TP.HCM trải thảm đỏ đón doanh nghiệp PPP

Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra tại hội nghị “Kết nối nhà đầu tư với ngân hàng, tổ chức tín dụng tham gia các dự án thực hiện bảy chương trình đột phá của thành phố”, được tổ chức sáng 24-8.

Đây cũng là lần đầu tiên, thành phố tổ chức hội nghị về kết nối doanh nghiệp hạ tầng với ngân hàng nhằm tìm kiếm đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hợp tác kết nối giữa doanh nghiệp với ngân hàng trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo ông Phong, hiện nay tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển của TP.HCM giai đoạn 2016-2020 ước khoảng gần 1.830.000 tỉ đồng. Trong đó lĩnh vực hạ tầng giao thông, môi trường, chống ngập, cải tạo chỉnh trang, phát triển đô thị và các lĩnh vực khác thuộc 7 chương trình đột phá của thành phố khoảng 850.000 tỉ đồng, chiếm 46%.

Tuy nhiên, khả năng cân đối ngân sách TP chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng nhu cầu vốn đầu tư. Đó là thách thức lớn của TP trong thời gian tới.

Được biết, tại hội nghị lần này có 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được kết nối vốn ngân hàng với tổng mức vay 26.000 tỉ đồng. Đây sẽ là điểm nhấn trong việc giải quyết bài toán thiếu vốn về đầu tư hạ tầng trong điều kiện áp lực nợ công, nguồn cho đầu tư có hạn đồng thời sẽ có sức lan toả, tạo động lực thúc đẩy, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tiềm năng quyết định lựa chọn đầu tư theo hình thức PPP trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Vietcombank đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM. Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng với chi phí sử dụng vốn cạnh tranh, tiết giảm thủ tục cho vay vốn.

Bên cạnh đó, Vietcombank với sự hỗ trợ thẩm định chuyên sâu về phương án tài chính đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ giúp Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hồ Chí Minh có sự đánh giá chi tiết về tính khả thi của dự án bên cạnh các yếu tố thẩm định tổng quan khác về tác động kinh tế, xã hội.

Ngay tại Hội nghị đã có 2 dự án PPP đã được ký kết với sự tham gia đầu tư của Vietcombank. Đó là dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ số 1 – Bệnh viện Nhi Đồng 1, quy mô vốn đầu tư 800 tỉ đồng, được ký kết giữa Chi nhánh Vietcombank TP HCM và Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP HCM và dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Tân Phú, quy mô vốn đầu tư 973 tỉ đồng, được ký kết giữa Chi nhánh Vietcombank Tân Bình với Công ty cổ phần Thế giới Kỹ thuật Đầu tư (TW Group).

Ông Phạm Mạnh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: Trong tình hình vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ công, hình thức hợp tác công tư (PPP) là một xu thế tất yếu. Tuy được kỳ vọng như một trong những phương thức phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế một cách hiệu quả nhưng hiện hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Do đó, để hình thức đầu tư PPP đạt hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp còn rất cần sự chung tay tháo gỡ của các cơ quan chức năng để cùng vượt qua khó khăn, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực tham gia các dự án PPP. 

Cũng tại hội nghị ông Phong khẳng định: Trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ các điểm nghẽn về cải cách hành chính nhằm thu hút nguồn lực xã hội cũng như tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế bình đẳng khi tiếp cận cơ hội đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm