộ đang thuê trọ tại vị trí đất, sẽ giới thiệu chỗ thuê trọ, đồng thời hỗ trợ một tháng tiền trọ.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, đa số các hộ dân đã đồng ý di dời đến nhà trọ do phường chuẩn bị. Hiện, UBND phường đang tiếp tục vận động các hộ còn lại và tháo dỡ các căn nhà hộ dân đã di dời xong. 

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình trái phép của ông Lê Tấn Tài. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh nhấn mạnh, đây là một trong số nhiều công trình vi phạm mà UBND phường Hiệp Bình Chánh đã, đang và sẽ thực hiện cưỡng chế phá dỡ trong năm 2020 và cả những năm tiếp theo.

Việc này nhằm kéo giảm số lượng công trình vi phạm còn tồn những năm trước, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng theo đúng tinh thần Chỉ thị 23.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy