TP.HCM vận động doanh nghiệp bỏ thói quen 'chạy chọt'

Sáng 11-4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các giải pháp cải thiện chỉ số PCI trên địa bàn TP.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho hay theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong năm 2016 chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố sụt hai hạng so với năm 2015 (từ hạng 6 xuống hạng 8).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến.

Năm chỉ số thành phần trong PCI của thành phố bị giảm. Chỉ số tính minh bạch của thành phố giảm từ 6,51 điểm xuống còn 6,5 điểm bởi doanh nghiệp cho rằng các tài liệu liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước, sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước chưa chặt chẽ dẫn đến doanh nghiệp cho rằng cần có "mối quan hệ" và biết cách "thương lượng" với cơ quan nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chỉ số cạnh tranh bình đẳng cũng giảm từ 4,28 điểm xuống còn 4,13 điểm bởi doanh nghiệp khảo sát cho rằng trên địa bàn thành phố, nhà nước còn ưu ái cho doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp nhà nước hơn nhóm doanh nghiệp trong nước. Chỉ số tính năng động của chính quyền địa phương giảm từ 4,19 điểm xuống còn 4,17 điểm. Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm từ 7 điểm xuống còn 6,82 điểm, chỉ số thiết chế pháp lý giảm từ 5,04 điểm xuống còn 4,25 điểm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng xét về tính minh bạch thì hiện nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu đầu tư vào TP nhưng  ở đâu đó, cán bộ vẫn chưa tận tình hỗ trợ doanh nghiệp. "Chẳng hạn về tiếp cận đất đai, doanh nghiệp khi cần đất đai mở rộng sản xuất thì họ cần sự hỗ trợ từ chính quyền một cách bình đẳng. Do vậy không nên để doanh nghiệp tư nhân nói chính quyền TP ưu ái cho doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp nhà nước hơn" - ông Minh lý giải. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, dù chỉ số tiếp cận đất đai được đánh giá là tăng trong năm 2016 nhưng vẫn còn tình trạng người dân xin, thậm chí "chạy" các chỉ tiêu về quy hoạch đất đai. Do đó, ông Tuyến yêu cầu sắp tới cần được công khai  quy hoạch đất đai cho tất cả người dân biết. Những quy hoạch nào còn thiếu cần tiếp tục rà soát, đánh giá để công khai

Về chỉ tiêu chi phí không chính thức, ông Tuyến yêu cầu các sở ngành, quận huyện cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, vận động họ từ bỏ thói quen "chạy chọt". Ông Tuyến cho rằng muốn chính quyền trong sạch vững mạnh phải được chung sức cả từ phía chính quyền lẫn xã hội. Bên cạnh đó, TP sẽ đẩy nhanh các dịch vụ công trực tuyến giúp giảm dần sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân và doanh nghiệp để tránh nhũng nhiễu, giảm những khoản chi phí không chính thức...

Về giải pháp cải thiện chỉ số cạnh tranh không bình đẳng, ông Tuyến cho biết TP sẽ xây dựng Trung tâm khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp về đầu tư, hướng dẫn doanh nghiệp làm ăn trên tất cả các lĩnh vực. Trung tâm này còn thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giúp doanh nghiệp nước ngoài tiếp xúc trực tiếp với các chính sách, quy hoạch của TP để thuận lợi khi đầu tư dự án và là vai trò kết nối giữa nhà đầu tư với quy hoạch, các chính sách một cách công khai, minh bạch.

Tại cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết, TP.HCM sẽ nghiên cứu hình thành một bảng khảo sát riêng cho TP với những tiêu chí phù hợp với TP, thực hiện 6 tháng một lần, bắt đầu từ đầu tháng 6 tới sẽ bắt tay khảo sát chứ không đợi VCCI khảo sát đánh giá hàng năm. Việc khảo sát sẽ do Viện Kinh tế TP.HCM thực hiện với đối tượng khảo sát là doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Những vấn đề được khảo sát như thuế, công khai, minh bạch các quy hoạch, thủ tục.

"Chúng ta làm sao để cơ quan nhà nước là chỗ dựa cho doanh nghiệp chứ không phải là nỗi ám ảnh đối với doanh nghiệp khi muốn đến làm ăn tại TP" - ông Tuyến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm