Trà Vinh: Hơn 100 cán bộ bị đề nghị kiểm điểm

Thanh tra tỉnh Trà Vinh vừa có kết luận về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất (SDĐ) cho người có công với cách mạng (giai đoạn thanh tra từ năm 2011 đến 2016) trên địa bàn bảy huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thất thu ngân sách với số tiền hơn 11 tỉ đồng.

Cán bộ cũng tham gia làm “cò”

Sau khi 13 người trong đường dây trục lợi chính sách ở TP Trà Vinh bị khởi tố, mới đây Thanh tra tỉnh Trà Vinh kết luận nhiều sai phạm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ cho người có công cải thiện nhà ở các huyện nêu trên.

Cụ thể, cho đối tượng chính sách miễn, giảm tiền trong khi các đối tượng này đã được Nhà nước hỗ trợ nhà tình nghĩa; xác định mức miễn, giảm tiền SDĐ cao hơn so với quy định (sai tỉ lệ %), làm thất thu ngân sách. Lãnh đạo các đơn vị thiếu kiểm tra, giám sát, để một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu gương mẫu và các đối tượng khác lợi dụng chế độ, chính sách để được miễn, giảm tiền SDĐ không đúng đối tượng nhằm thu lợi bất chính.

Trong đó, tại huyện Châu Thành phát hiện 26 hồ sơ sai phạm với hơn 4,6 tỉ đồng. Đáng chú ý, có 19 hồ sơ chủ SDĐ câu kết với cò đất lợi dụng đối tượng chính sách lập thủ tục được miễn, giảm tiền. Trong đó, nhiều cán bộ môi giới là cán bộ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, giáo viên, công an tỉnh Trà Vinh, người đang công tác tại BV đa khoa tỉnh này.

Công an bắt ông Diệp Văn Thạnh, cựu chủ tịch TP Trà Vinh, về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Hàng loạt người đứng đầu bị đề nghị kiểm điểm

Thanh tra kết luận lãnh đạo UBND các huyện đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, để xảy ra sai phạm. Chủ tịch, phó chủ tịch UBND các huyện qua các thời kỳ phải chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu và trực tiếp ký các quyết định.

Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ chuyên môn như Phòng TN&MT, Chi cục Thuế, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, lãnh đạo UBND, công chức các xã của các huyện (thời kỳ xảy ra sai phạm) trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ đã thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện các trường hợp sai quy định.

650 triệu đồng là số tiền các chi cục thuế lạm thu của 32 hộ gia đình chính sách (quy định giảm 80% hoặc 90% thì chỉ giảm 65% hoặc 70%). 

Theo thanh tra, xét trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm về đất đai, chính sách người có công, một số sai phạm cần phải có hình thức xử lý kỷ luật. Trong đó, một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cần phải chuyển sang cơ quan điều tra công an tỉnh xử lý theo quy định.

Có đến hơn 100 cá nhân bị đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vì liên quan đến sai phạm, trong đó có lãnh đạo tỉnh.

Cụ thể, thanh tra kiến nghị Ban Thường vụ tỉnh và chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật 12 cá nhân vì trong giai đoạn giữ chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch huyện để xảy ra sai phạm. Đặc biệt, thanh tra kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm một phó bí thư Tỉnh ủy Trà vinh và một phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này vì để cấp dưới sai phạm trong thời gian làm lãnh đạo ở huyện.

Chuyển sai phạm sang công an tỉnh

Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị chuyển sai phạm sang Cơ quan CSĐT công an tỉnh đối với 15 hồ sơ có liên quan đến 13 đối tượng lợi dụng (chủ đất) và chín môi giới nhà, đất đã có hành vi câu kết với nhau lợi dụng đối tượng chính sách để trục lợi làm thất thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, chuyển công an điều tra ba hồ sơ (hộ chính sách) CMĐ đã có hành vi lợi dụng đối tượng chính sách để trục lợi làm thất thu ngân sách nhà nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm