TP.HCM: Từ 7-12, cấp, đổi CMND 12 số

Chiều 4-12, Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM, cho biết: “Kể từ ngày 7-12, không còn làm chứng minh nhân dân (CMND) chín số. Công nghệ đã hoàn toàn chuyển sang 12 số”.

CMND cũ vẫn có giá trị

Đại tá Nguyễn Văn Dung cũng cho biết giấy CMND mới và cũ cùng song song tồn tại, có giá trị tương đương. Việc cấp, đổi CMND 12 số được ưu tiên cho những công dân làm mới, đổi hoặc mất… theo quy định chung. Giấy CMND 12 số là số định danh cá nhân (mã số) đến suốt cuộc đời.

Theo lộ trình, từ ngày 7-12, Công an TP.HCM tiến hành cấp, đổi; dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thành việc cấp CMND mới (giai đoạn 1) cho người dân trên địa bàn. Công dân thường trú ở quận, huyện nào thì đến quận, huyện đó để làm CMND 12 số. Khi cán bộ làm thủ tục cấp CMND 12 số mới, người dân sẽ nhận biên nhận và được giữ lại CMND bản chính (chín số cũ) đã cắt góc.

Trước đó, Công an TP.HCM đã thực hiện thí điểm ở quận 1, 5, 11 và huyện Củ Chi, Cần Giờ. “Riêng việc cấp CMND mới cho toàn bộ người dân TP thì chưa thể thực hiện được. Do đó, CMND cũ chín số còn thời hạn sử dụng, không hư hỏng thì tiếp tục được sử dụng và hai loại CMND này đều có giá trị. Cụ thể, khi người dân dùng giấy CMND cũ và mới đi giao dịch như bảo hiểm, nhà đất, công chứng các loại giấy tờ… thì đều được đảm bảo” - Đại tá Dung cho biết.

Người dân đang làm thủ tục cấp giấy CMND tại Công an TP.HCM. Ảnh: NT

CMND cũ và mới cùng song song tồn tại, có giá trị tương đương. Ảnh: NT

Người dân được lợi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Nguyễn Văn Dung cho biết: “Việc triển khai cấp CMND mới sẽ đảm bảo cao nhất tính ưu việt về bảo mật thông tin cá nhân của người dân. Kể cả sau này, khi kết nối thông tin với các ngành như thuế, bảo hiểm, ngân hàng… thì hệ thống cũng sẽ giới hạn việc truy cập, chứ không ai cũng có thể xem được các thông tin của cá nhân”.

Giấy CMND được làm bằng chất liệu nhập ngoại sẽ bền hơn, chống được làm giả; công nghệ làm CMND 12 số mới cũng được nhập ngoại, trong đó có những thiết bị hiện đại nhất như máy lấy vân tay, hệ thống máy tính xử lý, truyền tải dữ liệu.

Đối với những CMND trùng số (hơn 7.000 CMND tính từ thời điểm năm 1977 đến năm 2015) đã được xử lý cơ bản xong, đúng quy trình. Việc cấp mới CMND 12 số đảm bảo không xảy ra trùng lắp…

Ngoài ra, theo ông Dung, mục đích của việc cấp CMND 12 số nhằm khắc phục bất cập trong công tác quản lý dân cư và sẽ thay thế cho nhiều loại giấy tờ. Người dân chỉ cần có số định danh cá nhân, khi tra vào hệ thống sẽ có đầy đủ dữ liệu cần thiết về công dân. Nếu thực hiện xong mã số công dân thì việc này sẽ tiết kiệm được cho Nhà nước 1.600 tỉ đồng. Qua đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, tạo khả năng kết nối, chia sẻ thông tin về quản lý dân cư, tránh trùng lắp thông tin, giảm chi phí thu thập.

Điều kiện, thủ tục cấp, đổi CMND 12 số: Người dân chỉ cần cung cấp sổ hộ khẩu gia đình (bản chính) hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, đơn đề nghị cấp/đổi/cấp lại CMND. Về lệ phí, công dân được cấp lần đầu, đổi, cấp lại, CMND phải nộp lệ phí theo quy định.

Cụ thể cấp mới, cấp lại (thời hạn bảy ngày) lệ phí 30.000-50.000 đồng; cấp đổi (thời hạn 15 ngày) lệ phí 70.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm