Trại giam Cái Tàu Cà Mau giao khoán chưa đúng 112ha đất

Ngày 17-7, tin từ Cà Mau cho hay Kiểm lâm tỉnh này vừa có báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại Trại giam Cái Tàu, tọa lạc tại huyện U Minh. Trong đó có liên quan đến việc giao khoán 112ha đất chưa đúng chủ trương của tỉnh này. 

Dân khai thác rừng trong khu đất Trại giam Cái Tàu cho thuê. Ảnh: TRẦN VŨ

Cụ thể, năm 2009, tỉnh Cà Mau giao không thu tiền sử dụng đất 135ha đất nuôi trồng thủy sản kết hơp lâm nghiệp tại xã Tam Giang, huyện Năm Căn cho Trại giam Cái Tàu. Năm 2015, Trại giam Cái Tàu giao khoán lại 112ha cho một cán bộ trại giam vừa nghỉ hưu theo hình thức giao khoán trả tiền cố định hàng năm. Hợp đồng giao khoán đến hết năm 2019. 

Người được giao nhận khoán hiện không trực tiếp sản xuất mà giao lại cho cháu canh tác.

Chi cục kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho rằng Trại giam Cái Tàu được giao đất quản lý sản xuất nhưng không trực tiếp sản xuất mà hợp đồng lại cho người khác sản xuất là chưa đúng tinh thần chủ trương của tỉnh Cà Mau về tăng cường quản lý sử dụng đất đai. Từ đó đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Trại Giam Cái Tàu thực hiện đúng qui định. 

Trước đó, tháng 11-2018, Sở tài nguyên môi trường tỉnh Cà Mau cũng đã báo cáo về việc Trại giam Cái Tàu cho thuê 1.240ha đất rừng sản xuất được tỉnh giao tại huyện U Minh. Hình thức hợp đồng là hợp tác sản xuất nhưng Trại giam Cái Tàu thu tiền 5 triệu đồng/ha/năm, thời hạn giao 25 năm và đã thực hiện được năm năm. Sở TN&MT Cà Mau kết luận hình thức này là sai với quy định của luật đất đai, kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Sau báo cáo này, UBND tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về Bộ Công an tình hình sử dụng đất đai chưa đúng quy định tại Trại giam Cái Tàu.

Đầu năm 2019, tại một cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau trả lời các phóng viên nếu sau một năm mà Trại giam Cái Tàu không sửa sai thì theo quy định tỉnh sẽ thu hồi lại đất. 

Tại khoản 2, điều 173 Luật đất đai 2013 quy định tổ chức được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất thì không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm